• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Hòa Bình: Xác định nguyên nhân để triển khai giải pháp kéo giảm TNGT

16/10/2023, 08:03

Để kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông trong thời gian tới, Ban ATGT tỉnh Hòa Bình tập trung triển khai thực hiện quyết liệt một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm.

Xác định nguyên nhân để có giải pháp phù hợp

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Hòa Bình, trong 9 tháng đầu năm 2023 trên địa bàn tỉnh xảy ra 77 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 43 người, bị thương 73 người. So với cùng kỳ năm 2022 tăng 14 vụ (+22%); giảm 5 người chết (-10%); tăng 26 người bị thương (+55%).

Qua phân tích các vụ tai nạn, thấy rằng nguyên nhân chủ yếu gây TNGT là do người điều khiển phương tiện tham gia giao thông không chấp hành các quy định về trật tự ATGT như: phóng nhanh, vượt ẩu, đi không đúng phần đường. Số vụ do nam giới gây ra chiếm 88,31%; độ tuổi gây ra tai nạn nhiều nhất từ 27 - 55 tuổi chiếm 68,83%; thời gian xảy ra tai nạn nhiều nhất từ 18h - 24h chiếm 38,96%; phương tiện xảy ra tai nạn nhiều nhất là mô tô chiếm 50,65% tổng số vụ TNGT.

Hoà Bình: Xác định nguyên nhân để triển khai giải pháp kéo giảm TNGT - Ảnh 1.

Phương tiện xảy ra tai nạn nhiều nhất là mô tô chiếm hơn 50% tổng số vụ TNGT trên toàn tỉnh.

Ngoài ra, Ban ATGT tỉnh Hòa Bình cũng chỉ ra tình trạng vi phạm tải trọng phương tiện giao thông còn diễn ra ở một số địa phương. Phương tiện thủy nội địa hoạt động kinh doanh dịch vụ vận tải khách du lịch trên vùng lòng hồ sông Đà không đủ điều kiện hoạt động vẫn tham gia kinh doanh, tiềm ẩn các nguy cơ mất trật tự ATGT đường thủy nội địa.

Hoà Bình: Xác định nguyên nhân để triển khai giải pháp kéo giảm TNGT - Ảnh 3.

Tình trạng người dân dừng lại mua hàng trên quốc lộ 6 đoạn qua huyện Lương Sơn tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường, hành lang an toàn đường bộ còn diễn ra trên một số tuyến quốc lộ, khu đông dân cư. Ý thức của một bộ phận người tham giao thông còn hạn chế, lái xe trong tình trạng vi phạm nồng độ cồn, đi sai phần đường, làn đường, vi phạm quy định về tốc độ, chở quá số người quy định, chuyển hướng không báo hiệu, người đi mô tô, xe máy, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm; tình trạng trẻ em tự điều khiển xe đạp điện, xe máy điện, thậm chí cả mô tô khi chưa được học các kỹ năng cơ bản để lái xe an toàn còn khá phổ biến.

Từ đầu năm 2023 đến nay, Công an tỉnh Hoà Bình đã lập biên bản 19.317 trường hợp, phạt hành chính 14.561 trường hợp với số tiền 51,7 tỷ đồng, tạm giữ 8.636 phương tiện vi phạm, tước giấy phép lái xe 4.230 trường hợp. Tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử phạt 149 trường hợp vi phạm trật tự ATGT đường thủy nội địa, tổng số tiền phạt 911 triệu đồng.

Thanh tra Sở GTVT tăng cường lực lượng tham gia, phối hợp với Công an các huyện, thành phố tổ chức kiểm tra, xử lý các phương tiện chở quá tải trọng tại các khu vực đầu nguồn hàng, các bãi vật liệu, khu vực bốc, xếp hàng hóa... trên địa bàn tỉnh kết quả: Lập biên bản, xử phạt 166 trường hợp, với số tiền trên 1 tỷ đồng.

Triển khai các giải pháp kéo giảm TNGT

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình thường xuyên xảy ra các vụ TNGT liên quan đến xe mô tô. Hầu hết các xe mô tô gặp tai nạn đều do các thanh, thiếu niên từ 14-19 tuổi điều khiển, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, phóng nhanh, vượt ẩu.

Đơn cử, vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 22h ngày 22/9 tại Km 447+500 đường Hồ Chí Minh đoạn qua thôn Đồng Phú, xã Cao Dương, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình. Nhóm thanh thiếu niên đi xe mô tô tốc độ cao đã đâm vào nhau làm 3 người chết, trong đó có 2 nạn nhân mới 14 và 15 tuổi.

Hay vụ tai nạn khiến nam thanh niên 19 tuổi tử vong vào đêm 29/9 tại đường đê Quỳnh Lâm giao với đường Trần Hưng Đạo thuộc tổ 3, phường Quỳnh Lâm, TP Hoà Bình. Vụ tai nạn giữa hai xe mô tô, trong đó có một xe mô tô chở quá số người quy định.

Hòa Bình: Xác định nguyên nhân để triển khai giải pháp kéo giảm TNGT - Ảnh 4.

Công an TP Hoà Bình xử lý nhóm thanh, thiếu niên vi phạm trật tự ATGT. (Chụp đầu tháng 9/2023)

Từ những vụ tai nạn trên, có thể thấy việc kiểm tra, xử lý đối với các trường hợp điều khiển xe mô tô chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông là rất quan trọng, góp phần giảm thiểu các vụ TNGT trên địa bàn.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, thiếu tá Nguyễn Đình Hùng, Đội trưởng Đội CSGT-TT, Công an TP Hoà Bình cho biết: Để đảm bảo ATGT, giảm thiểu TNGT trên địa bàn trong thời gian tới, lực lượng CSGT sẽ tập trung xử lý các lỗi liên quan đến các lỗi vi phạm nồng độ cồn, không mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu khi tham gia giao thông, đặc biệt đối với lứa tuổi thanh, thiếu niên. Đồng thời, duy trì tuần tra, xử lý các lỗi đối với phương tiện vận tải trên địa bàn.

Từ đầu năm 2023 đến nay, Đội CSGT-TT, Công an TP Hoà Bình đã lập biên bản hơn 1.500 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, gần 900 trường hợp không đội mũ bảo hiểm, 66 trường hợp vi phạm tải trọng và thành thùng. Tạm giữ gần 2.000 phương tiện, trong đó, 1.654 xe mô tô, 92 xe máy điện.

Lãnh đạo Ban ATGT tỉnh Hoà Bình cho biết: Để đạt mục tiêu kiềm chế, kéo giảm tai nạn trong những tháng cuối năm, Ban ATGT tỉnh đã yêu cầu các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự ATGT. Rà soát loại bỏ phương tiện cơi nới thành thùng, thay đổi thiết kế kỹ thuật theo quy định.

Hoà Bình: Xác định nguyên nhân để triển khai giải pháp kéo giảm TNGT - Ảnh 5.

Kiểm tra, đảm bảo các phương tiện không cơi nới thành thùng, thay đổi thiết kế kỹ thuật theo quy định.

Kiểm tra điều kiện an toàn của phương tiện và các bến, cảng thủy nội địa, bến khách ngang sông, kiên quyết đình chỉ hoạt động của phương tiện, bến khi không đảm bảo an toàn. Triển khai các đợt cao điểm xử lý vi phạm về nồng độ cồn, tốc độ...

Mở rộng địa bàn tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường liên thôn, liên xã và các đoạn đường có nguy cơ TNGT nhằm ngăn chặn kịp thời TNGT. Chủ động xây dựng kế hoạch triển khai theo chuyên đề và đôn đốc các lực lượng chức năng như: Cảnh sát giao thông, Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Thanh tra giao thông phối hợp Khu Quản lý đường bộ I tổ chức kiểm tra tải trọng xe trên một số tuyến trọng điểm.

Rà soát các bất cập về hạ tầng giao thông, xử lý điểm tiềm ẩn TNGT và đẩy nhanh việc thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, tiếp tục nêu cao vai trò trách nhiệm người đứng đầu đơn vị theo đúng Chỉ thị 10 của Thủ tướng Chính phủ.

Hoà Bình: Xác định nguyên nhân để triển khai giải pháp kéo giảm TNGT - Ảnh 6.

Trong tháng 9, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền, phối hợp với các đơn vị tổ chức 14 buổi tuyên truyền về công tác đảm bảo trật tự ATGT. (Ảnh: Công an huyện Mai Châu)

Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT trên các phương tiện thông tin đại chúng, phát tin, bài tuyên truyền phổ biến các quy định của pháp luật về trật tự ATGT.

Tổ chức chiến dịch tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT theo chuyên đề, các nguyên nhân chính gây TNGT, trong đó chú trọng tuyên truyền ở khu vực nông thôn, khu vực vùng sâu, vùng cao để nâng cao nhận thức đối với người tham gia giao thông. 

Tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về trật tự ATGT đường thủy nội địa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.