Vào cao tốc như đi đường làng
Tuyến cao tốc Liên Khương - chân đèo Prenn (Đà Lạt) dài hơn 19km đã hoàn thành, đưa vào sử dụng từng đoạn từ năm 2008. Tuy nhiên, đến nay, vẫn chưa có hệ thống đường gom song hành.

Người dân chạy xe máy qua đường cao tốc Liên Khương - Prenn để làm nương rẫy.
Cao tốc Liên Khương - Prenn được xây dựng cắt ngang nhiều khu dân cư của xã Hiệp An (huyện Đức Trọng, Lâm Đồng). Hệ thống đường gom dân sinh tuyến cao tốc này cũng chưa được xây dựng đầy đủ, cả tuyến chỉ có vài km đường gom ở hai đầu.
Vì vậy, người dân sinh sống và làm rẫy hai bên cao tốc đã liều lĩnh tự "mở lối" vào cao tốc và cắt dải phân cách để qua lại. Đi từ đầu tới cuối cao tốc này, có hàng chục lối mở tự phát qua dải phân cách và lối mở đấu nối từ cao tốc vào nhà, lên rẫy.
Giữa tháng 3, đi dọc cao tốc, PV ghi nhận tại nhiều điểm mở tự phát trên tuyến Liên Khương - Prenn, người đi xe máy, xe đạp, xe thô sơ nhộn nhạo đi vào cao tốc. Thậm chí có người còn đi ngược chiều để tìm vị trí băng sang bên kia đường. Chưa hết, nhiều phương tiện thình lình xuất hiện và nhập làn ở bất cứ vị trí nào.
Ngang nhiên phá rào
Qua tìm hiểu, nhiều vị trí người dân phá bỏ dải phân cách giữa để đưa phương tiện ngang qua đường. Mỗi lần chủ đầu tư xây lại dải phân cách thì dân lại ra phá để tạo lối đi. Có cả chục vị trí bị người dân đục bỏ thành lối nhỏ vừa đủ để đi xe gắn máy. Việc người dân thường xuyên phải đối mặt với nguy cơ TNGT mỗi khi đi làm ngang qua là rất rõ ràng.
"Từ nhiều năm nay, tình trạng người dân đi xe máy, lái máy cày làm nông nghiệp đi vào cao tốc diễn ra thường xuyên do không có đường gom. Thậm chí, nhiều đoạn người dân sinh sống, canh tác hai bên đường phá hàng rào, dải phân cách để đi lại băng ngang qua đường cao tốc", ông Trần Văn Tuấn, ở xã Hiệp An (huyện Đức Trọng) cho hay.

Dải phân cách bị phá để lấy lối cho xe máy đi qua.
Được biết, trước đây, theo hợp đồng đã ký thì toàn tuyến cao tốc chỉ xây có 2 đoạn đường gom đầu tuyến với dài khoảng 2km và 6 cống dân sinh. Thế nhưng, khi cao tốc được đưa vào sử dụng, phát sinh tình trạng người dân sống bên này cao tốc gặp khó khăn khi đến nơi sản xuất nông nghiệp ở phía bên kia đường.
Xây dựng 10km đường gom
Trước đây, Công ty TNHH Hùng Phát (đơn vị quản lý vận hành cao tốc Liên Khương - Prenn) cũng đã đề xuất UBND tỉnh Lâm Đồng cho doanh nghiệp lập hồ sơ nghiên cứu khả thi để đầu tư thêm hơn 10km đường gom dân sinh thuộc phần vốn BOT dọc tuyến cao tốc này.
Sau khi nghiên cứu nhiều phương án, mới đây, Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng đã đề xuất UBND tỉnh xây dựng tuyến đường gom cao tốc Liên Khương – Preen với vốn đầu tư gần 280 tỷ đồng. Nguồn vốn thực hiện từ nguồn ngân sách tỉnh, thời gian thực hiện từ năm 2025-2028, với hình thức đầu tư công.
Theo Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng nếu được đầu tư, tuyến đường sẽ xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi, vận tốc thiết kế 40km/h.

Tỉnh Lâm Đồng sẽ đầu tư hàng trăm tỷ đồng làm đường gom dân sinh dọc cao tốc Liên Khương - Prenn.
Bên trái tuyến sẽ xây dựng đoạn từ Km215+203 - Km219 (giao nhánh rẽ trái dưới cầu vượt Km219) chiều dài gần 3,5km. Bên phải tuyến có 3 đoạn từ Km206+643 - Km207+715 (giao đường ven kênh thủy lợi Tuyền Lâm - Quảng Hiệp) dài hơn 1km; đoạn Km209+555 - Km213+678 dài hơn 4,1km; đoạn Km214+353 - Km215+203 (nối liền các cửa cống dân sinh) dài 850m.
Tổng chiều dài xây dựng khoảng 10km. Ngoài ra, sở này cũng đề xuất đầu tư mở rộng mặt đường từ 3,5m lên 6m đoạn đường gom dân sinh hiện hữu tại cống Km215+203 với chiều dài khoảng 400m.
"Tuyến cao tốc Liên Khương - Prenn đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từng đoạn từ năm 2008 nhưng chưa hoàn thiện hệ thống đường gom song hành, ảnh hưởng rất lớn đến việc giao thông phục vụ đời sống và sản xuất của người dân dọc 2 bên cao tốc.
Vì vậy, việc đầu tư dự án xây dựng đường gom cao tốc Liên Khương – Prenn (các đoạn còn lại) sẽ kết nối cơ bản thông suốt toàn tuyến đường gom song hành và các vị trí cống chui dân sinh hiện hữu trên đường cao tốc.
Từ đó, giải quyết nhu cầu giao thông của nhân dân dọc 2 bên cao tốc ra đường quốc lộ 20, góp phần giải quyết tình trạng tiềm ẩn TNGT trên tuyến cao tốc trong thời gian qua (do dân phá giải phân cách, băng ngang trên cao tốc), phục vụ khai thác, góp phần sử dụng có hiệu quả tuyến đường cao tốc Liên Khương - Prenn", ông Hoàng Anh Tuấn, Phó giám đốc Sở Xây dựng Lâm Đồng cho biết.
Liên quan đến đề xuất trên, ngày 24/3, UBND tỉnh Lâm Đồng đã giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan xem xét.
Cao tốc Liên Khương - Prenn dài hơn 19km, nối Cảng hàng không quốc tế Liên Khương (sân bay lớn nhất Tây Nguyên) với chân đèo Prenn (cửa ngõ TP Đà Lạt). Tuyến đường được khánh thành và đưa vào sử dụng vào tháng 6/2008. Do trước đây quy hoạch bên trái cao tốc là đất rừng nên không bố trí đường gom mà chỉ xây hai đoạn hai đầu tuyến và 6 cống dân sinh.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận