Xe khách chấp hành theo lộ trình mới của Sở GTVT Hà Nội |
Sau hơn một tháng Sở GTVT Hà Nội triển khai kế hoạch điều chỉnh lộ trình hoạt động của các tuyến vận tải đang khai thác đi qua đường gom đại lộ Thăng Long có điểm đầu, điểm cuối từ bến xe (BX) Yên Nghĩa đi 9 địa phương, dù đa phần các xe đã chấp hành, nhưng tình trạng dừng đỗ, bắt khách dọc đường vẫn tái diễn.
Vẫn bắt khách dọc đường
Ngày 8/8 là tròn một tháng Sở GTVT Hà Nội triển khai kế hoạch điều chỉnh hành trình hoạt động của các tuyến vận tải đang khai thác đi qua đường gom đại lộ Thăng Long có điểm đầu, điểm cuối từ BX Yên Nghĩa đi các tỉnh, thành: Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Vĩnh Phúc, Yên Bái, Tuyên Quang, Lào Cai. Có mặt tại đường nhập làn thuộc Km 5, đại lộ Thăng Long (đường dẫn vào lộ trình mới - hướng về trung tâm Hà Nội) chiều cùng ngày, ghi nhận của PV Báo Giao thông, đa phần nhà xe đã tự giác chấp hành đúng lộ trình.
Khác hẳn với sự bỡ ngỡ trong ngày đầu, quá trình lưu thông từ đường Lê Trọng Tấn đến nút giao dẫn vào đại lộ chính, một số xe BKS 15B-026.03 (ÔHô); 98B-019.14 (Bắc Giang - Yên Nghĩa); 98B-008.43 đều được tài xế chủ động xi-nhan từ xa để chuyển làn.
Từ ngày 8/7, các xe khách từ đường Lê Trọng Tấn phải rẽ ra hướng đại lộ Thăng Long thay vì đi xuyên suốt tuyến đường gom để về ngã tư Big C - Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến, nay phải di chuyển theo lộ trình: Lê Trọng Tấn - rẽ trái vào đường chính đại lộ Thăng Long tại lối vào đầu tiên - đường chính đại lộ Thăng Long - nút giao Big C. |
Tuy nhiên, việc áp dụng điều chỉnh lộ trình xe khách của Sở GTVT Hà Nội mới chỉ đang góp phần giảm lưu lượng phương tiện, giảm nguy cơ TNGT trên tuyến đường gom đại lộ mà chưa hạn chế được tình trạng bắt khách dọc đường như mục tiêu ban đầu. Suốt cung đường từ ngã ba Lê Trọng Tấn đến nút giao Big C, PV ghi nhận, các bến cóc, tụ điểm tập kết hành khách của các nhà xe vẫn hoạt động nhộn nhịp.
Trong đó, tại đường gom khu vực hầm chui Trung Hòa lúc 17h35, PV chứng kiến hàng loạt xe khách BKS: 51B-005.83 (Cầu Rào - Yên Nghĩa), 15B-018.84, 98B-015.91 (Bắc Giang - Yên Nghĩa) sau khi lưu thông từ làn cao tốc của đại lộ ra liên tục tấp vào lề đường để dồn khách và hàng hóa trước khi di chuyển lên đường vành đai 3 trên cao. Dưới gầm cầu vượt 70 trên đại lộ cũng là một bến cóc quen thuộc của các nhà xe nhưng cũng chưa được cơ quan chức năng quy hoạch vào “vùng cấm” để quản lý.
Cũng theo ghi nhận của PV, điểm đầu nút giao theo lộ trình mới hiện đã được Sở GTVT Hà Nội bố trí biển báo. Tuy vậy, nhiều lái xe có lộ trình qua đây phản ánh, biển báo tại đây vẫn còn một số bất cập như: Việc điều chỉnh lộ trình chỉ áp dụng cho xe khách về 9 tỉnh, thành nhưng chú thích dưới biển báo lại ghi nội dung chung chung: “Xe khách tuyến cố định rẽ trái vào làn cao tốc”. Dòng chữ cũng khá nhỏ, rất khó để lái xe có thể nhìn thấy với tốc độ di chuyển nhanh trên đường.
Ngoài ra, trên biển báo cũng chỉ in một mũi tên rẽ trái, không có hình vẽ bổ trợ để các phương tiện trên đường nhận biết rõ ràng. “Nhìn vào mũi tên trên biển báo này, nếu không tiến sát vào để đọc chú thích bên dưới, đa phần lái xe chúng tôi đều ngầm hiểu không riêng xe khách mà tất cả các xe khi đi đến đây đều phải rẽ trái nhập làn”, anh Hòa, lái xe tải ở Vĩnh Trụ, Hà Nam trong lúc dừng nghỉ trên đường gom đại lộ nói.
Đề xuất lập chốt trên đại lộ Thăng Long
Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó trưởng phòng Tham mưu tổng hợp (Thanh tra Sở GTVT Hà Nội) cho biết, những ngày đầu do hệ thống biển báo chưa được lắp đặt, có không ít lái xe còn bỡ ngỡ và vẫn cho xe chạy theo hướng cũ. Tuy nhiên, sau 10 ngày tuyên truyền, lắp biển báo yêu cầu các xe khách từ BX Yên Nghĩa đi 9 tỉnh phải theo lộ trình mới, đến nay các xe đều chấp hành. Sau hơn một tháng áp dụng lộ trình mới đến nay theo thống kê chỉ có 2 xe khách vi phạm.
Cũng theo ông Tuấn Anh, hiện lực lượng chức năng có 2 cách xử lý xe khách đi không đúng lộ trình. Một là, Thanh tra GTVT sẽ xử lý trực tiếp; hai là Phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT Hà Nội) sẽ xử lý thông qua giám sát hành trình.
Thừa nhận việc còn tồn tại bến cóc đối diện Trung tâm Hội nghị Quốc gia, ông Nguyễn Tuấn Anh cho biết: “Để xử lý dứt điểm, chúng tôi đang đề xuất với Chánh Thanh tra cho phép bố trí lực lượng trực chốt trên đại lộ Thăng Long, nhất là tại khu vực bến cóc để xử lý dứt điểm nhà xe vi phạm”, ông Tuấn Anh nói.
Ông Nguyễn Tuyển, Phó trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT Hà Nội) cho biết, lý do Hà Nội thay đổi lộ trình của xe khách đi 9 tỉnh, thành ở BX Yên Nghĩa là do thời gian qua tình trạng xe khách dừng, đỗ, đón trả khách, sai quy định khu vực hai bên đường gom đại lộ Thăng Long tiềm ẩn nguy cơ mất trật tự ATGT. “Chúng tôi yêu cầu các đơn vị vận tải chấp hành nghiêm chỉnh hành trình như đã thông báo, chỉ đạo lái xe không dừng đỗ, đón, trả khách và hàng hóa sai quy định. Lực lượng thanh tra thời gian qua cũng thường xuyên kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm”, ông Tuyển nói.
Liên quan đến biển báo còn bất cập, ông Tuyển cho rằng, sẽ ghi nhận và rà soát lại. Tuy nhiên, đây là biển báo được đơn vị lắp đặt nằm trong hệ thống quy chuẩn 41 của Quốc gia.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận