Xuyên trưa theo tổ tuần tra “đặc biệt” xử lý vi phạm về TTGT
Vào trưa ngày 3/8, giữa tiết trời nắng nóng, PV báo Giao thông có dịp theo chân tổ công tác “đặc biệt” được thành lập theo kế hoạch 331thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh, làm nhiệm vụ trên các tuyến đường tránh 1A thành phố Hà Tĩnh.
Trước đây, trên tuyến đường này tấp nập các dòng xe quá khổ, quá tải chở có ngọn chạy rầm rộ, tuy nhiên trải qua thời gian kiểm soát, xử phạt thì số lượng xe cơi cới, chở quá thành thùng đã giảm hẳn; những xe cơi cới thành thùng được các lực lượng tuyên truyền cắt bỏ.
Tổ tuần tra đặc biệt theo kế hoạch 331 của Phòng CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh với mục đích tuần tra lưu động trên các tuyến đường để phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm
Xe đầu tiên được lực lượng ra tín hiệu dừng kiểm tra mang BKS 35H 001.28 do tài xế Lê Đình Linh (SN 1994, trú tại Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa) điều khiển, chở theo hàng đông lạnh, lưu thông theo hướng từ QL 1A chạy vào tuyến đường tránh. Qua kiểm tra, tổ công tác phát hiện xe tải này vi phạm chở quá tải trọng cho phép nên đã lập biên bản vi phạm hành chính.
Tiếp đó, tổ công tác ra tín hiệu dừng xe đầu kéo mang BKS 14H - 006.84 chở theo rơ móc 14R - 002.45, tuy nhiên qua kiểm tra, không ghi nhận xe chở tải, chở đúng tải trọng cho phép.
Tiếp đó, tổ “đặc biệt” di chuyển đến tuyến tránh 1A thị xã Kỳ Anh, ghi nhận của PV, tại đây tổ công tác ra tín hiệu yêu cầu tài xế tải 20C 000.03 dừng lại để kiểm tra, qua kiểm tra, xe không chở vật liệu, kích thước thành thùng “nguyên bản” nên cho đi.
Tại hiện trường, Trung tá Đặng Duy Trọng thông tin, tổ “đặc biệt” được thành lập theo kế hoạch 331 của Phòng CSGT Công an tỉnh, các thành viên trong tổ được nhóm lại từ các đội CSGT để đảm bảo công tác tuần tra, kiểm soát có hiệu quả.
Thượng tá Lê Ngọc Sáng - Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh - kiêm chỉ huy tổ đặc biệt, thông tin: Qua các đợt chiến dịch tuần tra, lượng xe cơi nới thành thùng, chở quá tải hầu như không còn trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Để tiếp tục duy trì, đảm bảo ATGT trên các tuyến, chúng tôi thành lập thêm tổ đặc biệt để tuần tra, lưu động trên các tuyến đương.
Chỉ trong vòng 1 tuần thành lập tổ “đặc biệt” lực lượng đã xử phạt được số tiền 320 triệu đồng các lỗi vi phạm hành chính.
“Thời gian gần đây, được sự chỉ đạo từ Giám đốc Công an tỉnh, lực lượng TTKS của Phòng CSGT có sự chuyển biến rõ nét. Quá trình làm nhiệm vụ, lực lượng CSGT chấp hành nghiêm điều lệnh CAND” - Thượng tá Sáng nói.
Phấn đấu kéo giảm TNGT ở 3 tiêu chi trong 6 tháng cuối năm
Trong 6 tháng đầu năm 2022, tỉnh Hà Tĩnh xảy ra 46 vụ TNGT, làm chết 39 người, bị thương 19 người; so với cùng kỳ năm 2021 giảm 5 vụ, số người chết và bị thương không tăng, không giảm.
Đánh giá về kết quả công tác đảm bảo ATGT ông Nguyễn Văn Tân - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: Thời gian qua công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật về TTATGT được các ngành, các cấp duy trì thường xuyên trên toàn tỉnh nên tình hình TNGT được kiềm chế và kéo giảm.
6 tháng đầu năm, số vụ tai nạn tại tỉnh Hà Tĩnh giảm so với năm 2021
Việc tuyên truyền, phổ biến tình hình TTATGT, TNGT, đường bộ, đường sắt, ĐTNĐ bằng trực quan hoặc trên các phương tiện thông tin đại chúng với nội dung tuyên truyền các văn bản pháp luật về TTATGT và theo chủ đề ngăn ngừa các hành vi nguy cơ gây ra TNGT phát huy hiệu quả.
Trong 6 tháng đầu năm, để kiềm chế và kéo giảm các số vụ TNGT, song song với công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân về TTATGT thì công tác tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm trật tự giao thông và Công tác quản lý vận tải, phương tiện và người lái cũng phát huy hiệu quả.
Ông Nguyễn Xuân Bảo - Chánh Thanh tra Sở GTVT cho biết, ngoài việc thường xuyên tuần tra, kiểm soát để phát hiện, xử lý xe chở quá khổ, quá tải để đảm bảo TTATGT thì đơn vị thường xuyên “đảo chiều” công tác tuần tra để đảm bảo việc thông tin không bị rò rỉ.
Thanh tra Sở GTVT tỉnh thường xuyên thay đổi lịch trình tuần tra, kiểm soát
“Ngoài việc tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường vào các khung giờ cố định thì chúng tôi còn tuần tra những khung giờ buổi trưa, chiều và tối tại các mỏ vật liệu, nơi tập kết hàng hóa; thường xuyên kiểm tra, giám sát, tăng cường công tác quản lý nội bộ, gắn trách nhiệm của các Đội thanh tra và Trạm cân trong việc thực thi công vụ: Thực hiện đúng quy trình thanh tra, xử phạt vi phạm hành chính; thực hiện nghiêm túc việc chuyển đổi địa bàn, vị trí công tác của cán bộ, thanh tra viên để phòng ngừa tiêu cực; chỉ đạo cập nhật số liệu báo cáo kết quả thực hiện theo đúng quy định...”, ông Bảo nói.
Trong 6 tháng đầu năm 2022, lực lượng chức năng toàn tỉnh tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT tại các tuyến đường, địa bàn trọng điểm, phát hiện lập biên bản 15.575 trường hợp; Chấp hành quyết định xử phạt: 14.899 trường hợp; Nộp KBNN gần 22 tỷ đồng; trong đó: 8.074 mô tô, 399 xe khách, 2.506 xe tải, 4.536 xe con, 60 phương tiện khác.
Thường xuyên duy tu bảo dưỡng, xóa các điểm đen, lối đi tự mở
Công tác duy tu bảo dưỡng các tuyến đường hư hỏng xuống cấp; xóa các điểm đen về TNGT, các lối đi tự mở giao cắt với đường sắt cũng được Ban ATGT tỉnh chú trọng xử lý, tham mưu với các ngành có liên quan để kiềm chế các vụ TNGT.
Phối hợp với Cục QL đường bộ II và UBND các huyện, thị xã, thành phố thường xuyên kiểm tra, kịp thời khắc phục, sửa chữa hư hỏng trên các tuyến đường QL, tỉnh lộ và đường huyện, đường xã, đường giao thông nông thôn đảm bảo tuyến đường êm thuận; kiểm tra, đôn đốc UBND các huyện có đường sắt đi qua thực hiện việc thu hẹp, giảm, xóa bỏ lối đi tự mở giao cắt với đường sắt; giải tỏa vi phạm hành lang ATGT đường sắt quốc gia qua địa bàn.
Việc xóa nhiều lối đi tự mở giao cắt với đường sắt góp phần làm giảm các vụ TNGT
Trong 6 tháng đầu năm 2022, UBND huyện Vũ Quang xóa bỏ được 04 lối đi tự mở tại Km359+175; Km359+240; Km359+270 và tại Km359+315 thuộc địa bàn thôn Liên Hòa xã Đức Liên; hiện toàn tỉnh đã xóa bỏ 10 lối đi tự mở, gồm: Đức Thọ 3 điểm; Hương Khê 3, Vũ Quang 4.
Theo Chánh Văn phòng Ban ATGT, để kiềm chế và kéo giảm TNGT từ 5 - 10% trong những tháng cuối năm, Ban ATGT tỉnh tiếp tục thực hiện nội dung kế hoạch phối hợp giữa Ban với các sở, ban, ngành, đoàn thể tổ chức các hoạt động bảo đảm TTATGT. Trong đó, tổ chức các lớp tập huấn tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về TTATGT trong các hội viên, đoàn viên và quần chúng nhân; tổ chức các hội thi tìm hiểu kiến thức về ATGT, sơ cấp cứu TNGT.
Nâng cao vai trò trách nhiệm người đứng đầu, quán triệt đến cán bộ công chức, viên chức người lao động trong cơ quan, đơn vị, sỹ quan, hạ sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp, chiến sỹ, người làm việc trong lực lượng vũ trang nhân dân, học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật ATGT...
Tiếp tục xử lý những bất cập trong kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; siết chặt quản lý kinh doanh vận tải bằng ô tô, có biện pháp ngăn chặn tình trạng quá tải từ gốc khi xếp hàng,...
Đồng thời, ngành chức năng thường xuyên thay đổi phương thức TTKS, đảm bảo có mặt ở những đoạn, tuyến đường có nguy cơ tiềm ẩn TNGT, xử lý nghiêm các lỗi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến TNGT.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận