Chiều 14/8, lãnh đạo Phòng CSGT (Công an Bình Định) cho biết, Trưởng phòng CSGT Đại tá Võ Văn Chín vừa tổ chức đội TTKS cơ động kiểm tra hiện trường, xử lý phương tiện xe ben vi phạm trên các tuyến QL19 qua địa bàn TP.Quy Nhơn, Tây Sơn…
Theo đó, tổ phản ứng nhanh được huy động từ các CBCS thuộc các đơn vị của Phòng CSGT, và trực tiếp do Trưởng phòng CSGT chỉ đạo hiện trường, xử nghiêm các trường hợp vi phạm.
Đại tá Võ Văn Chín (bên trái), Trưởng phòng CSGT (Công an Bình Định) trực tiếp chỉ đạo tổ "phản ứng nhanh" TTKS cơ động, xử lý các trường hợp xe ben vi phạm trên tuyến QL19 ngày 13/8.
Ghi nhận, tại “điểm nóng” xe ben có dấu hiệu hoạt động phức tạp khu vực các mỏ cát ở Tây Sơn (Báo Giao thông vừa phản ánh), Đại tá Võ Văn Chín chỉ đạo tổ tuần tra lưu động, liên tiếp xử lý nhiều trường hợp xe vi phạm rơi vãi, chở quá kích thước thành thùng, cơi nới thành thùng…
Riêng 2 tháng 7 và 8/2021, Phòng CSGT Công an Bình Định đã ra quân kiểm tra, xử lý, xử phạt hơn 450 trường hợp vi phạm các lỗi rơi vãi, chiều cao, quá tải là 453, với tổng số tiền phạt 4,5 tỷ đồng; tước GPLX 365 trường hợp.
Điển hình, lúc 16h tại Km36+500 QL19, tổ TTKS này dừng xe ben BKS 77H - 01817 do tài xế Lê Minh Hòa (An Nhơn, Bình Định) điều khiển, chở vật liệu xây dựng. Kết quả phương tiện này dính hàng loạt lỗi vi phạm: để nước rơi vãi xuống đường gây mất ATGT, môi trường và chở hàng vượt quá chiều cao. Tài xế bị tạm giữ GPLX
Trước đó, chưa đầy 20 phút cùng ngày, tổ TTKS liên tiếp xử lý 2 trường hợp xe ben vi phạm. Cụ thể, lúc 14h20 ngày 13/8, tại Km 38+500 QL19, Tổ TTKS dừng kiểm tra xe ben BKS 77C - 140.15 do tài xế Nguyễn Anh Tuấn (Tuy Phước, Bình Định), phát hiện chở hàng vượt chiều cao, để nước rơi xuống mặt đường.
Đến 14h40 tại Km 38+500 QL19, tổ TTKS tiếp tục phát hiện xe ben BKS 77H-010.16 do tài xế Hồ Văn Thống (Tây Xuân, Tây Sơn) cơi nới thùng xe lên 40cm, với tổng chiều cao 1,4m, trong khi thành thùng xe này được đăng kiểm cao 1m.
Tổ TTKS kiểm tra, lập biên bản xe 77H-018.17 với hàng loạt lỗi vi phạm: chở quá chiều cao, rơi vãi nước xuống mặt đường
Thống kê chỉ riêng chiều ngày 13/8, tổ “phản ứng nhanh” TTKS phát hiện, xử lý gần chục trường hợp vi phạm, với các lỗi chủ yếu: để nước chảy, rơi vãi, chở hàng vượt quá chiều cao, thay đổi kích thước thành thùng… Ngoài phạt tài xế, CSGT lập biên bản vi phạm cả chủ xe, chủ doanh nghiệp.
Đại tá Võ Văn Chín- Trưởng phòng CSGT (Công an Bình Định) cho hay, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Công an Bình Định, thời gian quan, Phòng tổ chức các chuyên đề, cao điểm về xử lý xe chở vật liệu vi phạm, và xử lý rất nhiều trường hợp vi phạm. Qua đó, cơ bản đảm bảo trật tự ATGT, trật tự vận tải.
"Tuy nhiên, do ảnh hưởng dịch Covid-19 bùng phát, nhiều chủ doanh nghiệp, tài xế lợi dụng việc lực lượng chức năng tăng cường công tác phòng chống dịch Covid-19 tại các cửa ngõ, tuyến đường giáp ranh với các địa phương… để gia tăng hoạt động, chở cơi nới, quá tải, và dùng nhiều chiêu đối phó với các tổ TTKS, khiến hoạt động vận tải diễn biến phức tạp", Đại tá Chín nói.
Theo Thượng tá Hoài, Phòng tiếp nhận phản ánh của Báo Giao thông về các mỏ cát Phú Hưng Hà Nội, Đắc Tài... để xe chở quá tải, rơi vãi, có ngọn hoành hành. Đồng thời chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường TTKS, xử lý nghiêm vi phạm, "không vùng cấm". Phòng CSGT sẽ kiến nghị địa phương, ngành TN&MT để xem xét trách nhiệm chủ mỏ, đề xuất rút giấy phép khai thác mỏ nếu không có biện pháp ngăn ngừa xe quá tải ngay từ nguồn hàng, điểm mỏ theo quy định.
Theo Đại tá Chín, để xử lý vi phạm này, ngoài các Đội, Trạm CSGT trên địa bàn, Phòng tổ chức tổ phản ứng nhanh, với phương thức TTKS linh hoạt, cơ động nhằm phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm vi phạm.
Thượng tá Ngô Đức Hoài, Phó phòng CSGT (Công an Bình Định), áp lực lớn nhất hiện nay, các đơn vị vận tải tài xế lợi dụng ảnh hưởng Covid-19, lực lượng CSGT tăng cường các chốt phòng, chống dịch nên tăng tần suất chạy; cử người theo dõi tổ TTKS để đối phó...
"Với mô hình TTKS cơ động sẽ tăng cường hiệu lực, hiệu quả để ngăn ngừa, khắc phục vi phạm vận tải trên địa bàn. Ngoài ra, Phòng phối hợp với các đơn vị chức năng, địa phương để tuyên truyền, ký cam kết, vận động các chủ xe, tài xế ý thức chấp hành quy định về vận tải, pháp luật giao thông", Thượng tá Hoài nhấn mạnh.
Báo Giao thông vừa có loạt bài Bất cập mỏ không trạm cân, xe quá tải hoành hành, lãng phí tài nguyên ở Bình Định, phản ánh thực trạng các mỏ cát trên địa bàn tỉnh đều chưa lắp đặt trạm cân tải trọng theo Nghị định 23/2020 của Chính phủ về quản lý cát, sỏi lòng sông và bảo vệ lòng, bờ, bãi sông (có hiệu lực từ tháng 4/2020) khiến hàng loạt xe quá tải, dấu hiệu mua bán cát không hóa đơn ở mỏ Phú Hưng Hà Nội (TT Phú Phong, Tây Sơn), Đắc Tài...
Trước đó, chiều 30/7, Đại tá Võ Văn Chín- Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Bình Định trực tiếp trên tuyến QL19 chỉ đạo tổ TTKS thuộc Đội CSGT (Phòng CSGT) tiến hành tuần tra lưu động, kiểm tra và xử lý 9 trường hợp xe ben, lập 18 biên bản vi phạm hành chính với cả tài xế và chủ xe, tổng số tiền phạt hơn 110 triệu đồng. Trong đó, chủ yếu các lỗi chở hàng rơi vãi, xếp quá chiều cao.
Thống kê từ Phòng CSGT, Công an tỉnh Bình Định, trong 6 tháng đầu năm 2021, trên địa bàn toàn tỉnh đã xử lý gần 450 trường hợp xe quá tải, 400 xe vi phạm quá khổ, gần 850 phương tiện chở hàng rơi vãi, chảy nước xuống đường. Trong đó, địa bàn Quy Nhơn chiếm đến khoảng 50% số phương tiện xử lý các lỗi trên.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận