• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Báo giao thông ATGT địa phương

Có đường gom riêng, nút giao QL1A lên cầu vượt Hòa Cầm vẫn là điểm đen

ATGT địa phương

Có đường gom riêng, nút giao QL1A lên cầu vượt Hòa Cầm vẫn là điểm đen

27/04/2023, 13:52

Nút giao thông QL1A rẽ lên cầu vượt Hòa Cầm (quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) dù có đường gom riêng cho các loại phương tiện nhưng vẫn xảy ra TNGT.

Nhiều vụ TNGT chết người tại đường gom ô tô

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, dù hạ tầng nút giao, đường gom khu vực này được cải tạo, lưu thông thông thoáng, nhưng TNGT tiềm ẩn phức tạp.

Mới đây, khoảng 8h sáng 17/3, xe tải BKS 43C-134.70 chạy trên QL1A hướng Nam - Bắc. Khi xe tải chạy vào làn đường gom dành cho ô tô để rẽ phải lên cầu vượt Hòa Cầm va chạm với xe máy BKS 43R2- 5484 do một phụ nữ điều khiển.

Hậu quả, vụ va chạm khiến người đi xe máy tử vong tại chỗ.

Nút giao QL1A - đường lên cầu vượt Hòa Cầm xảy ra nhiều vụ TNGT chết người (Ảnh: Vĩnh Nhân)

Trước đó, vào năm 2022, một nữ công nhân quê huyện Hòa Vang (TP Đà Nẵng) điều khiển xe máy chở theo em họ đi trên QL1A hướng Quảng Nam - Đà Nẵng.

Khi xe máy chạy vào đường gom rẽ phải lên cầu vượt Hòa Cầm bị xe bồn bê tông đâm từ phía sau và kéo lê cả 2 nạn nhân gần 20 m. Hậu quả, một người tử vong tại chỗ, một người nguy kịch.

Đó chỉ là 2 trong nhiều vụ TNGT làm chết người tại đường gom rẽ phải từ QL1A lên cầu vượt Hòa Cầm những năm qua. Thống kê sơ bộ, vài năm trở lại đây ít nhất có 7 vụ TNGT giữa ô tô và xe máy làm chết người tại nút giao này. Hầu hết các vụ đều xảy ra trong làn đường gom dành cho ô tô.

Thực tế khu vực nút giao thông từ QL1A rẽ lên cầu vượt Hòa Cầm có mật độ phương tiện rất lớn. Ô tô hầu hết là xe đầu kéo container, xe tải ben chở vật liệu, xe bồn bê tông… chạy từ QL1A lên QL14B và ngược lại.

Mặt khác, qua khỏi cầu vượt Hòa Cầm là Khu công nghiệp Hòa Cầm, giờ cao điểm sáng, chiều có cả nghìn lượt xe máy lưu thông qua vị trí này. Mật độ phương tiện lưu thông quá lớn, tiềm ẩn nguy cơ TNGT cao.

Ban đầu, đường rẽ lên cầu vượt Hòa Cầm có đường gom chung cho các loại xe. Sau đó, do nhiều vụ TNGT tại đây nên cơ quan chức năng đã cải tạo thành 2 đường gom rẽ phải chạy song song.

Trong đó, đường gom dành cho ô tô với mặt đường rộng hơn nằm phía ngoài, còn đường gom dành cho xe máy, xe thô sơ nằm sát vỉa hè. Tại đường gom ô tô có một biển báo để người đi đường nhận biết.

Tuy nhiên, nhiều người đi xe máy vẫn chạy vào đường gom ô tô, dẫn đến nhiều vụ TNGT thương tâm.

Rà soát, cải tạo lại nút giao

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Thượng tá Phạm Hồng Hải, Phó trưởng Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng cho hay, thời gian qua có một số vụ TNGT nghiêm trọng và nhiều vụ va chạm giao thông tại nút giao QL1A - đường lên cầu vượt Hòa Cầm.

Trong các năm trước lực lượng CSGT đã phối hợp với Ban ATGT thành phố, Ban ATGT quận Cẩm Lệ và các lực lượng chức năng điều chỉnh một số chi tiết tại nút giao.

Theo Thượng tá Hải, thời gian tới, Phòng CSGT phối hợp với các Ban ATGT và đơn vị quản lý QL1A khảo sát lại nút giao thông này.

“Có thể có một số điều chỉnh như: mở rộng làn xe máy rẽ lên hướng cầu vượt Hòa Cầm vị trí này, lắp đặt thêm biển báo, gờ giảm tốc, biển phân làn để ô tô khi rẽ lên cầu vượt Hòa Cầm chú ý giảm tốc độ, nhận biết được hướng di chuyển. Lắp đặt thêm một số biển báo để hướng dẫn người tham gia giao thông khi đến vị trí đó phải chú ý quan sát. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền để nâng cao ý thức chấp hành quy định về giao thông đối với người dân”, Thượng tá Phạm Hồng Hải cho biết.

Theo Phó trưởng phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng, đơn vị sẽ đề xuất khảo sát chung cho toàn nút giao này để có giải pháp tổng thể.

Theo ông Lê Văn Lâm, Chánh văn phòng Ban ATGT TP Đà Nẵng, về lâu dài vị trí này trở thành điểm nóng thì Ban sẽ phối hợp với Sở GTVT và cơ quan công an để xác định mức độ về an toàn, đề xuất tiếp các biện pháp xử lý.

Ông Bùi Hồng Trung, Giám đốc Sở GTVT, Phó trưởng ban thường trực Ban ATGT TP Đà Nẵng cho biết, Sở GTVT đã rà soát và xác định hệ thống biển báo tại nút giao đảm bảo yêu cầu. Sở tiếp tục phối hợp với lực lượng công an để đánh giá thêm, lắp camera quan sát tại vị trí này để đưa ra các giải pháp đảm bảo ATGT phù hợp.

Theo ông Bùi Hồng Trung, Giám đốc Sở GTVT, Phó trưởng ban thường trực Ban ATGT TP Đà Nẵng, ý thức người dân là quan trọng nhất. Người nào biết thì đi đúng, người không nắm hoặc ý thức chưa tốt thì vẫn đi vào đường ô tô, trúng điểm mù của ô tô.

Hằng năm, Sở GTVT có 2 đợt rà soát các điểm tiềm ẩn nguy cơ TNGT trên toàn địa bàn thành phố để có những điều chỉnh kịp thời.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.