Người dân tự tháo dỡ rào chắn, hộ lan tại vị trí Km 55+480 làm lối đi vào cao tốc La Sơn - Túy Loan
Hàng chục điểm bị tháo dỡ làm lối mở vào cao tốc
Đi dọc tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan từ Km 36 - Km 66, qua địa phận 2 xã Hòa Bắc và Hòa Liên (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng), PV Báo Giao thông ghi nhận hàng loạt vị trí, điểm hàng rào, hộ lan tuyến đường bị người dân tự ý tháo dỡ, phá bỏ để mở lối đi vào tuyến cao tốc và đường ngang băng qua tuyến đường này.
Điển hình tại Km 54+880, Km 55+220, Km 55+480... hàng rào hộ lan tôn lượn sóng có chiều dài từ 3 - 9m bị tháo dỡ, nhiều trụ hộ lan bị phá hỏng, để hình thành các lối mở, đường ngang vào cao tốc.
Cục QLĐB III đề nghị Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cần phân loại cụ thể các đối tượng, vị trí vi phạm, để có hướng giải pháp xử lý. Cục QLĐB sẽ cùng với Ban QLDA thực hiện vấn đề này, đồng thời nắm bắt tình hình phát sinh nhằm phối hợp với chính quyền, đơn vị chức năng địa phương cùng vào cuộc xử lý triệt để.
Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục QLĐB III
Phổ biến hơn là tình trạng người dân tự tháo dỡ hàng rào dây thép gai để mở lối đi qua tuyến cao tốc vào khu sản xuất, khai thác rừng keo, khu nghĩa trang, dân cư, khai thác đất đá, như tại Km 55+210, Km 55+800, Km 55+50…
Nhiều vị trí hành lang an toàn đường bộ còn tồn tại nhiều công trình như hàng rào, chuồng trại, nhà cửa của người dân, như tại Km 51+200 - Km 51+450, Km 54+500 - Km 54+600, Km 55+800 - Km 55+850…
Theo số liệu kiểm đếm của Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, hiện trên tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan đi qua địa phận huyện Hòa Vang có 6 vị trí hộ lan tôn lượn sóng và 15 vị trí hàng rào dây thép gai bị người dân tự ý tháo dỡ, làm đường đi vào đường cao tốc.
Cùng đó, 9 vị trí hộ lan tôn lượn sóng và 13 vị trí hàng rào dây thép gai do đơn vị thi công đường hoàn trả tuyến ĐT601 bị tháo dỡ.
Về đường ngang, lối đi tự mở vào cao tốc, có tới 11 vị trí do đơn vị thi công mở và 14 vị trí do người dân tự mở, làm đường dân sinh, khai thác keo, đất đá. Còn với công trình nằm trong phạm vi hành lang đường bộ tuyến cao tốc, có 9 vị trí có hàng rào, nhà cửa, chuồng trại của người dân và 1 vị trí công trình cột điện 22kV.
Ông Thái Văn Hoài Nam, Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc cho rằng, nguyên nhân xảy ra tình trạng người dân phá dỡ rào chắn, hộ lan trên tuyến cao tốc là do hiện nay một số tuyến đường gom chưa hoàn thành.
Một số vị trí cống chui xây dựng chưa phù hợp, có khẩu độ chiều cao, bề rộng thấp nhỏ (dưới 3m), các phương tiện vận chuyển hàng hóa nông, lâm sản ra vào các khu sản xuất không được, cho nên người dân tự ý tháo dỡ rào chắn, hộ lan để làm đường đi băng qua tuyến.
“Việc xử lý người dân xâm phạm hành lang, phá dỡ rào chắn, hộ lan gặp nhiều khó khăn do các khu vực, vị trí bị người dân phá dỡ đều liên quan đến vùng đất canh tác, sản xuất”, ông Nam nói.
Đề nghị địa phương vào cuộc ngăn chặn
Nhiều vị trí hàng rào cao tốc bị người dân tháo dỡ để xây dựng nhà cửa, chuồng trại
Ông Hoàng Minh Khánh, Trưởng phòng điều hành dự án 4, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết, hiện dự án La Sơn - Túy Loan đã cơ bản thi công xong, đang làm thủ tục để bàn giao đưa vào sử dụng.
Việc một số vị trí hàng rào và hộ lan tôn lượn sóng bị tháo dỡ gây nguy hiểm, mất ATGT. Để xử lý vấn đề này, Ban QLDA sẽ tiếp tục làm việc với chính quyền địa phương huyện Hòa Vang, các đơn vị nhà thầu thi công, nhằm tìm phương án, biện pháp ngăn chặn hiệu quả.
“Sau khi tuyến cao tốc hoàn thành, đưa vào khai thác, ngoài những vị trí không thể mở đường gom, vị trí, khu dân cư nào cũng có đường đi, lối mở giúp người dân đi lại thuận lợi, kết nối với các khu vực vị trí trên địa bàn. Vấn đề còn lại là chính quyền địa phương cần thực hiện công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ, gìn giữ hành lang ATGT đường bộ”, ông Khánh bày tỏ.
Ông Tán Hoàng Trưng, Chi Cục trưởng Chi Cục QLĐB III.1 (Cục QLĐB III) cho rằng, tới đây cần rà soát, thống kê đầy đủ các khu vực có diện tích đất canh tác, sản xuất của người dân nằm trong phạm vi hành lang ATGT và đề nghị chính quyền địa phương có trách nhiệm xử lý rốt ráo, dứt điểm.
Cùng với đó, thực hiện quản lý, giám sát chặt chẽ đối với các đơn vị thi công có mở các tuyến đường ngang công vụ thi công dự án qua cao tốc.
“Qua kiểm tra, sau khi san lấp mặt bằng thi công dự án tuyến đường, đến nay các mốc lộ giới bị mất, còn lại rất ít, vì vậy cần tổ chức khôi phục lại các vị trí cột mốc lộ giới, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc quản lý sau này. Đồng thời, giúp người dân nhận biết, không thực hiện hành vi vi phạm lộ giới, hành lang tuyến đường bộ”, ông Trưng đề nghị.
Theo ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục QLĐB III, đến thời điểm này, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh chưa bàn giao tuyến đường này cho Cục QLĐB III tiếp nhận, quản lý.
Tuy nhiên, thời gian qua, Cục QLĐB II đã sớm vào cuộc, đồng hành cùng các cơ quan, đơn vị liên quan nhằm xử lý, ngăn chặn các hành vi vi phạm hành lang an toàn, xâm phạm kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
Bởi nếu công tác đảm bảo hành lang ATGT không được làm tốt ngay từ đầu, sau này khi đưa vào bàn giao, khai thác sẽ gây nhiều khó khăn, phức tạp.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận