Cục Đường sắt VN vừa gửi văn bản đến Ban ATGT các tỉnh có đường sắt đi qua đề nghị thực hiện các nội dung cấp bách đảm bảo ATGT.
Theo cơ quan này, dịp nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão (từ ngày 20/1/2023 đến ngày 26/1/2023), TNGT đường sắt tăng cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương): Đã xảy ra 8 vụ, tăng 5 vụ (+166,67%) so cùng kỳ 2022, làm chết 5 người, tăng 3 người (+150%), làm bị thương 4 người, tăng 2 người (+100%).
Trong số này, có 4 vụ (chiếm 50%) xảy ra tại lối đi tự mở, 1 vụ tại đường ngang (chiếm 12,5%) và 3 vụ do vi phạm khổ giới hạn đầu máy - toa xe (chiếm 37,5%).
TNGT đường sắt dịp Tết tăng, Cục Đường sắt đề nghị địa phương thực hiện các giải pháp cấp bách đảm bảo an toàn. Ảnh: vụ tai nạn tàu SE5 va xe đầu kéo mắc kẹt trên lối đi tự mở tại Thường Tín (Hà Nội)
Đáng lưu ý, hồi 9h24 ngày 28/1/2023, tại Km 28+800 (lối đi tự mở do địa phương tổ chức chốt gác, cảnh giới ATGT) khu gian Chợ Tía - Thường Tín (thuộc xã Văn Tự, huyện Thường Tín, TP. Hà Nội) đã xảy ra vụ TNGT đường sắt giữa đoàn tàu khách SE5 và xe đầu kéo chở sắt, làm bị thương một nhân viên cảnh giới ATGT, gây ách tắc giao thông đường bộ - đường sắt, thiệt hại tài sản của Nhà nước và doanh nghiệp.
Vì vậy, Cục Đường sắt VN đề nghị các tỉnh tiếp tục quan tâm chỉ đạo đơn vị liên quan tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến Luật Đường sắt và các văn bản hướng dẫn thi hành liên quan TTATGT đường sắt, đặc biệt là quy tắc giao thông tại các điểm giao cắt giữa đường sắt - đường bộ đến các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa bằng ô tô trên địa bàn và mọi người dân. Từ đó nâng cao hiểu biết pháp luật và nghiêm chỉnh chấp hành.
Cùng đó chủ trì, phối hợp tổ chức thực hiện thu hẹp, giảm, xóa bỏ các lối đi tự mở theo quy định tại Điều 16 Nghị định số 65/2018/NĐ-CP ngày 12/5/2018 của Chính phủ và Quyết định số 358/QĐ-TTg ngày 10/3/2020 của Chính phủ.
“Trong thời gian chờ xóa bỏ các lối đi tự mở, bố trí nhân lực cảnh giới ATGT tại các lối đi tự mở tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra TNGT. Kiểm tra việc tiếp nhận thông tin hỗ trợ cảnh giới của các tổ chức, cá nhân được giao cảnh giới/chốt gác ATGT tại các lối đi tự mở theo quy định tại Thông tư số 28/2018 của Bộ GTVT và các quy định khác có liên quan. Tạo bề mặt lối đi bằng phẳng, êm thuận, làm gờ giảm tốc...”, Cục Đường sắt đề nghị.
Cục Đường sắt VN cũng đề nghị các tỉnh tổ chức rà soát, bổ sung biển báo hiệu đường bộ tại các đường ngang, biển hạn chế các phương tiện giao thông đường bộ tại các lối đi tự mở công cộng theo Quy chế phối hợp giữa Bộ GTVT với UBND các tỉnh/thành phố trong công tác đảm bảo ATGT tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt; Giải tỏa các vị trí vi phạm tầm nhìn, hành lang ATGT đường sắt; Triển khai việc kết nối tín hiệu giao thông giữa đường bộ và đường sắt tại các đường ngang theo quy định.
Đồng thời chỉ đạo các lực lượng thanh tra giao thông, công an thuộc phạm vi quản lý phối hợp chặt chẽ với lực lượng thanh tra chuyên ngành đường sắt tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đặc biệt là các hành vi vi phạm tại các điểm giao cắt đồng mức giữa đường bộ và đường sắt.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận