Xe chở cát có ngọn chạy từ các bến bãi ven sông Hồng ra cung đường Phú Mỹ - QL32 - QL21 - Đại lộ Thăng Long (Chụp tối 29/5) |
Xe tải phá nát đường đê
Ngày 27/5, tại ngã ba đê Tả Hồng và đường Phú Mỹ, PV Báo Giao thông chứng kiến hàng loạt xe tải cơi nới thành thùng, chở cát có ngọn BKS: 29C - 067.82; 29C - 595.81; 29C - 604.78; 29C - 065.93… nối đuôi nhau chạy từ bãi khai thác cát nằm ngay sát bờ sông Hồng qua đường Phú Mỹ rồi chạy thẳng về thị trấn Tây Đằng.
Khoảng 19h30 ngày 27/5, PV bám theo một chiếc xe tải loại Howo nguyên bản 3 tầng BKS 29C-599.37 chở cát vượt trên thành thùng gần nửa mét, không che chắn, lặc lè chạy từ bãi cát lên đường đê, lách qua mố hạn chế tải trọng rồi rẽ vào đường Phú Mỹ thẳng hướng thị trấn Tây Đằng. Sau đó, chiếc xe phóng ra QL32 chạy thẳng về phía Hà Nội, rẽ vào QL21 đi qua TX Sơn Tây rồi rẽ vào đại lộ Thăng Long. Tại đây, chiếc xe ngang nhiên chạy qua một chốt công tác của Đội CSGT số 11 đang làm nhiệm vụ. Khi đến thị trấn Quốc Oai, chiếc xe này chạy tiếp vào đường đê giới hạn 10 tấn rồi tăng tốc chạy thẳng vào một công trường.
"Ban ATGT huyện vẫn luôn đôn đốc Công an huyện, TTGT, UBND các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm giao thông, nhưng hoạt động xe tải chở cát, vật liệu xây dựng trên địa bàn khá phức tạp, lực lượng chức năng của huyện còn mỏng, không đủ cơ sở vật chất để xử lý hết mọi vi phạm”. Ông Nguyễn Duy Đào |
Chiều 29/5, tại thị trấn Tây Đằng, PV Báo Giao thông chứng kiến hàng chục chiếc ô tô trọng tải lớn chở đầy vật liệu xây dựng và đất đá ngang nhiên qua lại trên QL32. Tại tuyến đường dẫn tới trụ sở UBND thị trấn Tây Đằng, đầu đường có biển giới hạn trọng tải chỉ là 10 tấn nhưng chiếc ôtô tải chở cát, đá có ngọn thản nhiên đi qua. 16h30 ngày 29/5, một tổ công tác của lực lượng TTGT đang làm nhiệm vụ ngay trước cổng Công an huyện Ba Vì nhưng nhiều chiếc xe trọng tải lớn chở hàng hóa quá thành thùng vẫn vô tư chạy qua mà không bị kiểm tra.
Tuyến đê Hữu Hồng kéo dài qua nhiều xã, thị trấn của huyện Ba Vì như Phú Cường, Tản Hồng, Châu Sơn, Phú Phương, Phú Châu và thị trấn Tây Đằng nối thẳng với trung tâm huyện Ba Vì, nên có lưu lượng người tham gia giao thông rất đông. Do đó, việc gia tăng hoạt động của các xe tải, đặc biệt là xe chở cát từ các điểm tập kết, khai thác cát sát sông Hồng ven đê trong thời gian qua không chỉ khiến cho tuyến đê này bị xuống cấp một cách nghiêm trọng, mà còn tiềm ẩn nguy cơ TNGT.
Anh Nhất, chủ quán nước ở gần ngã ba đê Hữu Hồng và đường Phú Mỹ cho biết, mỗi ngày có hàng trăm ô tô trọng tải lớn chở vật liệu xây dựng qua lại trên đê, khiến mặt đường đê xuống cấp rất nhanh. Đơn vị quản lý đê điều về gia cố lại mặt đê và xây các mố hạn chế tải trọng trên đường đê nhưng chỉ được vài ngày đã thấy người ta đổ đống đất đá lớn làm đường lách qua mố. Có lần xe tải chở nặng quá, đi lách qua mố đã bị lật. “Tải trọng trên đê này chỉ có 12 tấn mà toàn xe “4 - 5 chân” chạy qua thì làm sao mà chịu được”, anh Nhất nói.
Khó kiểm tra xe quá tải?
Ông Nguyễn Duy Đào, Trưởng phòng Quản lý đô thị (UBND huyên Ba Vì) cho biết, trên địa bàn huyện có nhiều bến bãi cát, vật liệu xây dựng và có nhiều xe tải cỡ lớn có dấu hiệu vi phạm tải trọng hoạt động. Để hạn chế tác hại của xe quá tải đối với tuyến đường đê sông Hồng cũng như các tuyến đường giao thông nội huyện, năm 2016, Chi cục Đê điều và Phòng chống bão lụt (thuộc Sở NN&PTNT Hà Nội) đã thực hiện xây nhiều mố hạn chế xe có tải trọng lớn qua lại trên đê. Nhưng ngay sau khi những mố hạn chế tải trọng này được xây dựng, các lái xe đã đắp bồi thêm đất ngay bên cạnh cọc giới hạn để lách qua, thậm chí một số đối tượng còn đập phá, húc đổ rào chắn.
Trung tá Phùng Văn Tiến, Đội trưởng Đội CSGT Ba Vì cho biết, việc xe tải chở cát, chở vật liệu xây dựng có dấu hiệu vi phạm quá khổ, quá tải chạy từ bến bãi qua tuyến đường dân sinh trên địa bàn là có nhưng việc kiểm tra, xử lý rất khó. Hiện tại, lực lượng CSGT của huyện rất mỏng và không được trang bị cân xách tay phục vụ công tác kiểm tra tải trọng. “Khi phát hiện xe có dấu hiệu quá tải, lực lượng CSGT huyện cũng đã yêu cầu lái xe đưa phương tiện vào hệ thống cân của doanh nghiệp tư nhân để kiểm tra tải trọng nhưng lái xe và chủ xe không hợp tác, viện nhiều lý do để không cân, gây khó cho lực lượng chức năng. Do đó, chúng tôi chỉ có thể kiểm ra và xử lý tình trạng xe chở hàng hóa là rơi vãi hoặc quá khổ, cơi nới thành thùng là chính”, Trung tá Tiến cho biết.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận