Xe tải BKS 92C-11189 chở thùng đất hơn 10m3 (dài 5,4m x rộng 2,3m x cao 1,5m; tương đương hơn 12 tấn-PV), trong khi tải trọng cho phép 9 tấn (quá tải gần 50%) vô tư qua chốt TTKS CSGT Quảng Nam lúc 15 giờ ngày 10/7. Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam cho rằng CSGT không tuần tra kiểm soát do "nắng nóng, làm việc quá sức và phải nghỉ hồi phục sức khỏe" |
Đại tá Nguyễn Quang Minh - Chánh thanh tra Công an Quảng Nam vừa ký văn bản số 2255/CAT-PV24 thay lời Giám đốc Công an Quảng Nam trả lời về các nội dung Báo Giao thông phản ánh qua loạt bài “Cung đường xe quá tải Quảng Nam, vô tư vượt chốt CSGT” (số ra các ngày 17-18/7/2017).
Theo đó, ngay sau khi tiếp nhận thông tin báo nêu, thực hiện sự chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT Quảng Nam Đinh Văn Thu, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam Đại tá Nguyễn Viết Lợi đã chỉ đạo bộ phận chứ năng tổ chức kiểm tra, xác minh các nội dung Báo Giao thông phản ánh về dấu hiệu “bảo kê” hoạt động xe quá tải, buông lỏng trong công tác TTKS của lực lượng Phòng CSGT (Công an tỉnh Quảng Nam) trên tuyến QL1 qua Núi Thành (Quảng Nam), xe quá tải vô tư lọt chốt CSGT…
Để phục vụ công tác kiểm tra thông tin, VPĐD Báo Giao thông miền Trung trực tiếp cung cấp hàng chục hình ảnh xe chở “có ngọn” (nhìn bằng mắt thường), quá tải (phân tích qua thể thích thành thùng, dữ liệu đăng kiểm, hệ số vật liệu chở, hàng thực tế- NV), 03 clip xe quá tải vô tư vượt chốt CSGT ở các thời điểm khác nhau trong dịp trung tuần tháng 7/2017, 03 file ghi âm buổi làm việc với các đơn vị chức năng, đối tượng tự nhận "công an" để bảo kê xe quá tải hoạt động trên các tuyến đường địa bàn Núi Thành (Quảng Nam)....
Các phương tiện xe ô tô con, xe khách liên tục bị gọi vào kiểm tra, kiểm soát, nhưng xe ben chở có ngọn, quá tải vô tư lưu thông, lọt chốt CSGT. Ảnh chụp ngày 10/7 |
Kết quả điều tra ban đầu, Giám đốc Công an Quảng Nam thừa nhận "vẫn còn xảy ra trường hợp xe quá tải còn hoạt động trên địa bàn huyện Núi Thành chưa được xử lý triệt để”. Giám đốc công an tỉnh giao Phòng CSGT (công an tỉnh), công an huyện Núi Thành tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm chung đối với lực lượng tham gia TTKS, đánh giá khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, có biện pháp nâng cao hiệu quả công tác TTKS, khắc phục những hạn chế, thiếu sót…
>>>> Xem thêm clip xe chở quá tải từ mỏ và vô tư vượt chốt CSGT Quảng Nam:
Đáng nói, dù Báo Giao thông điểm ngẫu nhiên 3 trường hợp từng đoàn xe quá tải, chở có ngọn vô tư vượt các chốt CSGT vào chiều các ngày 7, 10/7/2017 dù thời điểm này việc lưu thông qua chốt TTKS hoàn toàn thông thoáng, thậm chí có thời điểm 15 giờ chiều ngày 10/7, cả tổ TTKS chốt CSGT (Phòng CSGT, công an Quảng Nam) đang trong ca trực trên QL1 qua Núi Thành, vẫn rời vị trí đội hình TTKS, xuống gốc cây ven đường, để mặc các dòng xe quá tải, chở có ngọn vô tư lưu thông.
Tuy nhiên, tại văn bản 2255, Đại tá Nguyễn Quang Minh dẫn lời Giám đốc Công an Quảng Nam cho rằng "không có cơ sở kết luận CSGT "ngó lơ" để xe quá tải vô tư lưu thông qua chốt TTKS.
Theo Giám đốc Công an Quảng Nam, do thời điểm này thời tiết trên địa bàn rất nắng nóng (dù đã là 15 giờ chiều-NV), mỗi ca TTKS kéo dài (6 tiếng) nên các cán bộ, chiến sĩ trong tổ TTKS phải nghỉ giải lao, uống nước để phục hồi sức khỏe. Do đó, có trường hợp xe ô tô tải lưu thông qua khu vực tổ TTKS đang đứng nghỉ giải lao không bị kiểm tra, kiểm soát (?).
Không rõ vì lí do, biện pháp nghiệp vụ gì các tổ TTKS cho rằng những đoàn xe lưu thông qua QL1 Quảng Nam thế này lại không có dấu hiệu chở quá tải? |
Giám đốc Công an Quảng Nam cũng viện dẫn do “phương tiện lưu thông trên QL1 lớn nên trong cùng một thời điểm lực lượng CSGT không thể dừng tất cả các phương tiện để kiểm tra, kiểm soát, hoàn toàn trái với thực tế ghi nhận hiện trường tổ TTKS.
Thậm chí, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam khẳng định “qua quan sát bằng mắt thường không thể xác định xe được đổ đất đầy thùng là có vi phạm về tài trọng, việc xác định này phải qua cân tải trọng”, hoàn toàn mâu thuẫn với các biện pháp nghiệp vụ được quy định trong quy trình TTKS của CSGT về việc nhận diện dấu hiệu vi phạm của phương tiện để kịp thời đấu tranh, xử lý và phòng ngừa vi phạm.
Bản thân, công an tỉnh Quảng Nam cũng không làm rõ dù được cấp cân tải trọng nhưng vì sao tổ TTKS CSGT trong các thời điểm trên đều không tổ chức cân tải trọng ở rất nhiều thời điểm trên (?).
Kết quả xác minh của Công an Quảng Nam cũng xác nhận người đứng ra tự nhận mình là “công an” để “làm luật”với cơ quan chức năng (CSGT, TTGT tỉnh, công an huyện Núi Thành…) với mức 4,5 triệu đồng/xe/tháng để các xe vô tư chở “có ngọn”, quá tải trên cung đường QL1, đường tỉnh khu vực Núi Thành là Thiếu tá Nguyễn Văn Luận (công an huyện Núi Thành). Giám đốc Công an tỉnh giao Công an huyện Núi Thành tổ chức họp kiểm điểm, làm rõ sai phạm của đồng chí Nguyễn Văn Luận tùy theo tính chất mức độ vi phạm có hình thức xử lý nghiêm, đảm bảo theo quy định của ngành. |
Báo Giao thông tiếp tục làm rõ những vấn đề này.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận