Thời gian qua, nhiều khu vực nút giao thông trên địa bàn TP Hà Nội thường xuyên xuất hiện ùn tắc và nguy cơ mất ATGT do các phương tiện không tuân thủ theo chỉ dẫn của biển báo.
Điển hình tại ngã ba Nguyễn Chí Thanh - Chùa Láng, theo quy định, các phương tiện từ Chùa Láng muốn đi về hướng Đê La Thành buộc phải rẽ phải, lưu thông trên đường Nguyễn Chí Thanh và chuyển hướng tại điểm quay đầu tại nút giao Nguyễn Chí Thanh - Huỳnh Thúc Kháng.
Tuy nhiên, thời điểm có mặt (ngày 29/6), PV chứng kiến hàng chục xe máy từ đường Chùa Láng đi ra vẫn phớt lờ biển báo cấm rẽ trái, chỉ được rẽ phải được thiết lập ngay đầu đường khiến nguy cơ va chạm giao thông luôn chực chờ tại nút giao thông này.
Tương tự, tại ngã ba Hoàng Minh Giám - Hoàng Ngân, nhằm đảm bảo sự thông thoát của các phương tiện từ phía đường Lê Văn Lương đi Nguyễn Chí Thanh và lên cầu vượt gần đó, cơ quan chức năng đã cắm biển cấm các phương tiện hướng đường Nguyễn Chánh quay đầu và rẽ phải vào phố Hoàng Ngân.
Song, ghi nhận tại khu vực này vào chiều ngày 30/6, hình ảnh PV ghi được là hàng loạt xe ô tô cùng hàng trăm xe máy khác sau khi xuống cầu vượt Nguyễn Chí Thanh vẫn bất chấp biển báo cấm, vô tư rẽ trái vào đường Hoàng Ngân.
Sự việc diễn ra khiến các xe đi thẳng hướng ngược lại bị cản trở đường đi, tình trạng ùn ứ xuất hiện ngay đầu giờ cao điểm.
Còn tại điểm quay đầu đối diện tòa nhà Keangnam, theo quy định chỉ dành cho các phương tiện hướng Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến.
Thế nhưng, thời điểm có mặt, PV vẫn ghi nhận hàng chục trường hợp xe máy đi hướng Bến xe Mỹ Đình di chuyển vào điểm quay đầu để “đi tắt”, tránh việc phải đi thêm 400m quay trở tại điểm mở đối diện tòa nhà Vincom Plaza.
Hiện tại, biển cấm rẽ trái cũng được lắp đặt tại một số khu vực nút giao khác như: Phạm Hùng - Dương Đình Nghệ, Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến, Xã Đàn - Ô Chợ Dừa… nhưng trong tất cả các khung giờ hàng ngày, tình trạng ô tô, xe máy cố tình phớt lờ biển báo vẫn diễn ra nhan nhản.
Theo chuyên gia giao thông, TS. Nguyễn Hữu Đức, hành vi bất tuân chỉ dẫn của biển báo hiệu hay hiệu lệnh của người điều khiển giao thông đều thể hiện ý thức kém, sự coi thường pháp luật, coi thường lợi ích chung trong cộng đồng.
“Những năm qua, công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT đã được các cấp có thẩm quyền thực hiện rộng rãi nhưng một bộ phận người dân vẫn cố tình vi phạm, gây mất ATGT.
Vì vậy, thời gian tới, công tác cưỡng chế vi phạm cần được ưu tiên để tạo sự răn đe trong việc thực thi pháp luật. Lực lượng CSGT cần phối hợp với công an địa bàn tăng cường xử lý vi phạm tại các nút giao có biển báo cấm”, TS. Đức nói.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận