Cuối năm 2018, dự án Nâng cao độ và mở rộng tuyến tránh thủy điện Plei Krông trên đường Hồ Chí Minh (HCM) đoạn Tân Cảnh - Kon Tum hoàn thành, tạo nên 2 đoạn đường HCM song song dài khoảng 2km, và thiết kế lưu thông một chiều. Đoạn giữa tuyến đường tránh này có ngã 3 nối với đường vào thôn 2 xã Diên Bình, huyện Đắk Tô (Kon Tum). Trên cổng thôn ghi rõ chữ “Thôn văn hóa”.
Ngay đầu lối rẽ vào thôn, ngành giao thông đã cắm biển chỉ dẫn hướng và cấm đi ngược chiều, nhưng người dân “thôn văn hóa” này vẫn phớt lờ. Mỗi lần từ trong thôn đi ra cổng thôn, nếu người dân muốn đến trung tâm xã Diên Bình, hoặc học sinh THCS muốn đến trường thì họ liền rẽ trái đi ngược chiều trên đường HCM hơn 1km.
Ngược lại, người dân từ trung tâm huyện Đắk Tô muốn vào làng đến đầu đường tránh một chiều họ vô tư đi ngược đường HCM khoảng hơn 500m để đi vào cổng làng.
Chiều ngày 25/8, chỉ trong 15 phút phóng viên đã đếm 12 trường hợp điều khiển xe máy đi ngược đường để ra vào thôn 2.
Một chủ quán cà phê đầu đường tránh này cho biết: Mỗi ngày có đến hàng trăm xe máy của người dân đi ngược chiều trên đoạn đường một chiều này, bất chấp có đầy đủ biển báo theo quy định ở đầu các đoạn đường tránh mà không thấy lực lượng chức năng xử lý.
Cũng trên đường HCM qua Kon Tum, cách đường 1 chiều Diên Bình khoảng 5km mới phát sinh một điểm đen nguy hiểm khiến 4 xe tải lật liên tục, nhiều người bị thương. Đó là đoạn đường HCM qua thôn 3 xã Đăk La (huyện Đắk Hà) .
Cụ thể, từ khi có chốt kiểm dịch động vật (tháng 3/2019), tại đoạn đường này đã xảy ra 4 vụ xe ô tô tự lật làm 5 người bị thương. Tất cả các vụ việc xảy ra đều liên quan đến xe ô tô.
Vụ TNGT mới đây nhất xảy ra chiều ngày 17/8. Xe tải biển kiểm soát 82C-034.60 đang lưu thông trên đường HCM hướng thành phố Kon Tum đi thị trấn Đắk Hà đến đoạn qua thôn 3, xã Đắk La, huyện Đắk Hà bất ngờ mất lái đâm vào cột mốc lộ giới bên đường rồi lật ngang đường. Cả ba người ngồi trên xe (kể cả tài xế) gồm Trần Quang Hiển (61 tuổi) và Nguyễn Văn Nam (29 tuổi, cùng trú tại huyện Ngọc Hồi) và ông Trần Văn Cấp (90 tuổi, trú tại thành phố Kon tum) bị thương.
Lái xe tải Lê Công Ca cho biết, anh thường xuyên điều khiển xe tải qua đây, thấy đoạn đường này dốc thẳng dài nên lái xe rất dễ chủ quan. Mặt khác, độ nghiêng mặt đường không được chuẩn, chạy xe nhanh có cảm giác như mặt đường bị vặn vỏ đỗ, nên khi chở nặng dễ bị mất lái, và lật xe.
"Ngành giao thông cần phải kiểm tra sửa chữa lại mặt đường cho chuẩn mới hy vọng bao đảm an toàn cho người điều khiển phương tiện lưu thông qua đây", anh Ca cho biết.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận