Nút thắt cửa ngõ trung tâm TP Nha Trang
Ngày 24/9, tại nút giao này, PV ghi nhận, chỉ có đèn cảnh báo nháy vàng, các xe lưu thông trên một mặt cắt ngang hẹp gây ra xung đột giao thông. Vào giờ cao điểm sáng, chiều, giao thông tại điểm cắt này phức tạp, ùn ứ, kẹt xe và tiềm ẩn nguy cơ TNGT.
Vừa thoát ra khỏi cảnh kẹt xe, anh Trần Văn Dũng (ở Khu đô thị Hà Quang 2, TP Nha Trang) chưa hết bức xúc: "Làm việc ở huyện Cam Lâm (Khánh Hòa), buổi sáng tránh kẹt xe, tôi chủ động đi sớm nửa tiếng. Cảnh giao thông hỗn độn mỗi ngày tại đây vẫn là nỗi ám ảnh đối với tôi mỗi khi qua đây".
Được biết, vào tháng 9/2023, đường Vành đai 2 được đưa vào khai thác tạm. Đây là tuyến đường kết nối nút giao Ngọc Hội với đường Nguyễn Tất Thành và cắt ngang đường Tố Hữu (đường nối tiếp cầu Quán Trường và Đại lộ Võ Nguyên Giáp). Từ đó, hình thành nút giao ở cửa phía tây để ra, vào trung tâm TP Nha Trang.
Hiện nay, cầu Quán Trường có bề rộng 14m, nhỏ hơn nhiều so với mặt cắt ngang đường Võ Nguyên Giáp nên bị thắt nút cổ chai đầu cầu phía tây.
Theo đơn vị tư vấn, trên tuyến Vành đai 2 nhánh nam có 5 đường cong, tại lý trình Km 1+000 được đánh giá là chỗ ngoặt nguy hiểm.
Qua đánh giá hạng mục ATGT giữa hồ sơ thiết kế và thực tế thi công còn nhiều tồn tại khi vạch sơn, một số vị trí các biển báo chưa hoàn thiện theo thiết kế, trong đó trên tuyến có hơn 60 trụ đèn chưa được chiếu sáng vào ban đêm...
Hiện, lãnh đạo Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn hiện đang bị cơ quan chức năng khởi tố điều tra, do đó chưa hoàn thiện thủ tục liên quan để bàn giao các hạng mục theo quy định.
Theo thống kê của cơ quan chức năng, từ khi khai thác đến nay, trên tuyến Vành đai 2 xảy ra 12 vụ TNGT, làm 7 người chết, 2 người bị thương.
Đại tá Trần Văn Giang, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Khánh Hòa cho rằng: "Công trình chưa được nghiệm thu, hạ tầng trên tuyến chưa đáp ứng về ATGT, công an và Ban ATGT TP Nha Trang đã nhiều lần kiến nghị nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện".
Từng bước xóa nút cổ chai
Trước đó, UBND tỉnh Khánh Hòa đã đề nghị HĐND tỉnh phê duyệt đầu tư dự án cải tạo nút giao đường Vành đai 2 và đường Tố Hữu, kết hợp mở rộng cầu Quán Trường nhưng chưa được chấp thuận.
Do đó, việc đầu tư cải tạo sẽ chồng lấn với dự án BT của Tập đoàn Phúc Sơn, vi phạm quy định pháp luật về đầu tư công.
Mới đây, Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa đề xuất phương án đầu tư dự án cải tạo, tổ chức giao thông nút giao đường Vành đai 2 và đường Tố Hữu, kết hợp mở rộng cầu Quán Trường.
Ở giai đoạn 1, khi dự án đường Vành đai 2 chưa hoàn thành bàn giao, kết thúc dự án theo hợp đồng BT, đề nghị tỉnh đầu tư 210 tỷ đồng để mở rộng cầu Quán Trường kết hợp cải tạo nút giao đồng mức giữa đường Vành đai 2 và đường Tố Hữu.
Cầu Quán Trường hiện rộng 22,5m sẽ mở rộng lên 54m, thêm các làn xe cả hai bên (mỗi bên 15,75m); xây dựng mở rộng phần đường rẽ từ Vành đai 2 vào đường Tố Hữu và từ cầu vào đường Vành đai 2.
Đồng thời đắp cao phần đường tại nút giao Vành đai 2 với đường Tố Hữu, cải tạo nút giao đầu cầu, tổ chức giao thông theo đảo vòng xuyến (lắp ghép bằng các cấu kiện dễ di chuyển, tháo dỡ). Tại đầu cầu Quán Trường phía tây, cũng lập đảo vòng xuyến tương tự.
Ông Nguyễn Tấn Tuân - Chủ tịch UBND, Trưởng Ban ATGT tỉnh Khánh Hòa cho biết, các cơ quan liên quan cần tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân đảm bảo ATGT trên tuyến Vành đai 2.
"Hiện nay, UBND tỉnh đã thông qua giải pháp mở rộng sông Quán Trường và làm hầm vượt với 2 làn xe từ bắc vào nam. Song song đó, tỉnh Khánh Hòa tổ chức nghiệm thu và báo cáo cấp thẩm quyền xử lý tồn đọng trước đó", ông Tuân khẳng định.
Dự án đường Vành đai 2 do Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn làm chủ đầu tư, với tổng chiều dài tuyến gần 10km (điểm đầu giao với đại lộ Nguyễn Tất Thành, điểm cuối giao với QL1C), vận tốc thiết kế 50km/h, theo tiêu chuẩn đường đô thị có vỉa hè và dải phân cách giữa.
Dự án thực hiện trong 2 năm, hoàn thành vào quý IV/2019.
Tuyến đường dài gần 10km nhưng đến nay Tập đoàn Phúc Sơn chỉ mới đầu tư xây dựng được đoạn phía nam gần 6km (từ gần cầu Bình Tân đến nút giao thông Ngọc Hội).
Đoạn đường này hiện vẫn chưa nghiệm thu. Từ cuối tháng 12/2020 được đưa vào khai thác tạm cho đến nay.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận