• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Báo giao thông ATGT địa phương

Hà Nội: Phân lại luồng tuyến, xử lý triệt để xe khách chạy “rùa bò”

ATGT địa phương

Hà Nội: Phân lại luồng tuyến, xử lý triệt để xe khách chạy “rùa bò”

Với việc phân lại luồng tuyến, tăng cường tuần tra, xử lý, tình trạng xe khách chạy "rùa bò" quanh bến xe đón trả khách đã giảm. Để không tái diễn tình trạng này, nhiều đơn vị đề xuất cần lắp thêm hệ thống camera, tăng cường phạt nguội.

Xe chạy "rùa bò" đã giảm

Ghi nhận của phóng viên Báo Giao thông, những ngày qua, quanh các bến xe ở TP Hà Nội như: đường Phạm Hùng, Giải Phóng, Kim Đồng, tình trạng xe khách chạy "rùa bò" đón khách dọc đường đã giảm rõ rệt.

Hà Nội: Phân lại luồng tuyến, xử lý triệt để xe khách chạy “rùa bò”- Ảnh 1.

Tình trạng xe khách chạy "rùa bò" ở khu vực cổng các bến xe giảm đáng kể thời gian qua.

Tại khu vực cổng ra bến xe Giáp Bát giao với đường Giải Phóng sáng 19/7, loạt xe buýt và xe khách tuyến cố định trên 29 chỗ có lộ trình đi về phía Nam, khi xuất bến lập tức được lực lượng chức năng phân luồng rẽ trái ra đường Giải Phóng, đi về phía Ngọc Hồi.

Điều này giúp giảm áp lực giao thông so với lộ trình đi về phía đường Kim Đồng, đồng thời giảm tình trạng xe chạy "rùa bò" đón khách.

Ông Nguyễn Hoàng Tùng, Giám đốc Bến xe Giáp Bát cho biết, từ cuối năm 2023, bến xe đã lên kế hoạch và thường xuyên tuyên truyền qua loa phát thanh, qua zalo, facebook để các đơn vị vận tải, lái xe, phụ xe nắm được và thực hiện.

"Trong tuần qua, hơn 7.000 xe khách và 15.000 xe buýt đã xuất bến theo phương án phân luồng mới. Phương án này không chỉ để phục vụ thi công dự án hầm chui đường vành đai 2.5 mà còn giảm tình trạng xe dù, xe taxi, xe ôm, cò xe, cò vé hoạt động xộn xộn trong và ngoài bến", ông Tùng cho biết.

Tại khu vực quanh bến xe Mỹ Đình, trên đường Phạm Hùng sáng 20/7, ghi nhận của phóng viên cho thấy gần như đã vắng bóng xe khách dừng, đỗ, chạy "rùa bò" phía bên làn phải, sát vỉa hè. Thay vào đó là hình ảnh lực lượng TTGT, CSGT tất bật hướng dẫn, phân luồng cho các xe khách di chuyển vào làn giữa và làn trong cùng để lên cầu Mai Dịch, đi vào đường Vành đai 3 trên cao rời Thủ đô.

Bố trí CSGT thường trực ở các điểm quay đầu

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Trưởng phòng Tham mưu tổng hợp (Thanh tra Sở GTVT Hà Nội) cho biết, để ngăn tình trạng xe khách sau khi xuất bến thường chạy với tốc độ chậm ở làn hỗn hợp để đón, trả khách, hơn một tuần qua, Thanh tra Sở đã phối hợp với Đội CSGT số 6 triển khai bố trí lực lượng ở các vị trí điểm quay đầu đường Phạm Hùng, đường Đình Thôn để phân luồng và điều tiết.

Cơ quan quản lý cần đầu tư, ứng dụng công nghệ mạnh mẽ để phát hiện nhanh, chính xác các vi phạm, qua đó xử nghiêm không chỉ lái xe mà còn phải xử lý cả chủ xe. Với các hành vi tái phạm, cần xem xét bổ sung chế tài tước giấy phép kinh doanh tạm thời để tăng tính răn đe.

Chuyên gia giao thông Phan Lê Bình

Cũng theo ông Tuấn Anh, phương án này còn giúp giảm xung đột giữa các điểm ra/vào của đường cao tốc và trên cầu Mai Dịch, giảm ùn tắc tại các điểm nút giao trước bến xe Mỹ Đình.

Tuy nhiên, hiện phương án phân luồng này mới chỉ dừng ở việc tuyên truyền, hướng dẫn, chưa phải là phương án thí điểm hay chính thức về tổ chức giao thông. Chính vì vậy, khi vắng bóng lực lượng chức năng, tình trạng xe khách vi phạm lại tiếp tục tái diễn.

"Tới đây, lực lượng TTGT sẽ có báo cáo toàn diện và đề xuất Sở GTVT Hà Nội chấp thuận phương án tổ chức giao thông bằng hệ thống biển báo, vạch kẻ đường", ông Tuấn Anh nói.

Lãnh đạo Đội CSGT số 6 cũng cho biết, khi có phương án phân luồng, lực lượng chức năng sẽ có cơ sở để xử lý vi phạm, từ đó tăng hiệu quả trong việc ngăn tình trạng xe khách chạy "rùa bò".

Đề xuất lắp camera xử phạt nguội

Tại Bến xe Nước Ngầm, ông Nguyễn Văn Lập, Giám đốc bến xe thông tin, nhiều năm nay tại đây không xảy ra tình trạng các xe khách xuất phát từ bến dừng đón khách, chạy "rùa bò" ngoài cổng bến bởi bến xe đã có quy chế rõ ràng khi ký hợp đồng với các đơn vị vận tải. Thông qua hệ thống camera giám sát lắp bên ngoài bến xe, nếu phát hiện xe nào từ bến ra đón khách dọc đường sẽ bị xử phạt.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Du lịch và Vận tải Vân Anh, chuyên tuyến bến xe Nước Ngầm - bến xe Thanh Hóa cho biết, cách làm của Bến xe Nước Ngầm góp phần giúp các doanh nghiệp vận tải chấn chỉnh lái xe, nhân viên không vi phạm quy định về đón/trả khách. Đồng thời, cũng phù hợp với định hướng phát triển của doanh nghiệp, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách một cách văn minh, chuyên nghiệp.

Chuyên gia giao thông, TS Phan Lê Bình, Trưởng đại diện văn phòng tư vấn OCG Nhật Bản nhìn nhận: "Hiện nay, xe khách tuyến cố định đang bị cạnh tranh mạnh mẽ bởi các xe hợp đồng trá hình. Nếu xe tuyến cố định vẫn giữ thói quen chạy "rùa bò", "vợt" khách dọc đường, chắc chắn sẽ dần mất niềm tin với hành khách, khó giữ được vị trí trong vận tải hành khách liên tỉnh".

Theo ông Bình, các giải pháp về tổ chức giao thông quanh khu vực bến xe cần được nghiên cứu, nhân rộng một cách phù hợp tại các bến xe trên cả nước, đặc biệt ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng.

Hiện nay, chế tài xử phạt hành vi dừng/đón trả khách không đúng nơi quy định đã có. Bên cạnh việc tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm trực tiếp, cần triển khai lắp đặt hệ thống camera quanh khu vực bến xe, tại những điểm "nóng" để ghi nhận vi phạm làm căn cứ phạt nguội.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.