Dự án đường tránh đèo Măng Rơi do UBND huyện Tu Mơ Rông (Kon Tum) làm chủ đầu tư với kinh phí hơn 565 tỷ đồng, nhưng nhiều năm nay tuyến đường này liên tục bị sạt lở, hư hỏng nghiêm trọng.
Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, mặt đường, ta luy âm, ta luy dương, hệ thống thoát nước trên đường tránh đèo Măng Rơi hư hỏng nhiều đoạn. Như ở cầu Văn Lem 1, giữa mặt cầu bị trũng xuống khiến nước đọng thành vũng dù nhiều ngày không có mưa. Còn ở cầu Văn Lem 2 xuất hiện lún ở phần tiếp giáp với hai mố cầu nên cũng xảy ra tình trạng nước đọng ngay 2 đầu cầu.
Điều đáng nói, đến nay các cột mốc lộ giới trên tuyến vẫn chưa được sơn kẻ nên chúng tôi không xác định được lý trình chính xác của các vị trí hư hỏng. Hiện, có rất nhiều điểm sạt, nhiều vị trí bị xói lở nghiêm trọng ngay mép đường, rất nguy hiểm nếu các phương tiện đi lại vào ban đêm hay bị khuất tầm nhìn. Mặt đường nhiều chỗ hư hỏng, xuất hiện các vết gãy đứt. Đặc biệt, nhiều đoạn lan can bị đổ xuống vực.
“Từ khi đường tránh này làm xong đã có nhiều đoạn sạt lở, khắc phục nhiều ngày không xong. Chúng tôi thường đi đường cũ, tuy dốc cao nhưng còn hơn là vác, đẩy xe qua những đoạn sạt lở. Sợ nhất là những chỗ đường bị xói mòn tạo thành hố sâu, lỡ cái coi như xong đời”, một người dân thường xuyên qua lại phản ánh với PV.
Được biết, Dự án đường Nam Quảng Nam (đoạn tránh đèo Măng Rơi) dài hơn 17,6km do UBND huyện Tu Mơ Rông làm chủ đầu tư với kinh phí hơn 565 tỷ đồng. Thế nhưng chỉ sau vài tháng đưa vào sử dụng (từ tháng 9/2017), dọc tuyến đường này bắt đầu xuất hiện nhiểu điểm sạt lở, hư hỏng nghiêm trọng.
Một lãnh đạo huyện Tu Mơ Rông thừa nhận, đường tránh đèo Măng Rơi này sạt lở từ cuối tháng 10/2018. Tháng 3/2019, huyện bàn giao dự án cho Sở GTVT Kon Tum theo hiện trạng, bao gồm cả các vị trí hư hỏng. Đường đến nay đã hết hạn bảo hành.
“Từ khi nhận bàn giao từ huyện thì đường đã bị hư hỏng. Nguyên nhân bước đầu xác định chủ yếu do thiên tai. Đầu năm nay, UBND tỉnh đã bố trí hơn 7 tỷ đồng, giao Sở chủ trì, phối hợp với UBND huyện Tu Mơ Rông và các đơn vị liên quan kiểm tra, có giải pháp khắc phục những vị trí sạt lở nhằm đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên, vì khối lượng sạt lở hư hỏng quá lớn nên kinh phí cũng chỉ đủ khắc phục tạm thời”, một lãnh đạo Sở GTVT Kon Tum cho hay.
Trao đổi với PV Báo Giao thông, một cán bộ kỹ thuật ngành GTVT nhận định, với số tiền hơn 565 tỷ đồng, thay vì mở đường tránh đèo Măng Rơi nên đầu tư hạ thấp độ cao đường đèo Măng Rơi cũ sẽ thuận lợi hơn. Vì đoạn đường tránh này hầu hết qua vùng hẻo lánh, đơn vị thiết kế đã không tính đến vấn đề thổ nhưỡng vùng đất đồi xung yếu, hay bị sạt lở nên mới có tình trạng sạt lở trên tuyến đường nhiều như thời gian qua.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận