• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Giao thông 24h

Hàng rào cao tốc bị cắt trộm, ngăn chặn cách nào?

16/08/2023, 06:38

Trên tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, TP.HCM - Trung Lương tiếp diễn tình trạng mất cắp hàng rào, gia tăng nguy cơ mất ATGT.

Hàng trăm điểm bị cắt phá

Đầu tháng 8, nhiều tài xế đi trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đoạn qua xã Long An, huyện Long Thành, Đồng Nai tá hỏa khi phát hiện một đàn bò bốn con thong dong đi dạo.

Các tài xế buộc phải đánh lái, giảm ga gấp để tránh xảy ra va chạm.

Do khu vực gần đó có một đoạn hàng rào đã bị cắt trộm trước đó ba tháng, chưa được làm lại hoàn chỉnh, bò của người dân từ bên ngoài đi vào cao tốc dễ dàng.

Người đàn ông vô tư vào bên trong hàng rào B40 trên cao tốc TP.HCM – Trung Lương cắt cỏ cho bò ăn.

Một cán bộ thuộc Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 6, thuộc Phòng 8, Cục CSGT cho biết, sau khi nắm thông tin, đơn vị đã đề nghị Công ty Cổ phần Dịch vụ đường cao tốc Việt Nam (VEC E) tuyên truyền người dân không để bò và các động vật khác đi lên cao tốc.

Ngày 9/8, ghi nhận của PV trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương cho thấy cũng xảy ra tình trạng hàng rào bị cắt trộm. Đoạn từ cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Đông (xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức, Long An) đến xã Thân Cửu Nghĩa (huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) có hơn 100 điểm lớn, nhỏ hàng rào bị cắt phá.

Nhiều chỗ bị tháo dỡ toàn bộ bu-lông khiến khung hàng rào dài 2m của cao tốc TP.HCM – Trung Lương đoạn qua Long An bị ngả nghiêng.

Nhiều chỗ bị tháo dỡ toàn bộ bu-lông khiến khung hàng rào dài 2m bị ngả nghiêng, rác thải đổ đầy. Nhiều người lợi dụng những điểm hở này để vào bên trong hàng rào cắt cỏ, trồng chuối, rau cải, bắt cá...

Còn tại các đoạn cầu cạn vượt sông Vàm Cỏ Đông (xã Thạnh Đức, Bến Lức) và Vàm Cỏ Tây (xã Hướng Thọ Phú, TP Tân An, Long An), người dân chăn nuôi gia súc, gia cầm… vô tư ra vào khu vực cấm, bất chấp nguy hiểm.

Nghiêm trọng nhất là ở hai đầu đường dẫn trạm dừng nghỉ của Công ty TNHH Châu Thành thuộc địa bàn xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, Long An, có hơn 20 điểm hàng rào bị cắt phá, tạo thành lối mòn lên xuống đường cao tốc.

Tương tự, khu vực xã Tân Lý Tây, Tân Lý Đông, cầu vượt số 9 thuộc huyện Châu Thành cũng có rất nhiều vị trí hàng rào bị cắt phá.

Thường xuyên lái xe tải chở hàng đi trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương, anh Lê Văn Đức (ngụ Long An) cho biết, gần đây xuất hiện tình trạng người dân đi vào bên trong hàng rào cao tốc để đón xe khách, nguy cơ tai nạn giao thông rất cao.

Tình trạng này xảy ra nhiều nhất khu vực trạm dừng nghỉ thuộc xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa (Long An) và cầu vượt số 9, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Người dân chui qua hàng rào bị cắt phá vào cắt cỏ, nhặt rau dại trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

Theo ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Khu Quản lý đường bộ IV, hiện Văn phòng quản lý đường bộ IV.3 đang phối hợp với chính quyền địa phương có tuyến cao tốc TP.HCM – Trung Lương đi qua, thực hiện hàn nối những điểm hàng rào bị cắt phá, phòng ngừa gia súc lọt vào cao tốc. Đồng thời, đến từng hộ dân dọc hai bên tuyến đường tuyên truyền, vận động người dân cam kết không vi phạm.

Ông Thành cho rằng, việc để xảy ra tình trạng mất cắp hàng rào, thiết bị trên cao tốc, một phần trách nhiệm thuộc về các địa phương.

Bà Nguyễn Thị Hoài Phương, Phó giám đốc VEC E thì khẳng định, với vai trò là đơn vị quản lý tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, việc để xảy ra tình trạng vật nuôi từ bên ngoài đi vào cao tốc là trách nhiệm của VEC E. Trường hợp có xảy ra tai nạn, VEC E là đơn vị chịu trách nhiệm.

“Tuy vậy, đơn vị cũng có cái khó. Bởi, theo hợp đồng ký kết giữa Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC - chủ đầu tư) ký với VEC E, VEC E chỉ là đơn vị quản lý, vận hành đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến, không phải là đơn vị bảo vệ tài sản toàn tuyến”, bà Phương nói.

Người dân cắt phá hàng rào tạo lối mòn lên xuống cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

Bà Phương cũng thông tin, trong dự trù kinh phí hằng năm đều có kế hoạch cụ thể mỗi ngày VEC E tổ chức bao nhiêu đợt tuần tra trên tuyến, không tổ chức các chốt để bảo vệ tài sản dọc tuyến.

Khi tuần tra, nhân viên phát hiện những vấn đề ảnh hưởng đến an toàn giao thông, trong đó có chuyện mất cắp hàng rào, nắp cống, thiết bị, dây điện… sẽ báo các đơn vị xử lý.

Những hư hỏng nhỏ, các vị trí hàng rào bị cắt với diện tích không lớn đều được công ty nhanh chóng bỏ kinh phí ra khắc phục, sửa chữa.

Tuy vậy, có những vị trí hàng rào bị cắt khá to, đòi hỏi kinh phí lớn, phải lập kế hoạch, dự trù kinh phí mới triển khai được.

“Chúng tôi cũng đề nghị chính quyền địa phương có tuyến cao tốc đi qua phối hợp trong việc bảo vệ tài sản nhà nước dọc các tuyến cao tốc, điều tra, xử lý đối tượng trộm cắp để tăng tính răn đe”, bà Phương nói.

Bà Phạm Thị Thủy Trang, Chủ tịch UBND xã Long An, huyện Long Thành (Đồng Nai) cho biết, nếu nhận được tin báo về mất trộm từ VEC E, xã sẽ vào cuộc điều tra sơ bộ ban đầu.

Trường hợp không có bằng chứng, không có camera ghi lại xã cũng sẽ báo về huyện để phối hợp truy xét. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất là việc phát hiện bị mất trộm muộn hơn so với thời điểm xảy ra dẫn đến khó khăn trong xử lý”, bà Trang cho hay.

Để xử lý tình trạng trộm cắp thiết bị trên cao tốc, thượng tá Cao Thăng Long, Trưởng Công an huyện Thủ Thừa, Long An cho biết, những ngày qua, lực lượng trinh sát công an huyện đang truy xét để bắt giữ các đối tượng cướp giật, trộm cắp trên cao tốc. Đồng thời, đã báo cáo ban giám đốc công an tỉnh tăng cường lực lượng hình sự hỗ trợ.

“Về lâu dài, chúng tôi sẽ thành lập tổ an ninh trật tự tại khu vực có nguy cơ cướp giật, trộm cắp tài sản và tổ chức tuần tra, kiểm soát thường xuyên vào ban đêm, nhất là khu vực trạm dừng nghỉ Châu Thành, xã Nhị Thành”, thượng tá Long cho biết.

Ông Đặng Hoàng Tuấn, Giám đốc Sở GTVT, Phó ban ATGT tỉnh Long An cho rằng, việc cắt phá, tháo dỡ hàng rào cao tốc rất nguy hiểm. Chỉ một vài con gia súc đi lọt vào đường cao tốc, hậu quả sẽ khó lường.

"Ban ATGT sẽ có văn bản chỉ đạo các huyện Bến Lức, Thủ Thừa và TP Tân An phối hợp đơn vị quản lý đường cao tốc thường xuyên tuyên truyền, vận động, kiểm tra, nhắc nhở người dân. Đồng thời, đề mghị lực lượng công an cương quyết xử lý những hành vi vi phạm", ông Tuấn cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.