Xe có ngọn, dấu hiệu quá tải vẫn nghênh ngang
Những ngày trung tuần tháng 10/2023, từ tin báo của người dân, PV Báo Giao thông có mặt nhiều thời điểm dọc tuyến QL1 đến khu nội thị TP Cam Ranh, dễ dàng bắt gặp đoàn xe chở đầy đá hộc, chất cao quá thành thùng thoải mái lưu thông về phía cảng Cam Ranh.
Bám theo đoàn xe này, vị trí nhận đá hộc từ mỏ đá Cam Phước Đông (thuộc xã Cam Phước Đông, TP Cam Ranh), cách QL1 khoảng 4km...
Sau khi chất đầy đá hộc, các xe tải chở đá ì ạch xuống dốc nhập vào QL1 (theo hướng vào Nam) tại Km 1514+250. Từ đây, xe lưu thông đến vị trí mở dải phân cách và quay đầu theo hướng ra Bắc, chạy thêm chừng 2km trước khi rẽ vào đường Nguyễn Trọng Kỷ, xuống cảng Cam Ranh.
Chỉ mắt thường cũng dễ thấy những tảng đá lớn nhỏ chất đầy thành thùng xe, nhô lên thành thùng chừng 20-30cm tạo thành "ngọn lớn", che chắn tạm bợ và lưu thông. Các xe chủ yếu loại 2-3 chân (trục), phía trước đề Công ty Quyết Thắng.
Ngày 14/10, mặc dù giữa trưa, nhưng chỉ trong vòng chưa đầy một tiếng đồng hồ, PV thấy loạt xe tải BKS: 79C-014.85, 79C-089.55, 79C-161.04, 79C-149.77, 79N-2895, 79N-2337, 79H-003.26, 79H-004.96, 79C-085.45, 79H-004.15, 79H-004.57, 79Cz014.75… lấy hàng từ mỏ đá Cam Phước Đông (của Công ty TNHH Hóa An và Công ty Phước Thành) chạy ra QL1. Tất cả đều chất đá hộc có ngọn, dấu hiệu quá tải.
Sáng 21/10, PV tiếp tục có mặt tại khu vực mỏ đá Cam Phước Đông, thấy xe ben BKS 79C-014.75 chất đầy đá hộc, dừng trên trạm cân trước cổng mỏ đá, sau đó theo đường đá cấp phối từ mỏ ra QL1.
Đoàn xe cứ thế chạy trên QL1, đoạn Km 1512+350 (phường Ba Ngòi), rẽ phải vào đường Nguyễn Trọng Kỷ (phường Cam Linh, TP Cam Ranh) sau đó vào khu vực cầu cảng Cam Ranh.
Tại đây, tài xế trèo lên thùng xe dỡ bạt, trên thùng xe chất đầy đá hộc, có ngọn. Cứ thế, đá hộc sau đó được đổ xuống để tàu thủy vận chuyển đi nơi khác.
Chỉ cần trích xuất dữ liệu đăng kiểm, xe BKS 79C-014.75 có kích thước thùng xe lần lượt là 5400x2300x800 (mm), tương ứng thể tích thùng xe gần 10m3. Nếu chở bằng thành thùng, số đá hộc trên xe đã nặng khoảng 15 tấn (quy đổi hệ số vật liệu), trong khi tải trọng cho phép của xe tải này chỉ 11 tấn.
Nhìn xe ben BKS 79H-004.15 vừa cập cầu cảng Cam Ranh, trên thùng xe đá hộc chất thành ngọn, lởm chởm. Theo đăng kiểm, xe này có kích thước thùng xe lần lượt là 5100x2300x920 (mm) nên thể tích là 10,7m3. Nếu chỉ chất đá bằng thùng thì trọng lượng đã hơn 16 tấn (chưa tính phần ngọn). Trong khi, trọng lượng hàng hóa cho phép chở là 13 tấn.
Tương tự các xe 3 trục của đoàn xe chở đá hộc này chỉ có tải trọng cho phép mức 15-16 tấn, nhưng với thành thùng lớn, chở đá có ngọn, dấu hiệu quá tải 4-5 tấn, tương ứng mức 30-40% rõ ràng. Rất cần cơ quan chức năng vào cuộc TTKS. Tuy nhiên, ở nhiều thời điểm bám theo đoàn xe này, PV đều ghi nhận vắng bóng lực lượng CSGT, TTGT trên tuyến.
Đường hư hỏng, dân lo TNGT
Theo người dân địa phương, đoàn xe hoạt động cả tháng nay, nối nhau từng đoàn. Xe chở tải trọng lớn, phóng nhanh khiến các phương tiện khác e dè, dạt sang lề đường nhưng không bị xử lý.
Người dân lo TNGT, trong khi đường sá bị ảnh hưởng. Hành trình xe chở đá hộc chở qua các đoạn giao cắt đường sắt và QL1. Trong đó, gác chắn đường sắt nằm lưng chừng dốc nên mỗi khi đoàn xe đổ dốc, không ít trường hợp va vào cả cần barie của gác chắn đường sắt.
Ông Chu Văn Dũng - Đại diện đơn vị quản lý 37km QL1A (Công ty CP 194) cho biết, xe tải chạy phá một số vị trí lề đường tại Km1514, khiến công tác duy tu bảo dưỡng của đơn vị rất khó khăn, bởi làm xong lại phải sửa chữa.
Bên cạnh đó, việc xe tải vào ra điểm đấu nối bên phải và một vị trí cua vòng sang bên trái QL1A khiến nguy cơ mất ATGT rất cao.
Mất dạng khi CSGT xuất quân xử lý
Sau khi nhận thông tin phản ánh từ PV, đại diện Đội CSGT TP Cam Ranh (thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Khánh Hòa) cho biết, đã cử một tổ tuần tra đến quãng đường trên để xử lý nhưng khi CSGT đến nơi, tất cả những xe tải trên đều ngừng chạy.
Theo vị đại diện CSGT, đây là cách đối phó thường xuyên của nhóm người này, họ cử người theo dõi khiến quá trình TTKS của cán bộ, chiến sĩ gặp nhiều khó khăn.
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Đức, Phó chánh thanh tra phụ trách Thanh tra Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa cho biết, thanh tra Sở sẽ cho người kiểm tra xử lý thông tin PV cung cấp. Vừa qua, đơn vị cũng kiểm tra tải trọng phương tiện, bốc xếp hàng hóa tại 14 đầu mối (các mỏ vật liệu, mỏ khoáng sản, bến thủy nội địa, cảng biển…), kiểm tra 101 phương tiện trên các tuyến đường.
"Sắp tới, Thanh tra giao thông tiếp tục phối hợp với lực lượng CSGT kiểm soát tải trọng trên các tuyến đường; Tiến hành kiểm tra đột xuất các mỏ, cảng biển, kho hàng, bến thủy nội địa về bốc xếp hàng hóa lên ô tô theo quy định và xử lý các trường hợp vi phạm theo thẩm quyền của mình", ông Đức cho hay.
>> Xem thêm hình ảnh dàn xe chở đá hộc ở Cam Ranh (ngày 14, 21/10):
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận