Ngày 2/2, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Phan Huy Chương - Phó Ban Chuyên trách Ban ATGT tỉnh Nghệ An cho biết: Ban vừa có công văn gửi UBND TX Hoàng Mai và các đơn vị liên quan của ngành Đường sắt về việc tăng cường công tác đảm bảo TTATGT đường sắt qua địa bàn TX Hoàng Mai.
Các lối đi tự mở trên tuyến đường sắt Bắc - Nam đoạn qua phường Quỳnh Thiện mà Ban ATGT tỉnh Nghệ An đề nghị xử lý
Trước đó, qua kiểm tra hiện trường tuyến đường sắt Bắc - Nam đoạn qua phường Quỳnh Thiện, TX Hoàng Mai, Ban ATGT tỉnh Nghệ An phát hiện còn xảy ra tình trạng người dân tự ý lắp đặt một số công trình, vật dụng trên đất của đường sắt như: Đổ bê tông trên đất đường sắt, mái tôn, vật dụng, trồng cây và nhiều vật khác.
Vi phạm phạm vi bảo vệ kết cấu cầu, đường, hành lang an toàn giao thông đường sắt; nhiều hộ dân tự ý xây dựng công trình trên đất dành cho đường sắt, để các vật dụng, quảng cáo che khuất tầm nhìn, mở lối đi trực tiếp qua đường sắt, nhưng chưa được phát hiện, xử lý kịp thời.
Trước thực tế này, Ban ATGT tỉnh Nghệ An đề nghị TX Hoàng Mai chỉ đạo phường Quỳnh Thiện phối hợp với Công ty Cổ phần đường sắt Thanh Hóa kiểm tra, lập kế hoạch phối hợp xử lý các trường hợp vi phạm trên đất dành cho đường sắt, hành lang ATGT đường sắt như: Mái che, đổ bê tông, đặt để lều quán, các vật dụng khác trên đất dành cho đường sắt, hành lang ATGT đường sắt.
Khảo sát lắp đặt hệ thống biển báo, biển chỉ dẫn cho người và phương tiện tham gia giao thông lưu thông trên vào đường ngang hợp pháp và tránh ùn tắc giao thông trên tuyến đường gom đường sắt.
Vụ tai nạn đường sắt chiều 27/1, đoạn qua lối đi tự mở Km 240+625 đường sắt Bắc - Nam (thuộc khối Tân Hùng, phường Quỳnh Thiện, TX Hoàng Mai). (Ảnh: BNA)
Tổ chức thu hẹp lối đi không cho xe ô tô đi qua lối đi tự mở tại Km 240+625; kiểm tra, khắc phục các yếu tố gây mất ATGT tại các lối đi tự mở: Km 240+350; Km 241+395; đoạn từ Km 2242+750 đến Km 242+900..
Rà soát việc cấp đất, giao đất, mục đích sử dụng đất của các hộ dân vi phạm dọc theo đường sắt để có phương án xử lý. Kiên quyết di dời các trường hợp vi phạm, đảm bảo ATGT đường sắt…
Về lâu dài phải kiên quyết đóng lối đi tự mở tại Km 240+625 và các lối đi tự mở của các hộ dân đấu nối trực tiếp qua đường sắt. Vận động các hộ dân hiến đất mở rộng đường gom và thông tuyến đường gom đảm bảo phương tiện tham gia giao thông lưu thông thuận tiện, an toàn.
Ban ATGT tỉnh Nghệ An cũng đề nghị các đơn vị của ngành Đường sắt chủ động, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương rà soát, kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm trên tuyến theo đúng thẩm quyền đã được quy định.
Lực lượng Đội Thanh tra an toàn số 5, Cục Đường sắt Việt Nam tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra phát hiện và xử lý các vi phạm về ATGT đường sắt và kiến nghị các vấn đề tồn tại bất cập về địa phương, đơn vị để chỉ đạo khắc phục kịp thời.
Được biết, tuyến đường sắt Bắc Nam, đoạn qua địa bàn TX Hoàng Mai có 18 lối đi tự mở.
Trước đó, vào khoảng 13h50’, ngày 27/1, tại lối đi tự mở Km 240+625 đường sắt Bắc - Nam (thuộc khối Tân Hùng, phường Quỳnh Thiện, TX Hoàng Mai) đã xảy ra vụ TNGT giữa tàu SE5 và ô tô con BKS 37A-362.XX.
Hậu quả, vụ tai nạn làm đổ 2m tường rào, ô tô hư hỏng nặng, tàu chậm 15 phút.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận