Hàng chục xe chở cát len lỏi trong khu dân cư
Gần 1 tháng nay, người dân xóm Tôm, xã Thịnh Minh, TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình phải sống cảnh ô nhiễm bởi bụi cát, tiếng ồn suốt ngày đêm do các xe chở cát từ những bến bãi tập kết trái phép bên sông. Đáng nói, những bến này đã bị đình chỉ hoạt động từ trước đó.
Chiều 5/11, PV Báo Giao thông có mặt tại khúc sông thuộc xóm Tôm, xã Thịnh Minh. Đúng như những gì người dân phản ánh, ở khu vực bãi tập kết của hộ sản xuất kinh doanh cát sỏi Nguyễn Đắc Hoàng (bãi cát sỏi Hoàng Tám), máy múc liên tục múc từng gàu cát, chất đầy ắp các thùng xe tải.
Do xe chất hàng cao, dù đã được phủ bạt nên khi xe đi ra đường, cát rơi vãi khắp nơi, gây trơn trượt và nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông khác.
Từ 17h - 22h30 ngày 5/11, PV ghi nhận hàng chục lượt xe chở cát như vậy. Các xe sau khi rời bến, vô tư len lỏi qua khu dân cư bất chấp đêm ngày, thậm chí, đi vào đường giới hạn tải trọng 10 tấn, húc đổ cả biển báo.
Ông N.V.D, một hộ dân tại xóm Tôm cho biết: "Các xe cát hoạt động trở lại khoảng gần một tháng nay, đường sá hỏng, nay càng xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều đoạn thành ổ voi, rất nguy hiểm".
Ai tiếp tay cho bến lậu?
Tương tự, ông T.Q.N cho biết thêm: "Sau loạt bài phản ánh của Báo Giao thông vào hồi tháng 4, các bến dừng hoạt động. Tuy nhiên, cách đây gần 1 tháng, chúng tôi nhận được thông báo bến sẽ hoạt động trở lại.
Nguyên văn nội dung là: "Báo cáo các đ/c (đồng chí) về việc hoạt động của bến cát anh Hoàng Tám, trong 2 ngày qua đã thấy hoạt động trở lại chúng tôi (tổ an ninh) đã có ý kiến lên công an xã và UB xã và được đ/c Trần Văn Trường (Phó chủ tịch UBND xã Thịnh Minh) cho biết, hiện nay bến cát chưa được phép hoạt động trở lại.
Tuy nhiên, lượng dự trữ tại bến của anh Hoàng (tức bãi cát sỏi Hoàng Tám) cao, gây ảnh hưởng mỗi khi có đoàn kiểm tra. Vì vậy, ủy ban đã tạo điều kiện cho anh Hoàng hoạt động với mục đích hạ độ cao của bến cát trong thời hạn vài ngày.
Vậy tôi thông báo để các ông bà đều nắm bắt được nếu phát hiện bến cát lợi dụng vào việc này mà khai thác hút cát từ sông lên thêm thì lưu lại hình ảnh để cấp trên giải quyết".
"Nội dung này được bà Hoa, trưởng xóm Tôm gửi lên nhóm zalo có tên "ban lãnh đạo xóm" ngày 15/10. Đến nay cũng đã gần 1 tháng, tuy nhiên xe cộ vẫn ngày đêm hoạt động", ông N nói.
Trả lời vòng vo
Theo phản ánh của một vài hộ dân, việc xe hoạt động trở lại không được công khai, cũng như không tổ chức họp dân.
Trước vấn đề trên, PV đã liên lạc với bà Đinh Thị Hoa, trưởng xóm Tôm để làm rõ về nội dung thông báo. Bà Hoa bao biện: "Thực ra chúng tôi không đưa ra họp dân mà chúng tôi là đại diện cho dân. Khi doanh nghiệp có đề xuất làm trong vài hôm, nghĩ rằng khoảng thời gian không lâu, mà để hạ độ cao nên đã đồng ý vì nể mặt nhau.
Một số hôm lượng xe đông hơn là do chở cả các bến khác (đều đã bị đình chỉ hoạt động) nên lượng xe có thể đông hơn. Nhưng chúng tôi chỉ nhận được đề xuất của bến anh Hoàng. Xe cũng không hoạt động nhiều, sáng chỉ khoảng 2 xe, chiều 2 xe".
Khi chúng tôi chất vấn về nội dung tin nhắn có nói được chỉ đạo từ lãnh đạo xã, bà Hoa nói lảng đi: "Chắc là họ cũng chở gần hết rồi, tôi đã kiểm tra và chỉ còn một ít và chắc chỉ ngày mai nữa là vận chuyển xong. Tôi có đưa ra thông báo đối với người dân và họ có thể hiểu sai nội dung tin nhắn, chứ đây không phải thông báo từ lãnh đạo xã".
Là người được nhắc tên trong đoạn tin nhắn, ông Trần Văn Trường, Phó chủ tịch UBND xã Thịnh Minh cho biết: "Hôm trước tôi có thấy trưởng xóm đề xuất xử lý hàng tồn đọng. Nhưng xã không chỉ đạo và cũng không có văn bản đồng ý cho bến chuyển hàng đi… Chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại".
Trong khi đó, hầu hết các hộ dân ở xóm Tôm đều khẳng định, bãi cát Hoàng Tám có hoạt động khai thác cát. Chính bà Hoa trưởng xóm Tôm cũng nói: "Đơn vị này hút cát chất thành đống nên mới phải hạ độ cao".
Trả lời PV, ông Nguyễn Đắc Hoàng, chủ bãi cát Hoàng Tám khẳng định: "Đơn vị không khai thác cát. Tôi đang cho vận chuyển để trả lại mặt bằng do trước đó nơi tập kết bến chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Về việc vận chuyển, chúng tôi chủ động làm chứ không thông qua người dân hay chính quyền xã".
Trách nhiệm thuộc về ai?
Để làm rõ quá trình vận chuyển và hoạt động mua bán, PV đã bám theo xe đầu kéo BKS 29H - 862.75 kéo theo moóc thùng BKS 29R - 525.15. Chiếc xe này sau khi lấy cát từ bến Hoàng Tám đi ra theo đường tỉnh 445 hướng về phía Ba Vì (Hà Nội). Sau đó, xe rẽ về hướng quốc lộ 21A (đoạn qua Quốc Oai, Hà Nội), rồi rẽ về cửa hàng vật liệu xây dựng Vân Cường thuộc thôn Bùi Trám, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình.
Khi được hỏi, chính đại diện cửa hàng này cũng không biết chắc chắn nguồn cát đến từ đâu. Họ khẳng định: "Chúng tôi lấy nguồn cát từ Sơn Tây. Khi lấy hàng cũng không có hóa đơn, chứng từ gì. Hàng tháng sẽ thanh toán qua một công ty".
Trong khi đó, đại diện Phòng Quản lý vận tải Sở GTVT Hòa Bình, lãnh đạo Chi cục Đường thủy nội địa khu vực 1 khẳng định: Khu vực xóm Tôm chưa có bến bãi nào được cấp phép hoạt động bến thủy nội địa. Nếu có bến hoạt động thì trách nhiệm thuộc về chính quyền địa phương, mà ở đây là UBND TP Hòa Bình.
Qua điện thoại, ông Phạm Anh Quý, Chủ tịch UBND thành phố Hòa Bình khẳng định: Thành phố đã chỉ đạo rất quyết liệt về vấn đề này. Các cảng bến thủy nội địa muốn hoạt động đều phải tuân thủ các quy định. "Với tuyến đường 445 vừa rồi đã xảy ra sạt lở một số vị trí. Hiện thành phố đã có những giải pháp hạn chế để đảm bảo an toàn", ông Quý nói.
Về phía cơ quan chức năng, hiện tại phía Công an TP Hòa Bình đã nắm bắt được thông tin vụ việc và đang cho xác minh làm rõ.
Trước đó, đầu tháng 4/2024, Báo Giao thông đã đăng tải loạt bài: "Bến cát không phép tiếp tay xe quá tải quần thảo vùng giáp ranh", phản ánh việc nhiều tàu thuyền hút từ bãi bồi giữa sông Đà sau đó bơm lên bãi tập kết, rồi bán cho các xe tải chở sang Hà Nội. Trong khi đó, ở vị trí này không có đơn vị nào được cấp phép khai thác khoáng sản và hoạt động bến thủy nội địa.
Sau khi Báo Giao thông phản ánh, UBND TP Hòa Bình đã lập đoàn kiểm tra và yêu cầu các bến bãi trái phép phải dừng hoạt động. Công an TP Hòa Bình cũng đã vào cuộc kiểm tra xử lý xe quá tải, xe tải đi vào đường cấm. Tuy nhiên, thời gian qua bến bãi ở đây tái hoạt động khi chưa được cấp phép.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận