Là các tuyến phố cấm xe tải hoạt động cả ngày và đêm, với trường hợp có giấy phép của Sở GTVT Hà Nội cũng chỉ được hoạt động từ 21h tối đến 6h sáng hôm sau, tuy nhiên nhiều ngày qua, nhiều xe ben, xe trộn bê tông vẫn chạy nhan nhản trên đường Lê Văn Lương, Nguyễn Hữu Thọ, Tây Tựu...
Cụ thể, ngày 10/6, ghi nhận của PV Báo Giao thông trên đường Tây Tựu (quận Bắc Từ Liêm), dù cả hai phía đầu và cuối đường đều có biển cấm các loại xe tải từ 3,5 tấn trở lên hoạt động vào các giờ từ 6h30 - 8h30 và 16h30 - 18h30, song vẫn có hàng đoàn xe tải lớn ung dung hoạt động. Chỉ trong khoảng 30 phút có mặt tại đây, PV ghi nhận, hàng chục xe tải BKS: 29C-506.78, 29C-328.47, 29C-805.96, 29C-718.25… chở vật liệu nối đuôi nhau chạy rầm rập, bóp còi inh ỏi. Các phương tiện khác bị chiếm hết làn đường chính, phải táp vào hai lề đường tránh.
Trên đường gom đại lộ Thăng Long, theo quy định của Sở GTVT Hà Nội, ngoài xe thô sơ, xe máy được di chuyển theo 2 hướng thì ô tô chỉ được di chuyển theo chiều trùng với hướng di chuyển của làn đường cao tốc kề bên. Tuy nhiên, nhiều xe tải chở vật liệu xây dựng vẫn nghênh ngang lao ầm ầm từ hướng đường gom gây mất ATGT.
Trao đổi với Báo Giao thông, ông Lê Xuân Tiến, Phó chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, thời gian qua thường xuyên tiến hành kiểm tra, xử lý các phương tiện vào đường cấm, làm rơi vãi vật liệu xuống đường. Tuy nhiên, một số phương tiện vẫn cố tình vi phạm. Nhiều phương tiện che chắn sơ sài, gây rơi vãi vật liệu xuống đường. “Tới đây, Thanh tra Hà Nội sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý mạnh tay với các trường hợp này”, ông Tiến nói.
Theo luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), hành vi chở hàng hóa để rơi vãi, gây ô nhiễm môi trường đã được quy định đầy đủ trong hệ thống pháp luật. Điều 20, Nghị định số 46, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt chỉ rõ: Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau: Để dầu nhờn, hóa chất rơi vãi xuống đường bộ; chở hàng rời, chất thải, vật liệu xây dựng dễ rơi vãi mà không có mui, bạt che đậy hoặc có mui, bạt che đậy nhưng vẫn để rơi vãi; chở hàng hoặc chất thải để nước chảy xuống mặt đường gây mất ATGT và vệ sinh môi trường; lôi kéo bùn, đất, cát, nguyên liệu, vật liệu hoặc chất phế thải khác ra đường bộ gây mất ATGT và vệ sinh môi trường.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận