Tấp xe vào lề để né “hung thần”
Xe ben BKS 70C - 081.70 sau khi đổ đất xong, quay lại hầm đất Thành Lắm Nhơn Hòa tiếp tục lấy đất chở đi
Theo phản ánh của nhiều người dân tại xã Nhơn Hòa và thị trấn Tân Thạnh, huyện Tân Thạnh, họ rất bức xúc trước tình trạng phải sống trong bụi và tiếng ồn.
Nguyên nhân do những “hung thần” xe ben rầm rập chạy ra, vào mỏ đất của Công ty TNHH Một thành viên Thành Lắm Nhơn Hòa suốt cả ngày.
Ngày 6/3, ghi nhận của PV Báo Giao thông, đoàn xe khoảng 10 chiếc biển số tỉnh Tây Ninh và Long An liên tục chạy trên Đường tỉnh 837 và một số đường nội ô thị trấn Tân Thạnh. Cứ khoảng 15 phút lại có một xe chở đất chạy trên đường với tốc độ rất nhanh.
Bám theo chiếc xe mang BKS 70C - 081.70, PV phát hiện xe này chạy vào hầm đất Thành Lắm Nhơn Hòa thuộc ấp Kênh Chà, xã Nhơn Hòa.
Sau đó vài phút, một xe ben khác chở đầy đất, cao vượt thành thùng chạy ra Đường tỉnh 837, tiếp tục hành trình đến 2 công trình đang xây dựng của huyện.
Trên suốt quãng đường dài khoảng 5km, đất trên xe liên tục rơi vãi trên đường. Điều đáng nói, mặt đường nhỏ hẹp, phương tiện lưu thông rất đông nhưng tài xế bất chấp cho xe chạy với tốc độ cao.
Nhiều người đang lưu thông trên đường phải tấp sát vào lề, nhường cho những “hung thần” chạy qua.
Ông Nguyễn Duy Bằng (ngụ thị trấn Tân Thạnh, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An) cho biết, từ hầm đất Thành Lắm Nhơn Hòa đi thị trấn Tân Thạnh duy nhất có tuyến Đường tỉnh 837.
Tuyến đường độc đạo này mỗi ngày phải “oằn mình” gánh chịu hàng trăm lượt xe ben qua lại.
Đất rơi vãi trên Đường tỉnh 837 gây trơn trượt làm học sinh bị té ngã
“Người dân sống dọc hai bên đường từ xã Nhơn Hòa đến thị trấn Tân Thạnh rất khổ sở vì ô nhiễm môi trường, nơm nớp lo sợ xe ben gây TNGT.
Nhà cửa bụi bám đầy, quán ăn, quán nước giải khát… vắng khách. Vì quá bụi nên gần một năm qua, nhà tôi cũng như bà con ở khu vực này luôn phải đóng kín cửa”, ông Bằng nói.
Cùng chung hoàn cảnh, bà Nguyễn Thị Năm phản ánh: “Cứ ra đường là phải bịt kín từ đầu đến chân, có những xe lớn chạy ẩu, người dân ở đây phải dạt sang vệ đường vì sợ.
Hồi đầu tháng 1/2023, tại chốt đèn tín hiệu giao thông thuộc ngã tư thị trấn Tân Thạnh đã xảy ra tai nạn làm 2 người chết. Cũng có nhiều trường hợp học sinh đi học bị té ngã do đường trơn trượt”.
Bán đất ra tỉnh ngoài
Xe ben chở đầy đất lưu thông trên Đường tỉnh 837 gây bụi mịt mù
Không chỉ khai thác đất để phục vụ san lấp các công trình trên địa bàn huyện Tân Thạnh, chủ hầm đất Thành Lắm Nhơn Hòa còn bán ra ngoài địa phương.
Theo phản ánh, năm 2022, mỗi ngày trên kênh Dương Văn Dương có khoảng 100 lượt sà lan chở đất từ hầm Thành Lắm Nhơn Hòa đi tỉnh Đồng Tháp.
“Cử tri huyện Tân Thạnh bức xúc và đã phản ánh đến chính quyền địa phương, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Long An nhiều lần”, ông Nguyễn Duy Bằng nói.
Ngày 9/3, PV liên lạc qua số điện thoại của “cò” san lấp mặt bằng tại khu vực hầm đất Thành Lắm Nhơn Hòa, người này cho biết: “Anh cần bao nhiêu đất san nền tôi đều có, vận chuyển trong và ngoài huyện Tân Thạnh đều được hết.
Đất lấy từ hầm Thành Lắm Nhơn Hòa có giá 1.400.000 đồng/m3, tiền vận chuyển từ km đầu tiên là 140.000 đồng, từ km thứ 2 trở đi là 110.000 đồng”.
Trao đổi với PV, ông Lê Thanh Đông, Chủ tịch UBND huyện Tân Thạnh cho biết, hiện nay tất cả các hầm đất trên địa bàn huyện đều đóng cửa, duy nhất chỉ còn hầm đất Thành Lắm Nhơn Hòa hoạt động.
Hầm này được UBND tỉnh cấp phép cho Công ty TNHH Một thành viên Thành Lắm Nhơn Hòa khai thác, từ tháng 8/2019 - 8/2025 với diện tích 6ha, độ sâu -15m tại ấp Kênh Chà, xã Nhơn Hòa.
Theo ông Đông, trong suốt quá trình khai thác, huyện Tân Thạnh chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND xã Nhơn Hòa thường xuyên theo dõi, kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật của Công ty TNHH Một thành viên Thành Lắm Nhơn Hòa về hoạt động khai thác, vận chuyển và sử dụng khoáng sản. Qua đó, kịp thời xử lý hoặc báo cáo cơ quan có thẩm quyền xử lý.
Ông Đông cũng thừa nhận, người dân và cử tri phản ánh hầm đất Thành Lắm Nhơn Hòa bán đất ra ngoài địa phương là có cơ sở.
Tuy nhiên, qua kiểm tra số đất bán để vận chuyển ra ngoài tỉnh nhằm phục vụ cho các dự án cao tốc miền Tây.
“Việc này đã chấm dứt rồi, từ đầu năm 2023 đến nay không còn tái diễn. Hiện chỉ còn phục vụ san lấp mặt bằng các công trình trên địa bàn huyện”, ông Đông cho hay.
Về tình trạng xe chở đất đá rơi vãi trên đường, ông Đông cho biết, đã chỉ đạo Phòng TN&MT, mời người đại diện pháp lý của Công ty làm việc, yêu cầu phải cử người dọn dẹp đất rơi vãi trên đường, tưới nước dập bụi thường xuyên; chỉ đạo Công an huyện tổ chức lực lượng CSGT kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự ATGT đối với các phương tiện chở đất trên các tuyến đường, nhất là xe chạy qua tốc độ, chở quá tải.
Trước thông tin Báo Giao thông cung cấp, ông Lê Văn Viên, Chánh TTGT Long An cho biết, sẽ bố trí lực lượng TTGT thường xuyên kiểm tra tải trọng những phương tiện nói trên, nếu phát hiện quá tải sẽ xử lý nghiêm. Đồng thời xử lý các xe chở đất để rơi vãi trên đường, không bạt che phủ.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận