Xe BKS: 145.34 chở cát "có ngọn" dễ dàng qua mặt 2 CSGT của huyện Đạ Tẻh trên Tỉnh lộ 721. |
Xe quá tải “tàng hình” trước mặt CSGT
Ngày 15/5, PV Báo Giao thông có mặt tại chốt CSGT (thuộc Đội CSGT huyện Đạ Tẻh) đang làm nhiệm vụ trên TL721 (thuộc xã Đạ Kho, huyện Đạ Tẻh). Tại đây, Tổ CSGT liên tục bỏ qua đoàn xe cơi nới, chở cát, đá, đất có ngọn nhưng các xe tải nhỏ khác như: 49C-143.55; 60C-342.70,… khi di chuyển từ QL20 vào, khi thấy tổ CSGT huyện Đạ Tẻh tài xế đánh xi-nhan tấp vào lề, vội vã cầm theo một vật gì đó, tiến đến trình cho các viên CSGT. Nhận vật tài xế đưa, các viên CSGT kiểm tra "chớp nhoáng" và nhanh chóng trả lại cho tài xế để tiếp tục hành trình.
>>> Xem video: Đoàn xe cơi nới, chở "có ngọn" vô tư vượt chốt CSGT:
Để theo sát những bất thường của CSGT, PV bám theo các xe ben từ QL20 nuối đuôi nhau vào bãi tập kết cát tại xã Tư Nghĩa (Cát Tiên) “ăn hàng”. Tại đây, các xe BKS: 49C- 092.70, 49C-099.28, 60C- 220.28. 49C-092.70, 60C- 220.40; 51C- 650.81. 49C- 039.32, 49C- 084.06; 49C- 030.35,… sau khi được chất đầy cát, vun cao hơn thành thùng từ 20-30cm, tài xế phủ bạt và cho xe rời bãi để lên TL721 di chuyển qua các huyện Cát Tiên, Đạ Tẻh, Đạ Hoai, ra QL20 chia nhau rẽ về hai hướng TP. Bảo Lộc và thị trấn Madagui.
Đơn cử, vào khoảng 16h12’ tại chốt CSGT huyện Đạ Tẻh gồm xe tải đặc chủng BKS: 49B-1142 và 1 xe mô tô đặc chủng đang đứng chốt phía bên phải đường theo hướng ra QL 20. Vào thời điểm này, tổ công tác thường trực 2 CSGT đang làm nhiệm vụ nhưng các chiếc xe BKS: 49C- 138.04, 60C-220.28; 49C-145.34; 49C- 068.39 chở cát có ngọn dễ dàng qua mặt mà không chịu bất kì sự kiểm tra nào.
Tiếp đó, vào sáng ngày 18/5, trên TL 721 PV Báo Giao thông tiếp tục ghi nhận 2 xe ben BKS: 49C-039.32; 49C-092.70 chở cả “núi cát” phủ bạt sơ sài bị tổ CSGT huyện Đạ Tẻh dừng kiểm tra chớp nhoáng và tiếp tục cho đi.
Chiều ngày 16/5, các xe ben BKS: 49C-030.35; 86C-011.69, 49C-130.40,…chở cát cơi nới, có ngọn từ bãi cát thuộc huyện Cát Tiên qua huyện Đạ Tẻh, khi tới khu vực xã Madagui, các xe gặp tổ CSGT huyện Đạ Hoai nhưng những chiếc xe có ngọn cao vút vẫn “tàng hình” trước mặt 2 CSGT đang khoanh tay đứng nhìn. Trái ngược với sự ‘tàng hình” của những xe cát thì tải BKS: 49C-112.70 không thoát được sự kiểm tra của 2 cảnh sát này.
Một tài xế chở cát “có ngọn” trên TL721 đang đậu bên đường, cho hay: "Ngày nào cũng chạy chở cát trên đường này, chạy mới có tiền trả cho ngân hàng, có tiền mình chung (chi) cho công an. Tôi chung tháng mà, tháng chung 11 triệu đồng. Đâu phải chung tua (chuyến-PV)! Không chung không được, chở bằng thùng cũng chung, đã nói đến công an rồi mà sao không chung, còi hơi cũng bị mấy ổng phạt, thắng cũng phạt, biển số mờ nó cũng phạt, xe dơ (bẩn) cũng phạt, vỏ mòn cũng phạt, cái chi cũng phạt được hết đó.
Khi PV hỏi, xe đang chở quá tải bao nhiêu, tài xế chỉ tay về chiếc xe cho hay: "Chở vun như vậy là quá tải rồi đó, vun lên rồi đó. Xe nào cũng chở cao giống vậy hết. Xe này chở bằng thùng được 11 khối nhưng đã chở 15 khối rồi, chở dư 4 khối, cứ cao lên 10 phân là 1 khối".
Xe chở cát "có ngọn" vô tư qua mặt 2 cảnh sát công an huyện Đạ Hoai. |
Không có cân không xử lý được quá tải
Trước những bất thường trên, trao đổi với Báo Giao thông, Thượng tá Võ Văn Thành – Phó trưởng công an huyện Đạ Tẻh, cho biết: “Công an huyện không được trang bị cân nên không thể xử lý quá tải được. Nhìn thấy xe chở quá tải, vi phạm rất rõ nhưng không có cơ sở để xử lý. Chở quá khổ thì có thể đo để xử lý. Hiện CSGT chủ yếu là tuyên truyền, yêu cầu chủ phương tiện và doanh nghiệp cam kết không chở quá tải thôi. Từ đầu năm đến giờ, CSGT chưa xử lý được trường hợp quá tải nào...”.
Ngoài CSGT huyện Đạ Tẻh, PV liên hệ làm việc với Công an huyện Đạ Hoai về việc CSGT huyện thực hiện nhiệm vụ trên tuyến nhưng các xe chở quá khổ, "có ngọn" liên tục bị bỏ qua. Tuy nhiên, tại đây sau một vong cầm giấy tờ của PV đi báo cáo, trực ban công an huyện quay lại và cho biết: “Lãnh đạo công an huyện bận đi công tác nên nói PV liên hệ lại sau”.
Trung tá Cù Tuấn Nghĩa – Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết: "Chở quá tải, không có cân thì không có cơ sở xử lý nhưng thành thùng cơi nới thì phải xử lý. Chở bằng thùng thì khó có cơ sở xử lý nhưng chở cao lên như thế này (chở có ngọn) thì bắt buộc phải xử lý. Ngoài ra, các phương tiện chở hàng quá tải, mình có thể đo đếm được bằng mắt thì CSGT vẫn xử lý. Trường hợp quá tải nhiều, mình có thể trưng dụng cân của tư nhân để cân. Tuy nhiên, để sử dụng cân tư nhân thì phải làm hợp đồng. Đối với CSGT huyện Đạ Tẻh, tôi sẽ cho kiểm tra lại”.
Sau khi PV cung cấp hình ảnh xe quá tải và phản ánh những “bất thường” của lực lượng CSGT huyện, khi không dừng phương tiện chở cát có ngọn để kiểm tra. Thượng tá Thành lý giải: “Trước những phản ánh của báo thì tôi sẽ kiểm tra lại. Tuy nhiên, theo quy định của Bộ công an, xe nào phát hiện vi phạm mới dừng kiểm tra, không phải xe nào CSGT cũng kiểm tra. Những xe kể trên thường xuyên lưu hành thì mình cũng không dừng để tránh phiền hà, gây khó khăn cho tổ chức và cá nhân".
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận