Hiện trường vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng tại khu vực gầm cầu vượt cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đoạn qua địa phận KCN Đình Trám, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang chiều 27/5 |
Điển hình là vụ tai nạn nghiêm trọng khiến 2 người chết, 5 người bị thương trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang ngày 27/5. Vậy cách nào ngăn chặn tình trạng này?
Từ chối phục vụ xe dừng đỗ, đón trả khách trên cao tốc
Trao đổi với Báo Giao thông ngày 31/5, ông Bùi Đình Tuấn, Chủ tịch HĐQT Công ty Vận hành và bảo trì đường cao tốc Việt Nam (VEC O&M) cho biết, VEC đang quản lý, khai thác nhiều tuyến cao tốc như: Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, TP.HCM - Long Thành, Dầu Giây, Đà Nẵng - Quảng Ngãi... Từ ngày 25/1/2016, VEC đã áp dụng quy định từ chối phục vụ các phương tiện dừng đỗ, đón trả khách trên các tuyến do VEC quản lý, vận hành, khai thác. Sau đó, ngày 3/3/2017, VEC ban hành quy định bổ sung về các hành vi vi phạm đưa vào diện từ chối phục vụ trên đường cao tốc.
“Theo quy định của VEC, phương tiện vi phạm dừng đỗ, đón trả khách 3 lần sẽ bị từ chối phục vụ trong vòng 3 ngày; sau 3 lần vi phạm, nếu phương tiện tái phạm lần đầu sẽ bị từ chối phục vụ trong 7 ngày, tái phạm lần hai bị từ chối 15 ngày, tái phạm lần thứ ba là 30 ngày và tái phạm lần thứ tư sẽ bị dừng phục vụ vĩnh viễn”, ông Tuấn nói và cho biết, việc xem xét tiếp tục phục vụ trở lại các phương tiện đã vi phạm chỉ được thực hiện khi các chủ phương tiện ký cam kết không tái diễn vi phạm dừng đỗ, đón trả khách trên đường cao tốc và phải có xác nhận của Hiệp hội Vận tải, Sở GTVT.
Liên quan đến những vi phạm của xe khách dừng đỗ, đón trả khách trên các tuyến đường cao tốc, chiều 31/5, trao đổi với PV Báo Giao thông, Thiếu tướng Trần Sơn Hà, Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) cho hay: Tại một số vị trí trên các tuyến đường cao tốc được lắp camera giám sát để ghi nhận hình ảnh làm căn cứ xử phạt nguội qua hình ảnh đối với các phương tiện vi phạm. Đồng thời, lực lượng CSGT được phân cấp theo thẩm quyền làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên tuyến cũng kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm đối với các trường hợp người điều khiển phương tiện ô tô vi phạm, không chỉ xe khách. |
Ông Tuấn cũng thừa nhận, dù đã có quy định từ chối xe vi phạm nhưng thực tế tình trạng xe khách dừng đỗ, đón trả khách trên các tuyến cao tốc của VEC quản lý, vận hành vẫn diễn ra khá nhức nhối, thậm chí còn gia tăng. Thống kê của VEC cho thấy, năm 2016, trên hai tuyến Nội Bài - Lào Cai và Cầu Giẽ - Ninh Bình, đơn vị quản lý, vận hành đã từ chối phục vụ 48 xe vi phạm dừng đỗ, đón trả khách; năm 2017 tăng lên thành 103 trường hợp. 5 tháng đầu năm 2018 là 62 trường hợp bị từ chối phục vụ do vi phạm dừng đỗ, đón trả khách trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai và Cầu Giẽ - Ninh Bình.
“Tình trạng xe dừng đỗ, đón trả khách trên các tuyến cao tốc vẫn diễn ra do cả nguyên nhân khách quan và chủ quan như: đường cao tốc chưa hoàn thiện xong hệ thống đường gom để kết nối vào cao tốc, ý thức và nhu cầu của chủ phương tiện, hánh khách”, ông Tuấn lý giải và cho biết thêm, VEC là doanh nghiệp, không phải cơ quan quản lý nhà nước cho nên các quy định cũng chỉ mang tính chất tương đối, không thể đưa ra các biện pháp xử phạt.
“Thậm chí, khi phát hiện xe khách nhiều lần vi phạm quy định dừng đỗ, đón trả khách trên cao tốc, chúng tôi từ chối phục vụ xe đi vào cao tốc còn bị tài xế đuổi đánh nhân viên vận hành ngay tại trạm”, ông Tuấn nói.
Tăng cường hệ thống camera giám sát để phạt nguội
Theo ông Bùi Đình Tuấn, Tổng cục Đường bộ VN đã có hệ thống giám sát hành trình của các phương tiện trong cả nước. Vì thế, cần khai thác triệt để hệ thống này. Khi xe dừng đỗ, trả khách sai quy định, lập tức hệ thống chuyển thông tin, hình ảnh cho các cơ quan có thẩm quyền xử phạt. Làm thế mới có thể ngăn chặn tình trạng xe dừng đỗ, đón trả khách trên các tuyến cao tốc.
Tuy nhiên, ông Đỗ Công Thuỷ, Phó vụ trưởng Vụ Vận tải (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết, khó khăn hiện nay là hệ thống giám sát hành trình chỉ ghi nhận trường hợp xe dừng đỗ, còn xe dừng đỗ làm gì không thể biết được. Hệ thống không phát hiện xe đó dừng đỗ bắt khách hay xe bị hỏng.
“Chỉ có trực tiếp trên đường mới biết xe có dừng đỗ bắt khách hay không. Vì vậy cần lắp hệ thống camera tại các điểm khách hay dừng bắt xe để phát hiện, xử phạt xe dừng đỗ bắt khách trái phép”, ông Thủy nói.
Ông Nguyễn Quốc Tùng, Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ cao tốc (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết, trong Nghị định 32/2014 về quản lý, khai thác và bảo trì công trình đường cao tốc đã quy định rõ các hành vi nghiêm cấm dừng đỗ trên đường cao tốc.
Theo ông Tùng, để ngăn chặn tình trạng xe dừng đỗ, đón trả khách trên các tuyến cao tốc, Cục đã phối hợp lực lượng Công an, đơn vị khai thác, bảo trì tuyến đường thường xuyên tuần tra, nhắc nhở, xử phạt đối với các phương tiện vi phạm.
“Đối với những tuyến đường cao tốc có gắn camera theo dõi, các đơn vị khai thác, bảo trì thường xuyên gửi hình ảnh, thông tin vi phạm của các chủ phương tiện để lực lượng CSGT làm căn cứ xử phạt. Đồng thời, các đơn vị khai thác, bảo trì có quyền từ chối phục vụ những xe vi phạm dừng đỗ, đón trả khách nhiều lần trên cao tốc”, ông Tùng nói.
Cũng theo ông Tùng, Cục CSGT (C67) đang triển khai hệ thống thiết bị giám sát, nhất là thiết bị đo tốc độ, camera theo dõi phương tiện trên các tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương, Nội Bài - Lào Cai. Qua hệ thống này, lực lượng C67 xử phạt nghiêm các trường hợp phương tiện vi phạm.
Ông Tùng cho biết, trong quá trình xây dựng Nghị định sửa đổi Nghị định 46/2016 về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, Cục Quản lý đường cao tốc đã đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo tăng mức phạt nặng đối với hành vi dừng đỗ, đón trả khách trên đường cao tốc trái quy định. Theo đó, hành vi đón trả khách trên cao tốc nếu bị phát hiện có thể bị phạt tiền từ 5-6 triệu đồng; Tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1-3 tháng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận