Xe thùng khủng, chở đầy vật liệu lưu thông trên đường tránh phía Nam Hầm Hải Vân-Túy Loan về các khu san lấp dự án. Ảnh: Xuân Huy |
Trao đổi với Báo Giao thông, Cục phó Cục QLĐB III Trần Đức Trung cho biết: Cục chỉ đạo các đơn vị chức năng, Chi cục QLĐB III.1 (phụ trách các tuyến quốc lộ trên địa bàn Đà Nẵng, Quảng Nam) tăng cường TTKS, xử lý vi phạm trật tự vận tải trên tuyến đường tránh Hầm Hải Vân - Túy Loan.
Thời gian qua, đơn vị nhận được phản ánh về tình trạng xe chở vật liệu rơi vãi, mất vệ sinh môi trường và liên quan đến vi phạm tải trọng trên tuyến đường tránh Nam Hầm Hải Vân. Cục đã chỉ đạo các đơn vị chức năng xử lý thường xuyên. Đồng thời, đầu tháng 10 mới đây, Cục gửi văn bản đến Sở GTVT Đà Nẵng, Ban ATGT, các nhà thầu thi công san lấp, vận tải trên tuyến... phối hợp kiểm tra, xử lý thực trạng này.
Thống kê những tháng đầu năm 2017, Cục QLĐB III tiến hành xử phạt 4 trường hợp vi phạm các quy định về thi công, 19 trường hợp phương tiện vận chuyển "quá tải", rơi vãi vật liệu, cơi nới thành thùng, mất vệ sinh môi trường với tổng số tiền gần 200 triệu đồng. "Sau những kết quả kiểm tra ban đầu, ngay trong tuần tới, Cục QLĐB III ra quân đồng loạt để xử lý vi phạm" ông Trung nhấn mạnh.
Ông Nguyễn Hữu Hổ, Phó chi cục trưởng Chi cục III.1 cho biết: Chi cục vừa có văn bản 589/CCQLĐBIII.1 đề nghị phối hợp xử lý xe chở vật liệu có dấu hiệu chở quá tải. Theo đó, Chi cục III.1 ghi nhận hàng xe treo logo BKS 36C-17401, 36C-13523, 36C-10689....), chở đất từ mỏ đất Km 25+700 HHV-TL đến đổ dự án tại Km 15+286 HHV-TL; các xe logo Hải Anh (BKS 29H-06895, 29H-07099, 29H-01600...) chở đất từ mỏ đất tại Km 25+700 HHV-TL đến Km 22+350 rẽ vào đường ĐT đi xã Hòa Sơn.
Tương tự, các xe có logo Đạt Phú (BKS: 43C-15827, 43C-16316, 43C-16043, 51D-09356...) chở đất từ mỏ đất tại Km 24+250 đến Km 22+350 HHV-TL, rẽ vào đường ĐT đi xã Hòa Sơn; các xe logo Hoài Anh (BKS 81C-09730, 81C-08379, 81C-08306...) chở đất từ đường QL14B đi vào đường HHV-TL đến Km 22+350 rẽ vào đường ĐT đi xã Hòa Sơn...
Vi phạm tải trọng, cơi nới thành thùng, ô nhiễm môi trường... |
Cùng ngày (27/10), ông Nguyễn Trung Nghĩa, Chánh TTGT- Sở GTVT Đà Nẵng, đơn vị bố trí Đội TTGT địa bàn, cử một lãnh đạo TTGT phụ trách công tác TTKS, xử lý vi phạm tải trọng trên tuyến QL14B, đường tránh Hải Vân - Túy Loan. Bên cạnh đó, TTGT phối hợp với lực lượng địa phương (công an huyện Hòa Vang, Cẩm Lệ), Trạm CSGT Hòa Nhơn (Phòng CSGT, Công an Đà Nẵng) để xử lý các vi phạm.
"Ngoài trạm cân tải trọng cố định ở QL14B, đơn vị huy động các tổ TTKS, cân xách tay lưu động để xử lý. Đồng thời TTGT kiểm tra, làm việc với các chủ mỏ về công tác tải trọng", ông Nghĩa nói. Theo lãnh đạo TTGT Đà Nẵng, thực tế việc xử lý thời gian qua gặp một số khó khăn do sự đối phó của các nhà xe, chủ mỏ. Khi phát hiện lực lượng chức năng tổ chức kiểm tra tải trọng, các xe này hầu hết đều "án binh bất động", nằm chờ trên đường, trong mỏ... Theo thống kê, thời gian qua, trên tuyến đường tránh Hải Vân-Túy Loan, lực lượng TTGT xử lý gần chục trường hợp vi phạm về tải trọng.
Trao đổi về vấn đề này, lãnh đạo Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đà Nẵng cho biết: Thời gian qua, hầu hết các loại xe "thùng khủng" mang BKS đầu số 43 của Đà Nẵng đã được vận động, tự giác cắt thành thùng theo "chuẩn" tải trọng. Nếu không cắt thùng, dù chở bằng thùng cũ (trước Thông tư 43/BGTVT) các xe này vẫn chở vượt tải trọng quá mức cho phép. Đà Nẵng quy định nếu các xe không cắt thành thùng bị lập biên bản 2 lần vi phạm tải trọng trở lên sẽ bị cưỡng chế cắt thành thùng.
Riêng các xe biển số phía Bắc (Thanh Hóa, Ninh Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh, Hà Nội...) sử dụng thành thùng "khủng" thuộc thẩm quyền vận động, xử lý của các địa phương này. Nhưng khi hoạt động ở Đà Nẵng rất cần sự vào cuộc quyết liệt xử lý của các lực lượng chức năng, một cán bộ Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Đà Nẵng nói.
Ngày 26/10, Báo Giao thông có bài "Xe thùng khủng, quá tải tái xuất Đà Nẵng", ghi nhận tình trạng xe tải "thùng khủng" diễn ra phổ biến trên tuyến đường tránh TP.Đà Nẵng. Mỗi ngày hàng ngàn lượt xe tải chở đất san lấp công trình vô tư lưu thông, để bụi bay mù mịt, gây ô nhiễm môi trường và phá vỡ trật tự vận tải. |
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận