Trước đó, trưa 1/8, tại đường ngang phòng vệ biển báo tại Km 682 đường sắt Bắc- Nam (phường An Hòa, TP Huế) xảy ra vụ TNGT giữa tàu hỏa với xe mô tô khiến người đàn ông đi xe mô tô tử vong tại chỗ, xe máy bị kéo lê hàng chục mét.
Theo phản ánh của người dân, mặc dù đường ngang này đã được bố trí đầy đủ hệ thống biển báo cũng như cảnh báo..., tuy nhiên do hạn chế tầm nhìn nên TNGT vẫn xảy ra, đặc biệt đối với người chủ quan không dừng lại quan sát trước khi băng qua đường ngang.
Ghi nhận của PV Báo Giao thông, đường ngang trên là tuyến đường từ QL1 (đường Lý Thái Tổ) vào làng Triều Sơn Tây (phường An Hòa). Con đường này khá rộng, đã được thảm bê tông khang trang; phía trong đường ngang này có hệ thống đường gom chạy song song với đường tàu.
CLIP Người đàn ông đi xe mô tô qua đường ngang ở Huế không quan sát bị tàu hỏa tông tử vong (clip trên "mạng xã hội giao thông")
Phía 2 đầu đường ngang tại Km 682 đều đã được bố trí một đoạn gờ giảm tốc màu vàng và một đoạn gờ giảm tốc màu trắng, vạch dừng... để quan sát tàu hỏa trước khi qua đường ngang. Đặc biệt, ngay phía 2 đầu đường ngang, ngoài những tấm biển “STOP” – “Quan sát tàu hỏa khi qua đường sắt”, ngành chức năng cũng đã lắp đặt “giá long môn” treo thêm tấm biển cảnh báo rất lớn: “Chú ý tàu hỏa – Dừng lại quan sát”.
Tuy nhiên, đường ngang phía từ làng Triều Sơn Tây ra QL1, tầm nhìn vào hướng Nam bị hạn chế. Còn từ QL1 vào làng Triều Sơn Tây, khi gần đến điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt, tầm nhìn ra phía Bắc hay phía Nam để quan sát có tàu hỏa đang đến hay không bị hạn chế, đặc biệt là hướng Nam.
Hình ảnh được trích xuất từ camera xuất hiện trên mạng cho thấy, người đàn ông bị tàu hỏa tông tử vong tại đường ngang Km 682 đường sắt Bắc- Nam trưa 1/8, đã điều khiển xe mô tô qua đường tàu nhưng không quan sát. Khi xe mô tô đang qua đường tàu cũng là lúc đầu máy đoàn tàu đã tao tới ngay gần đường ngang.
Theo một cán bộ ngành đường sắt tại Huế, đường ngang này bị hạn chế tầm nhìn liên quan đến vi phạm hành lang ATGT “do lịch sử để lại”. Trước đây, chính quyền địa phương cũng đã có thời điểm bố trí người cảnh giới. Cũng theo vị cán bộ trên, cùng với nhiều đường ngang trên toàn quốc cũng như một số đường ngang tại Thừa Thiên- Huế, đường ngang phòng vệ biển báo tại đoạn Km 682 đường sắt Bắc- Nam (phường An Hòa, TP Huế) đang chuẩn bị được nâng cấp thành đường ngang cảnh báo tự động có cần chắn.
Tuy nhiên, trong khi đường ngang này đang trong quá trình nâng cấp, người tham gia giao thông lưu ý dừng lại quan sát trước khi băng qua đường ngang này để tránh những vụ tai nạn đáng tiếc.
Theo Ban ATGT tỉnh Thừa Thiên- Huế, thực hiện Quy chế phối hợp giữa Bộ GTVT và UBND tỉnh về đảm bảo ATGT đường sắt tại các điểm giao cắt, trong 6 tháng đầu năm 2019, Ban ATGT tỉnh phối hợp với Cục Đường sắt VN và các đơn vị liên quan kiểm tra hiện trường tại các điểm tiềm ẩn TNGT; tổ chức công tác tuyên truyền; sửa chữa mặt đường ngang, bổ sung biển báo hiệu, sơn kẻ vạch dừng, gờ giảm tốc, phát quang, giải tỏa tầm nhìn tại các đường ngang, lối đi tự mở; cắm biển “chú ý tàu hỏa tại 92/92 vị trí…
Lực lượng chức năng và chính quyền địa phương đã rào đóng xóa bỏ 8 lối đi tự mở nguy hiểm; xây dựng gồ giảm tốc tại 14 đường ngang phòng vệ biển báo; nâng cấp, cải tạo 5 đường ngang biển báo lên cảnh báo tự động có cần chắn… Tuy nhiên, cũng trong 6 tháng đầu năm 2019, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên- Huế đã xảy ra 8 vụ TNGT đường sắt, làm 5 người chết và 2 người bị thương. So với 6 tháng đầu năm 2018, TNGT đường sắt tăng 5 vụ, tăng 2 người chết và tăng 2 người bị thương.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận