Quá tải tới 165%
Hôm nay (19/4), ông Bùi Ngọc Tân - Đội trưởng Đội TTGT Đường thuỷ nội địa dẫn đầu tổ công tác tiến hành kiểm tra đột xuất một số bến cát ven sông Hồng, trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm.
Xe tải mang BKS 29H.736.72 chở quá tải tới 165%
Tại bến Hàng Bạc (phường Thuỵ Phương, quận Bắc Từ Liêm), nhận thấy chiếc xe tải mang BKS: 29H - 736.72 khi chở cát có dấu hiệu chở quá tải. Ngay lập tức, ông Tân yêu cầu đưa cân vào kiểm tra, phát hiện chở quá tải tới 165%. Đơn vị khai thác bến Hàng Bạc HTX Liên Thắng bị phạt 20 triệu đồng. Lực lượng chức năng cũng yêu cầu lái xe về bến hạ tải.
Tại bến Đông Ba ở Thượng Cát, xe tải BKS 29C - 805.58 đang chở cát ra đã được tổ công tác đưa cân vào kiểm tra, phát hiện quá tải 81%.
Chiếc xe chở cát chở quá tải tới 81% bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý
“Chúng tôi đang kiến nghị với Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội và các cấp chức năng khác có biện pháp xử lý xe quá khổ tương tự như tước bằng lái với tài xế vi phạm giao thông” - ông Bùi Ngọc Tân - Đội trưởng Đội TTGT Đường thuỷ nội địa nói
Trao đổi với PV, lái xe Lương Xuân Nhân (Thụy Phương, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết: Mặc dù biết xe chở quá tải là vi phạm ATGT nhưng giá xăng dầu tăng cao, anh em lái xe cũng cố gắng chở thêm một chút để đảm bảo được tiền cước vận chuyển. Tuy nhiên, hiện, việc chở quá tải trọng bị xử phạt với số tiền rất lớn.
"Sau ngày hôm nay tôi sẽ xử lý ngay phần thành thùng xe đã được cơi nới từ trước và chấp hành theo đúng quy định của Nhà nước", anh Nhân nói.
Ở góc độ doanh nghiệp, ông Phạm Xuân Hòa, Giám đốc HTX Liên Thắng thông tin: Thời gian qua, doanh nghiệp đã quán triệt tới các lái xe phải đảm bảo khi xe vào lấy hàng không được vượt quá trọng tải mà nhà nước cho phép. Nếu đúng thực trạng khi xe vào bến lấy hàng mà quá tải doanh nghiệp sẽ có cơ chế quán triệt, xử lý nội bộ.
Đặc biệt, các trường hợp quá tải mà diễn ra 2 - 3 lần kiên quyết xử lý dừng ngay hoạt động những máy bốc xếp hàng hóa quá tải trọng cho phép.
"Về khối lượng bốc xếp hàng hóa hợp tác xã chúng tôi đã giao cho các lái máy phải nắm bắt được khi xe vào trọng tải xe là bao nhiêu để chở hàng không được xúc quá trọng tải", ông Hoà khẳng định.
Kiến nghị tước bằng lái xe chở quá tải như tài xế vi phạm giao thông
Xe chở quá tải bị lực lượng Thanh tra GTVT yêu cầu hạ tải
Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, trong thời gian tới, khi các hoạt động kinh tế - xã hội trở lại bình thường, hiện tượng xe quá khổ, quá tải sẽ còn diễn biến phức tạp. Đơn vị sẽ tăng cường tuần tra, xử phạt nghiêm khắc đối với các vi phạm.
Tuy nhiên, rất cần có thêm những chế tài hiệu quả, cũng như sự phối hợp đồng bộ, quyết liệt giữa các cơ quan chức năng và địa phương có bến bãi vật liệu xây dựng.
Ông Bùi Ngọc Tân cho hay, vấn nạn xe quá khổ, quá tải đã tồn tại lâu nay ở nhiều địa phương, trong đó có Hà Nội. Những chiếc xe tự ý cơi nới thành thùng, chở vượt hạn mức cho phép chính là một trong những nguyên nhân lớn nhất dẫn đến hư hỏng hạ tầng giao thông, gây mất trật tự, ATGT nghiêm trọng.
Theo ông Tân, một trong những biện pháp nhằm ngăn chặn xe quá khổ, quá tải là kiểm soát hoạt động bốc xếp, tải trọng hàng hoá trên xe tại các bến bãi, điểm trung chuyển vật liệu xây dựng trên địa bàn TP.
“Đội đã thống kê, lên danh sách tất cả các bến thủy nội địa trên địa bàn TP, yêu cầu đơn vị, cá nhân khai thác phải cam kết không bốc xếp hàng vượt tải trọng lên xe. Thời gian qua, quy định này đã được chấp hành tương đối tốt, tuy nhiên vẫn còn có những vi phạm riêng lẻ” - ông Tân nói và kiến nghị: Bên cạnh việc kiểm soát chặt hoạt động bốc xếp, tải trọng hàng hoá trên xe tại các bến, bãi vật liệu, còn phải có chế tài mạnh mẽ hơn nữa với hiện tượng tự ý cơi nới thành thùng để ngăn chặn xe quá khổ, quá tải.
Cụ thể, ông Tân đề xuất tước GPLX các tài xế chở quá tải đồng thời đưa thông tin xe quá khổ lên hệ thống dữ liệu quản lý phương tiện chung của Cục Đăng kiểm VN đề nghị tạm dừng đăng kiểm nhiều tháng.
"Làm chặt, chế tài mạnh mới có thể xử lý triệt để xe quá tải", ông Tân khẳng định.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận