Nút giao Trần Phú - Yersin (TP Nha Trang, Khánh Hòa) có hệ thống đèn tín hiệu để phân luồng giao thông, đảm bảo giao thông tại điểm nút của 2 con đường có lưu lượng xe lưu thông lớn ở thành phố. Tuy nhiên, thực tế, việc lưu thông qua điểm nút này khá lộn xộn. Nguyên nhân bởi nhiều xe vi phạm giao thông, vượt đèn đỏ. Nguy hiểm nhất là xe vượt đèn đỏ Trần Phú rẽ trái vào Yersin và từ Yersin rẽ trái vào Trần Phú hướng về UBND tỉnh, xung đột với dòng xe chạy thẳng, gây mất ATGT.
Một chủ cửa hàng ngay ngã ba cho biết, trước đây thấy lực lượng chức năng lắp đặt camera, tuy nhiên không biết để làm gì. “Camera vẫn còn ngay góc đường, nhưng không biết còn hoạt động không. Tôi cũng không thấy họ xử lý vi phạm, phạt nguội gì cả”, chủ cửa hàng cho biết.
Theo thống kê, hiện Công an TP Nha Trang đang quản lý hệ thống camera an ninh với 12 camera ở các giao lộ chính, 22 camera ở các tuyến phố, các khu vực phức tạp về an ninh trật tự và 30 camera giao thông.
Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2013, Nghị định 46 của Chính phủ và Thông tư 06 của Bộ GTVT đều quy định quy trình sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ và sử dụng kết quả thu được từ phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để làm căn cứ xác định vi phạm hành chính và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực GTĐB.
Tuy nhiên, theo Công an tỉnh Khánh Hòa, mặc dù Bộ Công an đã ban hành Thông tư 40 quy định về sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ trong công an nhân dân để phát hiện vi phạm hành chính về trật tự, ATGT và bảo vệ môi trường nhưng chưa có văn bản quy định cụ thể quy trình sử dụng thiết bị ghi âm và ghi hình, cũng như sử dụng kết quả thu được làm căn cứ để xác định vi phạm và xử phạt. Ngoài ra, theo quy định tại Khoản 5, Điều 4, Thông tư 40, trước khi đưa hệ thống camera vào sử dụng phải đảm bảo chất lượng, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật theo quy định của pháp luật.
“Thực tế, quá trình sử dụng, lực lượng công an nhận thấy hầu hết camera có cấu hình không cao, do đó chỉ thu được biển số của phương tiện vi phạm ở trạng thái tĩnh, khó thu được hình ảnh rõ ràng khi phương tiện di chuyển. Cùng với đó, việc bảo dưỡng, duy trì hoạt động, sửa chữa và thay thế thiết bị gặp khó khăn về kinh phí. Trong khi cán bộ, chiến sĩ quản lý sử dụng hệ thống camera giám sát tại địa phương, cơ sở chưa được Bộ Công an tập huấn về quy trình, thao tác sử dụng, bảo quản và sử dụng kết quả thu được làm căn cứ xác định vi phạm”, báo cáo đánh giá của Công an tỉnh Khánh Hòa cho hay.
Theo ông Nguyễn Văn Dần, Giám đốc Sở GTVT Khánh Hòa, Phó trưởng ban thường trực Ban ATGT tỉnh, sau khi xem xét, tổng hợp ý kiến, ban thống nhất đề xuất UBND tỉnh chưa thực hiện việc xử phạt vi phạm giao thông phát hiện qua camera. “Ban ATGT tỉnh kiến nghị UBND tỉnh có chủ trương cho xây dựng đề án Trung tâm Điều hành giao thông công cộng (giao thông thông minh) trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, UBND tỉnh chỉ đạo Công an tỉnh nghiên cứu đầu tư, nâng cấp lắp đặt hệ thống camera giám sát hiện có bảo đảm quy định về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật tại những tuyến đường, địa bàn, khu vực trọng điểm, phức tạp về trật tự ATGT thì việc xử phạt qua camera mới có thể triển khai được”, ông Dần cho biết.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận