Thời gian gần đây, những ai lưu thông trên đường Trần Phú (TP Nha Trang, Khánh Hòa) khi đến các nút giao nhìn thấy tấm bảng bên đường “Xe hai bánh được phép đi thẳng khi đèn đỏ và nhường đường cho người đi bộ”. Thực tế quan sát tại nút giao Trần Phú - Yersin, khi có tín hiệu đèn đỏ tại đường Trần Phú, xe máy vẫn tiếp tục chạy hướng từ Tháp Trầm Hương về cầu Trần Phú. Dòng xe máy vượt đèn đỏ này chạy lề ngoài, không gây xung đột giao thông với các phương tiện từ Yersin rẽ vào. Đáng kể, vào các giờ cao điểm, lượng phương tiện tăng đột biến, tuy nhiên tình trạng ùn tắc vốn trở thành “thương hiệu” của tuyến đường này đã giảm hẳn.
“Đoạn này chưa đầy 1km mà có đến 3 nút giao nên nếu dừng đèn đỏ nhiều sẽ bị ùn ứ. Hiện, xe máy được chạy thẳng sẽ đỡ áp lực rất nhiều”, anh Nguyễn Thành Nam (P. Phước Vĩnh, Nha Trang) nói và cho biết, thời gian qua, một số phương tiện xe máy đến đèn đỏ vẫn dừng lại vì cho rằng nếu vượt sẽ vi phạm Luật GTĐB.
Theo ông Ngô Khắc Thinh, Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị TP Nha Trang, sau khi khảo sát thực trạng giao thông tại một số tuyến đường, đồng thời lấy ý kiến của người dân, TP Nha Trang tổ chức thí điểm cho phép xe 2 bánh đi thẳng tại 3 nút giao thông giao cắt trên đường Trần Phú: Yersin, Lê Lợi, Xóm Cồn. “Bước đầu, việc làm này giúp giảm áp lực giao thông tại các nút giao, các phương tiện từ hướng giao với đường Trần Phú cũng không bị ảnh hưởng bởi luồng xe đi thẳng”, ông Thinh nhận định.
Trước hiệu quả của hoạt động này, ông Thinh cho biết, đã cử cán bộ rà soát tất cả các tuyến đường trên địa bàn thành phố để xem xét nhân rộng trên khoảng 20 nút giao có thể cho phép xe 2 bánh đi thẳng hoặc rẽ phải khi có tín hiệu đèn đỏ. Những nút này chủ yếu trên các tuyến đường có mặt cắt ngang lớn như: Trần Phú, 23/10, 2/4… Sau khi lấy ý kiến người dân và các đơn vị liên quan, thành phố sẽ triển khai trong năm nay.
Theo Sở GTVT Khánh Hòa, việc cho phép xe 2 bánh vượt đèn đỏ khi có tín hiệu đèn đỏ là vi phạm các quy định của pháp luật về ATGT, gây nguy hiểm cho người đi bộ đang đi trên vạch kẻ đường. Tuy nhiên, thực tế trên nhiều tuyến đường ở TP Nha Trang, việc cho phép đi thẳng hoặc rẽ phải là hợp lý và vẫn bảo đảm ATGT.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận