Xe container BKS: 19C-143.85, kéo theo rơmoóc BKS: 20R-009.01 đi qua tổ công tác CSGT tại Trạm thu phí Km6, cao tốc Hà Nội - Lào Cai lúc 14h40, ngày 21/4.
Thời gian gần đây, PV Báo Giao thông liên tục nhận được thông tin phản ánh về việc xuất hiện dàn xe container cắt nóc, thay đổi thiết kế để vận chuyển cát vàng lưu thông trên đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai; đoạn từ Phú Thọ về Hà Nội.
Để tiện cho việc vận chuyển cát, các phương tiện trên đã tự ý thay đổi kết cấu, thiết kế của xe, có nhiều dấu hiệu chở hàng quá khổ, quá tải. Đáng nói, đi qua đường cao tốc có hệ thống trạm cân kiểm tra tải trọng xe tự động và nhiều camera giám sát trên đường nhưng những phương tiện này vẫn không bị cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý.
Sau đó, tổ công tác CSGT đã bỏ qua chiếc xe có dấu hiệu vi phạm này để kiểm tra các phương tiện phía sau.
Đơn cử, khoảng 14h30 ngày 21/4, theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, trên đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai, đoạn qua lối ra Khu công nghiệp Bình Xuyên, huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc xuất hiện xe container BKS: 19C - 143.85, kéo theo rơmoóc BKS: 20R - 009.01 cắt nóc thùng, chở cát vàng có ngọn lưu thông hướng Vĩnh Phúc - Hà Nội.
Dù chiếc xe trên được đậy bạt nhưng không kín thùng xe khiến nhiều thời điểm cát trên xe rơi vãi xuống lòng đường, tiềm ẩn nguy cơ gây nguy hiểm cho các phương tiện khác.
Hình ảnh camera giám sát cho thấy, trong ngày 21/4, chiếc xe đã 5 lần ra, vào cao tốc Hà Nội - Lào Cai.
Đến khoảng 14h40 cùng ngày, xe trên đã lưu thông đến Trạm thu phí Km 6 trên đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai, thời điểm này, tại đây có tổ công tác của Đội CSGT số 1, phòng 8, Cục CSGT, Bộ Công an đang làm nhiệm vụ. Mặc dù đã phát hiện phương tiện từ xa, PV Báo Giao thông cũng đề nghị hỗ trợ dừng xe kiểm tra nhưng chiếc xe có biểu hiện vi phạm này vẫn vô tư đi qua tổ công tác.
Trung tá Nguyễn Mạnh Thắng, Đội trưởng Đội CSGT số 1, phòng 8, Cục CSGT, Bộ Công an cho biết: Hiện nay, trên tuyến đường này đang có 18 điểm cân tải trọng xe tự động do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý, điều hành.
Mỗi ngày trên cao tốc Hà Nội - Lào Cai đều có hàng chục lượt xe container cắt nóc, chở cát lưu thông.
“Mỗi khi có phương tiện đi qua, đơn vị này sẽ kiểm tra tải trọng tự động, chuyển dữ liệu cho lực lượng CSGT kiểm tra, xử lý. Do không được phép dừng xe kiểm tra trên đường cao tốc nên chúng tôi sẽ sử dụng dữ liệu truyền về của đơn vị này làm căn cứ xử lý khi xe vừa vào hoặc ra các trạm thu phí”, Trung tá Nguyễn Mạnh Thắng nói.
Sau khi kiểm tra hình ảnh phương tiện do PV cung cấp, đại diện đơn vị quản lý đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai của VEC chia sẻ: Trong ngày 21/4, phương tiện này đã 5 lần vào đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai, đi từ trạm thu phí IC8, đoạn qua Km 54, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ rồi lưu thông về Hà Nội và ngược lại.
Clip ghi nhận vụ việc.
“Qua hình ảnh ghi nhận, phương tiện trên chắc chắn đang chở hàng quá tải trọng cho phép ở mức cao. Trước đây, chúng tôi cũng đã từng phát hiện, đề nghị xử lý nhiều trường hợp vi phạm như thế này", Trung tá Nguyễn Mạnh Thắng.
Theo quy định, phương tiện này sẽ bị chặn lại, không được phép đi vào đường cao tốc. Tuy nhiên, do cân kiểm tra tải trọng xe tự động tại Trạm thu phí IC8 bị hỏng từ cuối năm 2020 đến nay nên chúng tôi không thể kiểm tra tải trọng của phương tiện tại trạm thu phí đầu vào và đầu ra trên đường cao tốc theo quy định.
Từ khi trạm cân tự động tại đây bị hỏng, mỗi ngày trên đường đều có khoảng 10 xe container cắt nóc, vận chuyển hàng chục chuyến cát vàng đi qua đoạn đường này. Chúng tôi đã có văn bản thông báo, đề nghị lực lượng CSGT, TTGT sử dụng cân xách tay kiểm tra, xử lý tại đầu ra các trạm thu phí nhưng tình trạng trên vẫn tiếp diễn”, vị này cho biết.
Cũng theo đơn vị quản lý, vận hành đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai, tình trạng trên đã góp phần khiến mặt đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai lún võng, xuống cấp nghiêm trọng. Hiện Tổng Công ty VEC đang phải triển khai gói thầu trị giá khoảng 87 tỷ đồng để sửa chữa, khắc phục.
Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận