Thời gian gần đây, tại nút giao Km 325+450 QL1A (đoạn tránh TP Thanh Hóa trùng với đường Nguyễn Hoàng là đường một chiều) và Đại lộ Nam Sông Mã qua phường Đông Hải (TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa) xung đột giao thông nghiêm trọng, liên tục xảy ra TNGT chết người.
Đoạn QL1A phía đường tránh là một chiều dành cho xe ô tô và đường gom dành cho xe máy. Hai tuyến đường được ngăn cách bởi dải phân cách cứng, cách xa vòng xuyến nên không gian tại nút giao này rất rộng. Trong khi đó, các vạch sơn phân làn xe chưa hoàn chỉnh cộng với các hệ thống biển quảng cáo, biển tuyên truyền ATGT, biển báo hiệu đường bộ che lấp tầm nhìn của lái xe khi rẽ vào đường Đại lộ Nam Sông Mã về TP Sầm Sơn dẫn tới va chạm, TNGT ở góc Tây - Nam.
Trung tá Nguyễn Hồng Hải, Đội trưởng Đội CSGT-TT Công an TP Thanh Hóa cho biết: Bình quân năm nào cũng xảy ra TNGT chết từ 3 - 4 người. Tính từ đầu năm đến nay, đã có 2 vụ TNGT làm chết 3 người, 4 vụ va chạm làm 6 người bị thương tại vị trí nút giao này. Mới đây nhất, ngày 15/9 đã xảy ra vụ tai nạn giữa mô tô và ô tô tải khiến hai vợ chồng người đi mô tô tử vong tại chỗ.
Theo Ban ATGT tỉnh Thanh Hóa, trong các năm từ 2016 - 2019 đã có nhiều vụ TNGT xảy ra tại nút giao này làm nhiều người chết và chủ yếu xảy ra tại góc Tây - Nam. Từ kết quả phân tích nguyên nhân các vụ TNGT, cơ quan chức năng địa phương cho rằng, ngoài nguyên nhân chủ quan từ ý thức người tham gia giao thông, còn có nguyên nhân khách quan khi các biển báo hiệu đường bộ, biển tuyên truyền ATGT, biển quảng cáo che khuất tầm nhìn; khoảng trống nút giao rộng nên ô tô rẽ sớm, lấn làn và chạm với xe máy.
Để đảm bảo ATGT tại “điểm đen” này, Ban ATGT tỉnh, CSGT, Chi cục QLĐB II.1 đã khảo sát, kiểm tra hiện trường và đưa ra hai phương án khắc phục gồm: Kéo dài thêm dải phân cách cứng giữa đường chính và đường gom khoảng 20 - 25m về phía nút giao để thu hẹp không gian rẽ phải của xe ô tô; Điều chỉnh các hệ thổng biển cách xa phạm vi của vòng xuyến một cách hợp lý và cắt xén đảo giao thông tại góc Tây - Nam đủ một làn đường phụ cho xe máy đi vào. Đồng thời, bổ sung gờ giảm tốc trên đường chính, đường gom và sơn phản quang để phân rõ làn đường.
Phương án thứ 2 (sau khi thử nghiệm phương án 1 không đạt hiệu quả) sẽ cắt dải phân cách cứng giữa đường chính Đại lộ Nguyễn Hoàng và đường gom góc Tây - Nam khoảng 50m để đảm bảo tầm nhìn. Còn lại các nội dung bổ sung vẫn như phương án 1.
Dự kiến, công tác khắc phục tại nút giao này sẽ được triển khai và hoàn thành trước ngày 20/12/2019.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận