• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Gia Lai: Ám ảnh dàn xe tải trọng lớn vận chuyển cát trong đêm

05/01/2024, 20:50

Đoàn xe đầu kéo tập kết tại một mỏ cát tại huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai trước khi tỏa đi khắp nơi tiêu thụ.

Thời gian qua, dọc tuyến quốc lộ 25 xuất hiện dàn xe tải trọng lớn có dấu hiệu quá tải trọng vận chuyển cát từ Gia Lai đi nhiều tỉnh, thành thiêu thụ.

Việc này không chỉ đe dọa kết cấu hạ tầng đường bộ, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT mà còn gây bức xúc cho người dân địa phương.

Gia Lai: Ám ảnh dàn xe tải trọng lớn vận chuyển cát trong đêm- Ảnh 1.

Xe đầu kéo đang chờ đổ cát tại Gia Lai (Ảnh: T.V.Y).

Dùng xe đầu kéo chở cát có dấu hiệu quá tải

Việc chở cát trên xảy ra tại khu vực mỏ cát của Công ty Cổ phần Xây dựng Tây Nguyên Gia Lai trên bờ sông Ba (xã Chư Gu, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai). Cát sau khi hút lên bờ sẽ được múc lên những xe đầu kéo rơ-moóc hàn kín thành thùng.

Nhiều ngày có mặt tại ven bờ sông Ba, phóng viên phát hiện cứ khoảng 30 phút đến 1 giờ đồng hồ thì máy múc cát chất đầy thùng.

Nhân viên trên xe rơ-moóc trèo lên nóc thùng dùng bạt phủ che kín. Xe chở cát bắt đầu di chuyển từ bờ sông, đi vào quốc lộ 25.

Trước đó, ghi nhận của Báo Giao thông còn phát hiện các xe đầu kéo rơ-moóc BKS 78R-005.10 lưu thông về quốc lộ 25 đi hướng tỉnh Phú Yên.

Theo tìm hiểu của phóng viên, những xe đầu kéo sơ-mi rơ-moóc này sẽ vận chuyển cát đi các tỉnh như Kon Tum, Đắk Lắk, Phú Yên, Khánh Hòa và các tỉnh khác để tiêu thụ.

Tối 4/1, phóng viên Báo Giao thông cùng lực lượng TTGT tỉnh Gia Lai có mặt tại bờ sông Ba, nơi mỏ cát đang hoạt động.

Tại đây, có hai chiếc xe đầu kéo rơ-moóc BKS 47R-006.91 và 47R-0.005.01 của hợp tác xã vận tải Thiên Ý chạy vào bãi cát sau đó xe được chất đầy thùng. Phát hiện nhóm phóng viên đang làm việc, các tài xế này lập tức tránh mặt.

Ông Đoàn Đức Mạnh, Phó chánh GTVT tỉnh Gia Lai, cho biết: "Qua kiểm tra, xe trên tải trọng hàng cho phép là 40 tấn. Tính sơ chiếc rơ-moóc trên tải trọng cát khoảng 70 tấn.

Nếu với tải trọng trên thì quá tải cầu đường quốc lộ khoảng 50%; Quá tải trọng xe khoảng 100%. Cát có khối lượng riêng và lượng nước trong cát. Nhưng phải qua cân mới biết chính xác mức tải trọng của hàng hóa bao nhiêu. Đây chỉ là số liệu ước tính sơ bộ.

Không thể liên lạc được với chủ xe, chủ phương tiện. Bên cạnh đó, do xe đứng tại bờ sông Ba, không lưu thông nên không thể kiểm tra phương tiện", ông Mạnh nói.

Gia Lai: Ám ảnh dàn xe tải trọng lớn vận chuyển cát trong đêm- Ảnh 2.

Xe đầu kéo chở cát lưu thông trên quốc lộ 25 (Ảnh: T.V.Y).

Người dân bức xúc

Trước đó, ngày 20/12, cũng có mặt tại khu vực trên. Các xe chở cát tại đây được lực lượng CSGT Công an tỉnh Gia Lai vận động chủ xe qua cân để kiểm tra nhưng tài xế bỏ đi. Sau đó, trở lại hoạt động khi lực lượng chức năng ra về.

Theo người dân, hoạt động vận chuyển cát đã diễn ra trong một thời gian dài khiến người dân tại đây bức xúc và ám ảnh, nhất là khi đêm xuống.

Trao đổi với phóng viên, bà Rơ Chăm Quy (người dân tại xã Chư Gu, huyện Krông Pa) cho biết: "Vài tháng nay mấy nhà hai bên đường không ngủ được vì tiếng xe tải chạy rầm rập từ 3h sáng".

Còn ông Nay Cá (người dân xã Chư Gu, huyện Krông Pa) liên tục than: "Đường nông thôn mới được đầu tư nay hư hỏng hết vì xe tải cỡ lớn chạy rầm rập. Chúng tôi chịu hết nổi rồi, bức xúc lắm".

Việc nhiều chiếc xe có tải trọng lớn vận chuyển cát đã gây nỗi sợ hãi cho người dân sống dọc trên tuyến đường. Các đối tượng lợi dụng thời điểm đêm tối nhằm qua mắt lực lượng chức năng.

Xác nhận với phóng viên, ông Ksor Nhối, Chủ tịch UBND xã Chư Gu, huyện Krông Pa cho biết: "Trước đây, họ đã cam kết chỉ hoạt động ban ngày, nhưng thời gian gần đây nhiều xe đã chuyển hoạt động vào ban đêm. Chúng tôi đã làm việc, họ cũng hứa sẽ hạn chế vận chuyển đêm để không làm ảnh hưởng tới cuộc sống người dân".

Liên quan đến vụ việc trên, UBND huyện Krông Pa cho biết, đã chỉ đạo ngành chức năng kiểm tra, xử lý xe quá khổ, quá tải tại mỏ cát của Công ty Cổ phần xây dựng Tây Nguyên Gia Lai.

Từ ngày 28/11 đến 7/12/2023, các cơ quan chức năng trên địa bàn huyện đã phối hợp kiểm tra, phát hiện và hiện đang xử lý đối với 2 trường hợp chở cát của công ty này vi phạm quá tải trọng 10-30%.

Trước đó, ngày 29/9/2023, Công an huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức tuyên truyền và ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về trật tự, ATGT trong các cơ sở khai thác vận chuyển khoáng sản, cơ sở kinh doanh vận tải hàng hóa, kho hàng, cửa hàng vật liệu xây dựng trên địa bàn.

Ngày 5/1, trao đổi với Báo Giao thông, một lãnh đạo UBND huyện Krông Pa cho biết, đã chỉ đạo yêu cầu Công ty Cổ phần xây dựng Tây nguyên Gia Lai dừng vận chuyển cát đến ngày 15/1 để kiểm tra.

Quá trình kiểm tra phát hiện doanh nghiệp này lắp đặt trạm cân nhưng ngừng hoạt động cân xe. Lý do là đường bê tông kết nối với hai đầu bàn cân bị hỏng từ đầu tháng 12/2023 đang chờ khắc phục lại.

UBND huyện Krông Pa đã yêu cầu Công ty Cổ phần xây dựng Tây Nguyên Gia Lai ngừng vận chuyển cát, khẩn trương khắc phục, sửa chữa đường vào hai đầu trạm cân, cân khoáng sản theo quy định trước khi tiêu thụ. Thời hạn hoàn thành công tác sửa chữa trước ngày 15/1.

Chở cát

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.