Xe tải trọng lớn, chở hàng có ngọn vô tư ra vào Trạm thu phí IC8, trên đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai.
Có mặt trên đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai trong những ngày gần đây, PV Báo Giao thông ghi nhận hàng chục xe trọng tải lớn, chở hàng có ngọn, ùn ùn đi vào đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai.
Cụ thể, khoảng 9h, ngày 23/4, có mặt tại Trạm thu phí IC8, đoạn qua Km 54, đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai, thuộc huyện Phù Ninh, Phú Thọ có các xe tải 19C-064.77, kéo theo rơ móoc 19R- 003.69, 24C-091.69, 19C-131.23, 19C-109.55... có biểu hiện cơi nới thành thùng, một số phương tiện chở hàng có ngọn lưu thông vào đường cao tốc.
Trước tình trạng trên, 1 nhân viên thu phí tại đây chia sẻ, đây đều là các xe quá tải, trước đây bị từ chối, không cho phép đi vào đường cao tốc. Tuy nhiên, nhiều tháng nay, do cân tải trọng tự động tại trạm thu phí này bị hỏng, các phương tiện này đã được phép đi vào đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai.
Do cân tải trọng hỏng "giúp" hàng chục xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải đi qua Trạm thu phí IC8, huyện Phù Ninh, Phú Thọ.
Lãnh đạo trung tâm điều hành đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai, thuộc Công ty CP Vận hành và Bảo trì đường cao tốc Việt Nam chia sẻ, không chỉ trạm thu phí trên, từ đầu tháng 4/2021 đến nay, cân tải trọng tại các trạm thu phí IC 3, qua Khu công nghiệp Bình Xuyên, Vĩnh Phúc và IC 11, tại nút giao Hạ Hòa, Phú Thọ cũng đang bị hỏng và hết hạn kiểm định.
Do vậy, mỗi ngày đều có hàng trăm lượt xe quá khổ, quá tải đi vào đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai. Đặc biệt, do nút giao IC 8 kết nối với QL 2, IC 11 kết nối với QL 70 với nhiều điểm mỏ, bến bãi nên các xe quá tải đã rầm rập lưu thông vào đường cao tốc.
Tình trạng này khiến mặt đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai hư hỏng, xuống cấp, mất ATGT.
Tình trạng trên đã khiến mặt đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai đoạn quan các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái bị rạn nứt, lún võng nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ gây nguy hiểm, mất ATGT.
Trước thực trạng trên, Công ty CP Vận hành và bảo trì đường cao tốc Việt Nam đã có văn bản gửi Chi cục Quản lý đường bộ 1.3, Đội CSGT số 1, phòng 8, Cục CSGT và Sở GTVT các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ đề nghị vào cuộc xử lý, ngăn chặn xe quá tải để bảo vệ tuyến đường cao tốc.
Tuy nhiên, trao đổi với PV Báo Giao thông, lãnh đạo Đội CSGT số 1, phòng 8, Cục CSGT cho biết: Việc kiểm tra, xử lý phương tiện vi phạm tải trọng trên đường cao tốc gặp nhiều khó khăn do lực lượng chức năng không được phép dừng xe trên đường.
Bên cạnh đó, do đơn vị vận hành chỉ kiểm tra tải trọng tại đầu vào, sau đó xe quá tải có thể đi ra tại bất kỳ nút giao nào trong 18 vị trí nút giao trên tuyến nên việc đón lõng để kiểm tra gặp nhiều khó khăn do lực lượng mỏng, không thể bố trí tại tất cả các điểm trên tuyến.
Clip do PV Báo Giao thông ghi nhận tại hiện trường.
Theo đó, từ ngày 15/3 đến nay, đơn vị mới kiểm tra, xử lý được 4 trường hợp vận chuyển hàng quá tải trên đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai, tổng số tiền phạt là 39,5 triệu đồng.
“Thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trên tuyến đường này. Tuy nhiên, để khắc phục triệt để tình trạng trên, đề nghị lực lượng chức năng tại các địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý xe quá tải ngay tại bến bãi, nguồn hàng, góp phần ngăn chặn xe quá tải đi qua, làm hư hỏng đường, mất ATGT trên đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai”, Thiếu tá Trịnh Trung Sỹ, Đội phó Đội CSGT số 1, phòng 8, Cục CSGT nói.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận