8h sáng, trên đường Thái Hà (Hà Nội), dòng người vội vã di chuyển chuẩn bị cho một ngày làm việc mới. Đang điều khiển xe máy phần lề đường bên phải, tôi nghe thấy tiếng còi ô tô từ phía sau. Nhìn qua gương chiếu hậu, hóa ra một chiếc xe buýt đang xi nhan xin đường vào điểm dừng đón. Tôi vội phanh xe, giảm tốc độ. Khi chiếc xe buýt vượt lên, tấp dần vào lề đường bên phải, tôi và một số người đi xe máy cùng chiều điều khiển xe máy sang bên trái để tránh, đồng thời vượt xe buýt. Đột nhiên, chiếc xe buýt dừng lại giữa đường, khiến tôi vội phanh lại, suýt nữa đâm vào đuôi xe.
Tưởng tài xế xe buýt dừng ẩu, tôi rất bực mình, nhưng khi cho xe máy vượt qua, nhìn sang phải, hóa ra không phải. Chình ình chắn ngang cột biển điểm dừng xe buýt là chiếc ô tô con 4 chỗ, còn người lái xe đã bỏ đi đâu mất. Trong khi đó, phía trước và sau chiếc xe này đều có ô tô đang đậu. Vì vậy, chiếc xe buýt buộc phải dừng “lửng lơ” trên đường để đón, trả khách.
Kiểu đậu xe “vô duyên” như vậy thực ra không hiếm trên đường hiện nay. Không ít lần bạn đồng nghiệp của tôi đến cơ quan muộn với vẻ bực bội. Và lý do đều giống nhau: Ngõ nhà cô ra phố chỉ rộng khoảng hơn 2m nhưng đông dân cư nên sáng ra, lượng xe đi lại đông đúc. Ngay cạnh ngõ là một hàng phở, thỉnh thoảng lại có một chiếc ô tô đậu nửa trên vỉa hè, nửa dưới lòng đường và đầu xe án ngữ đến 1/3 chiều rộng con ngõ để chủ xe tranh thủ ăn bát phở.
Đương nhiên, hậu quả của hành vi “vô duyên” này là ùn tắc giao thông ngay đầu ngõ. Chưa kể, nếu không gây ách tắc, chiếc xe cũng gây khuất tầm nhìn nên người điều khiển phương tiện từ trong ngõ ra đi nhanh một chút, người đi trên đường đi tới không chú ý một chút là tai nạn hoàn toàn có thể xảy ra.
Bên cạnh đó, cũng còn nhiều trường hợp dừng xe ô tô ngay giữa lòng đường bên phải để đón, trả người lên, xuống xe hoặc xếp dỡ hành lý, hàng hóa vì “tiện”, vì gần, trong khi chỉ cần vượt lên vài ba xe ô tô là có khoảng trống để đậu xe sát lề đường, tránh ảnh hưởng đến các phương tiện khác đang lưu thông.
Dù những kiểu dừng, đậu xe “vô duyên”, thiếu ý thức như vậy chưa trực tiếp gây ra TNGT, nhưng việc này nhưng đe dọa mất ATGT, vì vậy lực lượng chức năng cần tăng cường tuần tra và xử phạt nghiêm để tăng tính răn đe.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận