Đường sắt

Hai năm, xóa hơn 500 lối đi tự mở qua đường sắt

15/02/2023, 09:49

Sau 2 năm thực hiện Đề án về đảm bảo ATGT đường sắt, đã xóa bỏ được hơn 500 lối đi tự mở trên toàn mạng lưới.

Cục Đường sắt VN cho biết, trên toàn mạng lưới đường sắt có 5.023 vị trí giao cắt cùng mức giữa đường bộ và đường sắt, trong đó có 1.510 đường ngang, chiếm tỉ lệ 30% và 3.513 lối đi tự mở, chiếm tỉ lệ 70%.

Con số này đã giảm nhiều so với cách đây 2 năm, trước khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 358/2020 phê duyệt Đề án đảm bảo trật tự hành lang ATGT và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt.

img

Việc xây dựng đường gom, hàng rào ngăn cách đường bộ - đường sắt đã xóa bỏ hơn 500 lối đi tự mở trong hai năm thực hiện Đề án đảm bảo ATGT đường sắt. Ảnh: minh họa

Triển khai thực hiện Đề án thời gian qua, công tác giảm, thu hẹp, xóa bỏ lối đi tự mở trên các tuyến đường sắt đã được chính quyền các địa phương và các chủ thể liên quan tập trung triển khai bằng các giải pháp cụ thể. Đa số các lối đi tự mở nguy hiểm đã được áp dụng các biện pháp trước mắt để đảm bảo ATGT đường sắt như: cắm biển cảnh báo “chú ý tàu hỏa”, thu hẹp bề rộng lối đi, tổ chức cảnh giới ATGT...

Sau 2 năm đã rào đóng, xóa bỏ được 511 vị trí lối đi tự mở nguy hiểm trên các tuyến đường sắt, đạt 12,6%; Rào thu hẹp lối đi tự mở tại 1.448/1.879 vị trí, đạt 77%.

Đặc biệt, một số địa phương đã chủ động đầu tư kinh phí rào đóng xóa bỏ các lối đi tự mở nguy hiểm, duy trì cảnh giới ATGT, hỗ trợ giải phóng mặt bằng cho các dự án xây dựng hệ thống đường gom, hàng rào cách ly dọc đường sắt, giúp việc đi lại của người dân được thuận lợi, an toàn.

Đơn cử, TP. Hà Nội xây dựng 0,925km hàng rào đường gom, đã giảm, xóa bỏ được 49 lối đi tự mở nguy hiểm trên địa bàn; Nam Định xây dựng 1,560km hàng rào, đường gom, xóa bỏ 162 lối đi tự mở nguy hiểm. 12 tỉnh/thành phố đã chủ trì rào đóng, xóa bỏ lối đi tự mở.

Cùng với các đơn vị đường sắt, 24 tỉnh/thành phố tiếp tục đầu tư kinh phí, duy trì cảnh giới ATGT tại các lối đi tự mở nguy hiểm, nâng tổng số vị trí cảnh giới lên 379/602 vị trí, đạt 63%.

Đối với nhiệm vụ xây dựng đường gom, hàng rào ngăn cách đường bộ - đường sắt, đã xây dựng được 8,587km/650,221km, đạt 1,3%. Ngoài ra, xây dựng được 4/297 đường ngang, đạt 1,3%; xây dựng 2/149 hầm chui, đạt 1,3%.

Đáng chú ý, theo Cục Đường sắt VN, còn tới 11.543 vị trí vi phạm đất đường sắt, 5.812 vị trí xâm phạm phạm vi bảo vệ công trình thông tin tín hiệu đường sắt.

“Cục Đường sắt VN đã đề nghị các tỉnh có đường sắt đi qua ưu tiên kinh phí đầu tư để thực hiện các công việc thuộc trách nhiệm của địa phương như xây dựng hàng rào, đường gom, công trình phụ trợ khác để xóa bỏ lối đi tự mở nguy hiểm, đồng thời giải tỏa các công trình vi phạm hành lang ATGT đường sắt trên địa bàn”, đại diện Cục Đường sắt VN cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.