Những ngày qua, Đội Thanh tra an toàn Cục Quản lý đường bộ IV (Cục IV) bất ngờ ra quân kiểm tra xe quá tải trên các tuyến QL1, QL51 qua Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, lập biên bản xử lý nhiều phương tiện vi phạm về các lỗi chở hàng quá tải.
Xe ben chở bằng thùng nhưng qua cân tải trọng vẫn vượt tải trọng cho phép hơn 100%.
Đổi mới chiến thuật, tuần tra đột xuất
Ngày 8/6, PV Báo Giao thông đã theo chân tổ công tác Cục IV đi tuần tra kiểm soát trên các tuyến Quốc lộ. Quan sát của PV cho thấy, sau loạt bài phản ánh của Báo Giao thông về việc "Xe quá tải bùng phát khắp nơi", Bộ GTVT có văn bản gửi các địa phương triển khai cao điểm kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc, các “điểm nóng” xe quá tải trên QL1, QL51 trước đây đã hạ nhiệt và vắng bóng xe chở “vun ngọn”...
Sau nhiều giờ tuần tra dọc QL51, QL20 vào lúc 10h sáng 8/6, xe của tổ tuần tra bất ngờ đổi hướng rẽ về QL1. Xe đang bon bon chạy trên QL1 hướng Xuân Lộc về TP Long Khánh (Đồng Nai) đến Km 1800+100, nghi ngờ xe ben BKS: 60H-027.60 chở cát có dấu hiệu quá tải, tổ công tác đã ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra.
Đáng chú ý sau khi dừng xe tài xế liên tục gọi điện “cầu cứu” người thân. Trước sự kiên quyết của tổ công tác, gần 2 giờ sau tài xế mới chấp hành đưa xe lên cân tải trọng.
Chỉ sau ít phút dừng xe, lúc này xuất hiện nhiều đối tượng đi xe máy dừng đỗ bên đường theo dõi tổ công tác, tay cầm điện thoại liên tục gọi điện, nhắn tin.
Tổ công tác lập biên bản xử phạt xe ben 60H -027.60 chở quá tải gần 110%.
Kết quả cân xe chiếc xe này chở quá tải hàng hóa 109,68%, quá tải đường 47,56%. Với lỗi này tài xế bị lập biên bản xử phạt hành chính 21,5 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 3 tháng. Chủ xe bị phạt 94 triệu, tước phù hiệu xe 3 tháng.
Nhiều lần trực tiếp theo Đội thanh tra đi kiểm tra xe quá tải, PV tận mắt chứng kiến hình ảnh trở nên quen thuộc của giới tài xế như không hợp tác, câu giờ. Khi lực lượng chức năng dừng kiểm tra trên đường xuất hiện nhiều đối tượng đeo bám tổ công tác.
Để né tránh, các chủ xe, doanh nghiệp vận tải thường bố trí người canh đường (thường gọi là "cò, chim lợn").
Một thành viên trong tổ tuần tra Đội thanh tra an toàn Cục QLĐB IV cho hay cuối năm 2021, Chính phủ đã ban hành Nghị định 123/2021/NĐ-CP. Nhiều hành vi vi phạm và chở quá tải bị phạt rất nặng nên nhiều tài xế, chủ xe đã biết sợ. Tuy nhiên nhiều doanh nghiệp cạnh tranh không lành mạnh vẫn vi phạm.
Cũng theo vị cán bộ thanh tra này, khi cân tải trọng nhiều nhóm đối tượng đi xe máy, ô tô cầm điện thoại trực tiếp nhắn tin, gọi điện thông báo cho các đoàn xe né tránh.
Mật phục bắt xe quá tải
Chân dung xe ben vi phạm tải trọng trên QL1 sáng 8/6.
Theo Đội Thanh tra an toàn Cục QLĐB IV, từ đầu năm đến nay lãnh đạo Cục đã chỉ đạo thực hiện xuyên suốt công tác kiểm tra tải trọng xe trên các tuyến Quốc lộ thuộc phạm vi quản lý.
Ngoài các đoàn tuần tra đột xuất, Đội thanh tra an toàn cũng phối hợp với Thanh tra Sở GTVT các địa phương theo kế hoạch phối hợp kiểm tra tải trọng xe trên các tuyến Quốc lộ trọng điểm.
Trao đổi với PV, bà Đỗ Thị Yến Nhi - Đội trưởng Đội Thanh tra an toàn cho biết, từ tháng 4/2022 đến nay đã xử lý 8 xe vi phạm tải trọng, tổng số tiến phạt 467,1 triệu đồng, tước có thời hạn 5 giấy phép lái xe, 7 phù hiệu xe, 1 giấy chứng nhận kiểm định.
Để ngăn chặn xe quá tải tái diễn, Cục đã thành lập Tổ công tác tuần tra lưu động kiểm tra tải trọng xe trên các tuyến quốc lộ.
“Trong quá trình kiểm tra tải trọng xe thường gặp khó khăn do nhiều đối tượng đeo bám Tổ công tác để thông báo các đoàn xe né tránh. Những ngày qua Đội thanh tra an toàn Cục thường xuyên đi tuần tra đột xuất, nhiều mũi bất ngờ kiểm tra tải trọng xe, phương tiện tự ý cơi nới kích thước thành thùng xe”, bà Nhi cho hay.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận