Lan tỏa văn hóa lái xe an toàn, nhân ái

27/12/2022 06:27

Những câu chuyện đời, chuyện nghề của doanh nghiệp, lái xe góp phần lan tỏa mạnh mẽ của giải thưởng Vô lăng vàng lần thứ 10.

Không phải ngẫu nhiên mà tiêu chí “có những hành động đẹp” được bổ sung vào trong quá trình bình xét giải.

Tận tụy, trung thực với khách hàng

Lan tỏa văn hóa lái xe an toàn, nhân ái 1

Từ năm 2012 đến nay, Tập đoàn Mai Linh có nhiều tập thể và cá nhân liên tục đoạt giải Vô lăng vàng (Trong ảnh: 1 trong số 102 xe thuộc biệt đội taxi Mai Linh hỗ trợ Hà Nội vận chuyển F0 hồi tháng 8/2021). Ảnh: PV

Ngày 27/7, anh Trần Hán Trọng, tài xế Công ty CP Tập đoàn Mai Linh chở một hành khách đến đường Nguyễn Công Hoan (Ba Đình, Hà Nội).

Sau khi khách xuống xe, anh Trọng phát hiện vị khách bỏ quên chiếc túi trên xe. Anh nhanh chóng trình báo và mang tài sản bàn giao cho công ty. Ngay sau khi xác minh, lãnh đạo Tập đoàn Mai Linh và lái xe Trần Hán Trọng đã trao trả lại chiếc túi với đầy đủ số tiền 700 triệu đồng cho khách hàng.

Gia nhập Tập đoàn Mai Linh gần 20 năm, nhiều năm cầm vô lăng “đón khách đúng nơi, đưa về đúng chỗ”, không ít lần anh Trọng gặp những tình huống tương tự như khách bỏ quên máy tính xách tay, điện thoại, ví… Những lần như vậy, khách hàng đều tìm lại được tài sản để quên nhờ sự tử tế của lái xe.

Lễ trao giải “Vô lăng Vàng” lần thứ 10 năm 2022 do Ủy ban ATGT Quốc gia, Báo Giao thông và Đài truyền hình Kỹ thuật số VTC phối hợp tổ chức sẽ diễn ra lúc 20h ngày 29/12/2022 tại Hội trường Đài Tiếng nói Việt Nam (số 58 Quán Sứ, Hàng Bông, Hoàn Kiếm, Hà Nội).


Giải thưởng Vô lăng vàng năm nay, anh Trọng đã đoạt giải Văn hóa giao thông. Đây là sự ghi nhận, tôn vinh về lòng trung thực và lối sống có trách nhiệm của mỗi tài xế Tập đoàn Mai Linh nói riêng và các tài xế đoạt giải Vô lăng vàng nói chung.

Họ không chỉ là một người lái xe an toàn, chuyên nghiệp mà họ còn là một lái xe tử tế, tận tụy với khách hàng.

Tập đoàn Mai Linh cũng có nhiều hoạt động xã hội, hướng về cộng đồng như đưa hàng nghìn cựu chiến binh thăm lại chiến trường xưa; tổ chức chương trình “Lửa ấm về các miền quê” trao tặng 1.000 con trâu và 1.000 chiếc áo ấm cho đồng bào nghèo ở các tỉnh miền núi phía Bắc.

Khi đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Mai Linh cũng là doanh nghiệp đi đầu với hàng trăm taxi, hàng nghìn lái xe hỗ trợ ngành Y tế chở các bệnh nhân F0 đến bệnh viện cứu chữa kịp thời.

Ông Hồ Huy, Chủ tịch Công ty CP Tập đoàn Mai Linh chia sẻ, với Mai Linh, kinh doanh không đơn thuần chỉ là lợi nhuận mà luôn gắn với trách nhiệm xã hội, với cộng đồng. Nền tảng văn hóa doanh nghiệp đó đã rèn giũa một đội ngũ lái xe Mai Linh tận tụy, trung thực với khách hàng. Nhiều lái xe trả lại tài sản khách để quên, dũng cảm bắt cướp, chở người bị nạn đi cấp cứu, hộ sinh cho sản phụ trên xe.

Từ năm 2012 đến nay, Tập đoàn Mai Linh có nhiều tập thể và cá nhân liên tục đoạt giải Vô lăng vàng.

Giúp người là giúp mình

Gần 20 năm lái xe, rong ruổi trên nhiều hành trình từ TP Yên Bái đi các huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh, tài xế Hoàng Đình Minh, Công ty CP vận tải Thủy bộ Yên Bái luôn tâm niệm, giúp người khác chính là giúp mình.

Anh Minh chia sẻ, lái xe vận chuyển hành khách, thời gian anh ở trên đường, ở cùng hành khách còn nhiều hơn ở nhà. Anh từng chứng kiến nhiều mảnh đời nghèo khó, ốm đau, nhiều vụ tai nạn trên đường khiến anh không thể cầm lòng mà đưa tay giúp đỡ, từ việc không lấy tiền xe đến tham gia sơ cứu cho những người bị gãy tay, gãy chân, đưa người bị nạn đến trạm y tế, bệnh viện.

“Còn nhớ, một đêm mưa to, khi đưa xe về bãi đỗ sau chuyến hành trình từ TP Yên Bái về Văn Yên, tôi gặp đôi vợ chồng ở xã Đông Cuông, người vợ mang bầu có dấu hiệu trở dạ, trông rất đau đớn nhưng không tìm được xe đi bệnh viện. Nhìn thấy xe tôi, người chồng đã tiến lại nhờ. Mạng người là điều quan trọng nhất. Tôi liền hỗ trợ hai vợ chồng lên xe rồi vượt mưa đưa đến bệnh viện huyện Văn Yên để cấp cứu.

Nhiều người bảo rằng “làm phúc phải tội” khi chứng kiến nhiều trường hợp bị hiểu lầm, nhưng tôi nghĩ giúp người là giúp chính mình. Một ngày nào đó, chẳng may mình là người gặp nạn, cứ tin rằng sẽ có người khác cứu giúp như cách mình đã làm”, anh kể và cho hay, để giữ an toàn cho mỗi hành trình, anh không bao giờ chạy quá tốc độ, không vượt xe, lấn làn ở những khúc cua hẹp, chưa từng để xảy ra va chạm.

Gắn bó với nghề mới được gần 10 năm, nhưng anh Đỗ Văn Hà, lái xe Công ty Thương mại và Dịch vụ Hà Lan chi nhánh Tuyên Quang cho hay, có quá nhiều kỷ niệm.

“Đáng nhớ nhất là vào khoảng 19h tối một ngày tháng 12 năm ngoái, khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, sau khi đưa xe về bãi đỗ, tôi phát hiện có hai bố con đang ngồi co ro bên vệ đường, cậu bé vì rét mà tái hết mặt mũi.

Qua hỏi thăm, tôi biết được hai bố con đi làm ăn xa về nhưng không may bị móc túi hết sạch tiền. Một số lái xe đi qua cũng muốn cho đi nhờ nhưng thấy bé con yếu lại ho nên sợ bị mắc Covid-19 không dám chở, trong khi quãng đường về nhà họ còn 50km nữa.

Gọi điện xin ý kiến lãnh đạo công ty và may mắn đã được đồng ý cho phép lấy xe đưa 2 bố con về. Tôi dừng xe mua cho hai bố con chút đồ ăn rồi đưa họ về nhà, sau đó quay lại bãi xe, trời về khuya lạnh nhưng tôi thấy ấm áp vô cùng”, anh Hà xúc động kể.

Vô lăng vàng là kim chỉ nam cho hành động

Công ty CP Xe khách số 1 Sơn La đoạt giải Vô lăng vàng năm 2022, đây là năm thứ 7 công ty đoạt giải thưởng danh giá này

Không chỉ đội ngũ lái xe, trong hành trình 10 năm qua, những doanh nghiệp đoạt giải Vô lăng vàng cũng đã góp phần quan trọng nâng cao ý thức và chất lượng dịch vụ vận tải nói chung, đặc biệt là nâng cao ATGT, kéo giảm TNGT đối với xe kinh doanh vận tải.

Ông Nguyễn Xuân Đạt, Giám đốc Công ty CP Thương mại và Du lịch Hạ Vinh (Taxi Vạn Xuân) - doanh nghiệp có 8 năm đoạt giải Vô lăng vàng cho biết, công ty đã thành lập Ban ATGT thực hiện giám sát ATGT của phương tiện thông qua thiết bị GSHT lắp trên xe. Nhờ đó, nâng cao ý thức chấp hành của đội ngũ tài xế.

Đồng thời, công ty ban hành quy chế khen thưởng và kỷ luật một cách rõ ràng, thường xuyên tuyên truyền về các tiêu chí của Giải thưởng Vô lăng vàng, từ đó giúp các lái xe ý thức hơn trong việc phấn đấu để được khen thưởng.

“Chúng tôi thường xuyên động viên lái xe nỗ lực thực hiện tốt các quy định, nhiệm vụ được giao, luôn ghi nhớ và tuân thủ 14 điều đạo đức người lái xe để mỗi tài xế là một điển hình về tuyên truyền văn hóa, đạo đức giao thông”, ông Đạt nhấn mạnh.

Là doanh nghiệp đã 6 lần đoạt giải Vô lăng vàng, Ban lãnh đạo Công ty CP Xe khách số 1 Sơn La cũng luôn xác định, giải thưởng không chỉ là động lực mà còn là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của tập thể đơn vị.

“Đây là giải thưởng danh giá mang lại niềm vinh dự cho không chỉ doanh nghiệp mà còn cho toàn thể người lao động của đơn vị. Nhờ vậy, hành khách cũng tin tưởng hơn, giúp hoạt động kinh doanh nhận được những kết quả tích cực”, ông Nguyễn Minh Thư, Giám đốc công ty chia sẻ.

Theo ông Thư, sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, vận tải hành khách tuyến cố định vẫn gặp nhiều khó khăn bởi tình trạng xe dù, bến cóc lộng hành. Tuy nhiên, công ty luôn động viên, quán triệt anh em lái xe không tiếp tay cho những hành vi xấu, bỏ bến chạy dù, phải giữ gìn và duy trì thương hiệu doanh nghiệp “Vô lăng vàng”.

“Là một doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách, việc đảm bảo ATGT mang đến lợi ích trước tiên cho doanh nghiệp và người lao động. Đây cũng là tiêu chí đầu tiên để được xét giải mỗi năm đối với các lái xe, dựa trên số km lái xe an toàn và thái độ phục vụ khách hàng.

Nhờ việc thường xuyên phổ biến các tiêu chí giải thưởng Vô lăng vàng, ý nghĩa và giá trị mà giải thưởng mang lại, tất cả các tài xế trong công ty đều có ý thức phấn đấu, thậm chí ganh đua nhau giữa các đội lái theo hướng tích cực”, ông Thư nói thêm.

Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng:
Truyền thông mạnh mẽ để lan tỏa nhiều hơn

Lan tỏa văn hóa lái xe an toàn, nhân ái 3

Năm nay, hồ sơ tham dự giải ngoài được Ban ATGT, Sở GTVT địa phương xác nhận gửi lên, Ban tổ chức còn đề nghị Cục Đường bộ VN thẩm tra qua cơ sở dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình để đảm bảo tính khách quan, minh bạch.

Danh sách lái xe, doanh nghiệp dự kiến trao giải sẽ được đối soát với thông tin từ hệ thống quản lý lái xe và doanh nghiệp trước khi có quyết định.Giải thưởng đã trải qua hành trình 10 năm, tuy nhiên mức độ ảnh hưởng dư luận xã hội chưa được như mong muốn.

Chúng tôi cũng đề nghị các cơ quan báo chí, truyền thông quan tâm đi sâu tìm hiểu, nêu gương điển hình, khám phá những bài học kinh nghiệm mà các tài xế, doanh nghiệp phấn đấu để đạt được giải thưởng.

Bà Nguyễn Thị Bình, Giám đốc Chi nhánh Tuyên Quang - Công ty CP TM&DL Hà Lan:
Làm tốt 3 tiêu chí an toàn

Lan tỏa văn hóa lái xe an toàn, nhân ái 4

Quá trình hoạt động, công ty luôn gắn sứ mệnh của mình với tiêu chí “3 an toàn” gồm: Phương tiện hoạt động tốt và đảm bảo tuyệt đối tiêu chí an toàn khi lăn bánh; Lái xe và nhân viên phục vụ chu đáo; đảm bảo giờ giấc, đúng lộ trình và An toàn trong quá trình vận chuyển hành khách và hàng hóa.

Đối với phương tiện, công ty luôn chú trọng việc đầu tư, thay mới và tân trang; xây dựng quy trình bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện. Đối với tài xế, tiêu chí ATGT được đặt lên hàng đầu, ngoài ra phải có phẩm chất đạo đức tốt, giao tiếp ứng xử hài hòa, nhanh nhẹn, có kinh nghiệm lái xe khách từ 2 năm trở lên.

Năm 2022 là năm đầu tiên chi nhánh Tuyên Quang nộp hồ sơ cho tập thể tham dự giải thưởng Vô lăng vàng và là năm thứ 3 liên tiếp chi nhánh có lái xe đoạt giải, đây là niềm vinh dự, tự hào và là động lực, mục tiêu để các tài xế, tập thể phấn đấu duy trì, tiếp tục đoạt giải trong các năm tới.

Lái xe Hà Văn Hàng, Công ty Thương mại và Dịch vụ Hà Lan chi nhánh Tuyên Quang:
Muốn mưu sinh phải an toàn

Lan tỏa văn hóa lái xe an toàn, nhân ái 5

Gần 4 năm làm việc tại công ty, tôi đã vận chuyển, phục vụ hàng trăm nghìn lượt khách và luôn mang trong mình khẩu hiệu “Lái xe an toàn”, “Yêu xe như con, quý xăng như máu”. Suốt quá trình làm nghề, tôi chỉ nghĩ mình cần luôn cố gắng làm việc hiệu quả để kiếm tiền về nuôi sống gia đình. Muốn thế trước hết phải tự bảo vệ bản thân, hành khách bằng việc cố gắng đảm bảo an toàn cho mọi chuyến đi.

Lái xe Trần Quang Hưng, Công ty CP Xe khách số 1 Sơn La:
Nói không với rượu bia khi lái xe

Lan tỏa văn hóa lái xe an toàn, nhân ái 6

Đây là năm thứ hai liên tiếp tôi đoạt giải Vô lăng vàng, giải thưởng danh giá và cao quý nhất của nghề tài xế. Suốt 12 năm làm nghề vận chuyển khách bằng xe buýt, tôi luôn chấp hành nghiêm Luật GTĐB, không uống rượu bia khi lái xe.

Là lãnh đạo tổ xe, tôi luôn ý thức phải là tấm gương trong việc đảm bảo ATGT, thường xuyên tuyên truyền, động viên anh em đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách, phương tiện và tài sản của người dân, có thái độ phục vụ nhiệt tình, giao tiếp văn minh, lịch sự. Nhờ đó, tổ xe đã không để xảy ra TNGT. Thời gian tới, tôi sẽ cùng anh em lái xe cố gắng hơn nữa để duy trì thương hiệu Vô lăng vàng cho công ty.

DANH SÁCH DOANH NGHIỆP, LÁI XE ĐOẠT GIẢI

20 giải thưởng tập thể:

Công ty CP Vận tải và Thương mại Vạn Xuân Nghệ An; Công ty CP Vận tải bộ Tân Cảng - Thành viên Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn - Trực thuộc Quân chủng Hải quân; Công ty CP Xe khách Phương Trang Futa Bus Lines; Công ty TNHH Phương Trang Đà Lạt; Công ty CP Tập đoàn Mai Linh; Công ty TNHH Mai Linh Nghệ An; Tổng công ty Vận tải Hà Nội - Trung tâm Tân Đạt; Xí nghiệp Xe buýt Hà Nội; Xí nghiệp Xe buýt Yên Viên - Tổng công ty Vận tải Hà Nội; Công ty TNHH Anh Kiệt; Công ty TNHH Vận tải công nghệ Mai Linh Hà Nội; Công ty TNHH Vận tải taxi miền Bắc; Công ty CP Thương mại du lịch và Vận chuyển khách Tình Nghĩa; Công ty CP Vận tải ô tô Quảng Ninh; Công ty CP Xe khách số 1 Sơn La; Công ty CP Thương mại và Du lịch Hà Lan - Chi nhánh Tuyên Quang; Công ty CP Thương mại và Du lịch Ân Vân; Công ty TNHH Quý Trường Hải; Chi nhánh Hợp tác xã Hòa Bình Xanh tại Kon Tum; Công ty TNHH Mai Linh Đà Lạt.

50 giải thưởng cá nhân:

Nguyễn Ngọc Hậu (Công ty CP Đầu tư thương mại phát triển Nhất tín (Nhất tín Logistics) chi nhánh Cần Thơ), Hoàng Trung Kiên (Công ty CP Thương mại và Du lịch Hà Lan), Lê Trọng Chương (Công ty TNHH Quý Trường Hải), Nguyễn Mạnh Tùng (Công ty TNHH Vận tải công nghệ Mai Linh Hà Nội), Lê Hoài Nam (Công ty TNHH Thương mại Quí Phước), Nguyễn Quốc Toản (Công ty CP Vận tải Nam Trực), Hoàng Đình Minh (Công ty CP Vận tải Thủy bộ Yên Bái), Phạm Văn Phụng (Hợp tác xã Dịch vụ vận tải Thanh Hà), Phạm Văn Hảo (Trung tâm Tân Đạt - Tổng công ty Vận tải Hà Nội), Nguyễn Quang Huy (Trung tâm Tân Đạt - Tổng công ty Vận tải Hà Nội), Nguyễn Anh Tuấn (Công ty CP Thương mại và Du lịch Ân Vân), Nguyễn Thành Tâm (Công ty CP Thương mại và Du lịch Hà Lan), Trần Hữu Dần (Công ty CP Xe khách Phương Trang Futa Bus Lines chi nhánh Đà Lạt), Đỗ Đăng Lý (Công ty CP Xe khách Phương Trang Futa Bus Lines chi nhánh Sa Đéc), Bùi Duy Vững (HTX Vận tải hàng hóa hành khách và Du lịch Tân Việt), Phạm Hữu Trường (HTX Hòa Bình Xanh chi nhánh Bắc Ninh), Lại Công Nam (Công ty TNHH Việt Phương), Nguyễn Văn Toàn (HTX Dịch vụ vận tải Thủy bộ thị xã Long Vỹ - Hậu Giang), Nguyễn Khắc Hiệp (Xí nghiệp Xe buýt cầu Bươu - chi nhánh Tổng công ty Vận tải Hà Nội). Hồ Anh Tuấn (Công ty TNHH Mai Linh Kon Tum), Nguyễn Ngọc Nguyên (Công ty TNHH Mai Linh Thái Nguyên), Nguyễn Xuân Ngọc (Chi nhánh Hợp tác xã Hòa Bình Xanh Đắk Lắk), Lương Trường Bình (Công ty TNHH Mai Linh Vĩnh Phúc), Đỗ Văn Hà (Công ty CP Thương mại và Du lịch Hà Lan - Chi nhánh Tuyên Quang), Hà Văn Hàng (Công ty CP Thương mại và Du lịch Hà Lan - Chi nhánh Tuyên Quang), Dương Văn Tới (Công ty TNHH Mai Linh Thanh Hóa), Nguyễn Thanh Việt (Công ty CP Vận tải và Thương mại Vạn Xuân Nghệ An), Nguyễn Văn Lam (Xí nghiệp Xe buýt Yên Viên - Tổng công ty Vận tải Hà Nội), Nguyễn Văn Thắng (Xí nghiệp Xe buýt nhanh BRT Hà Nội - Chi nhánh Tổng công ty Vận tải Hà Nội), Nguyễn Thọ Huy (Công ty CP Xe khách Phương Trang Futa Bus Lines chi nhánh Nha Trang), Trần Văn Dũng (Công ty CP Xe khách Phương Trang Futa Bus Lines chi nhánh Cà Mau), Nguyễn Mạnh Thắng (Xí nghiệp Xe khách Nam Hà Nội - Tổng công ty Vận tải Hà Nội), Đinh Xuân Trường (Xí nghiệp Xe khách Nam Hà Nội - Tổng Công ty Vận tải Hà Nội), Nguyễn Văn Thường (Công ty TNHH Phúc Xuyên), Nguyễn Đình Minh (Công ty CP Du lịch Xuân Long), Nguyễn Quang Thái (Công ty TNHH KDVT Sơn Tùng), Trần Quang Hưng (Công ty CP Xe khách số 1 Sơn La), Lưu Đình Chiến (Công ty TNHH Dịch vụ taxi miền Bắc), Tạ Anh Cường (Công ty TNHH Vận tải công nghệ Mai Linh Hà Nội), Nguyễn Đức Long (Công ty TNHH Mai Linh Đà Lạt), Nguyễn Thái Dương (Công ty TNHH Mai Linh Đà Lạt), Lê Hải Hòa (Xí nghiệp Xe buýt Hà Nội), Nguyễn Văn Thanh (Công ty TNHH Vận tải thương mại Hà Anh), Nguyễn Huy Hoàng (Công ty TNHH Du lịch và Thương mại Tân Hồng Hà), Nguyễn Mạnh Tứ (Xí nghiệp Xe buýt Yên Viên - Tổng công ty Vận tải Hà Nội), Nguyễn Văn Bình (Xí nghiệp Xe buýt Hà Nội), Nguyễn Đức Tuấn (Công ty CP Xe khách số 1 Sơn La), Nguyễn Thế Công (Công ty TNHH Phúc Xuyên), Phạm Văn Đại (Công ty TNHH Anh Kiệt), Lý Ngọc Anh (Công ty TNHH Quý Trường Hải).

GIẢI THƯỞNG "VĂN HÓA GIAO THÔNG"

Giải tập thể:

Công ty CP Vận tải bộ Tân Cảng - Thành viên Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn - Trực thuộc Quân chủng Hải quân; Công ty CP Tập đoàn Mai Linh; Tổng công ty Vận tải Hà Nội - Trung tâm Tân Đạt; Công ty CP Thương mại du lịch và Vận chuyển khách Tình Nghĩa; Xí nghiệp Xe buýt Yên Viên - Tổng công ty Vận tải Hà Nội.

Giải cá nhân:

Trần Hán Trọng (Công ty TNHH Vận tải công nghệ Mai Linh Hà Nội), Nguyễn Thành Long (Công ty CP Xe khách Phương Trang Futa Bus Lines - Chi nhánh Long Xuyên), Lê Văn Hồng (Công ty CP Thương mại và Du lịch Hà Lan - Chi nhánh Tuyên Quang), Trần Văn Hoàng (Công ty CP Xe khách số 1 Sơn La), Đoàn Ngọc Pháp (Công ty CP Xe khách Phương Trang Futa Bus Lines - Chi nhánh Nha Trang), Trần Văn Sơn (Công ty TNHH Mai Linh Nghệ An), Đỗ Xuân Sang (Xí nghiệp Xe buýt Hà Nội), Dương Thế Quyết (Hợp tác xã Hòa Bình Xanh Kon Tum), Đặng Đình Cường (Công ty CP Thương mại du lịch và Vận chuyển khách Tình Nghĩa), Phạm Ngọc Bảo (Công ty CP Vận tải bộ Tân Cảng - Thành viên Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn - Trực thuộc Quân chủng Hải quân).

Nhóm phóng viên