Dòng suối này cắt ngang con đường liên huyện là ranh giới hành chính giữa huyện Xuân Lộc với huyện Định Quán.
Anh Nguyễn Đình Hải, xã Xuân Bắc cho biết, do đường băng ngang qua suối nên cứ mùa mưa lũ, phương tiện vận chuyển hàng hóa nông sản qua lại rất khó khăn.
“Mưa lớn, nước suối dâng cao từ trên 2m, phương tiện không thể qua lại được nên phải đi vòng qua tuyến ĐT763, xa hơn cả chục cây số. Đã có một số trường hợp không quen đường, cứ liều chạy ô tô qua suối và bị nước cuốn trôi”, anh Hải nói.
Đoạn đập tràn qua suối Tà Rua ngập sâu khi mưa lớn
Theo ghi nhận của PV, những vụ nước cuốn trôi người và xe là nỗi ám ảnh của người dân những năm qua. Điển hình như vào chiều 22/9/2020, ô tô con do tài xế Trần Đức Đạt (34 tuổi) điều khiển, chở theo mẹ là bà Đặng Thị Kim Hoa, (65 tuổi, ngụ tại thị trấn Gia Ray, huyện Xuân Lộc) lưu thông theo hướng huyện Định Quán - huyện Xuân Lộc.
Khi đến suối Tà Rua, anh Đạt lái xe cố băng qua đập tràn suối thì bị nước cuốn trôi. Rất may là hai mẹ con đã kịp thời tung cửa xe bám vào cây ven đường, được người dân ứng cứu kịp thời nên thoát nạn.
Trước đó vào cuối tháng 6/2020, hai xe ô tô khi đi qua đập tràn suối Tà Rua thuộc ấp 6, xã Suối Nho (huyện Định Quán) cũng đã bị nước cuốn trôi.
Rất may là cả 12 người trên hai xe đã được người dân địa phương cùng công an, quân sự xã Xuân Bắc kịp thời giải cứu.
Theo người dân địa phương, tuyến đường này kết nối ra QL20 đi Đà Lạt hoặc ra tuyến ĐT766 (huyện Xuân Lộc) đi qua huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận rất gần. Nhiều tài xế không quen đường, do chủ quan suối cạn nên cố vượt qua nên bị nước lũ cuốn.
Ông Trần Văn Trình, Chủ tịch UBND xã Xuân Bắc cho biết, vào mỗi mùa mưa, địa phương thường xuyên cảnh báo người dân và các phương tiện về sự nguy hiểm khi qua đoạn đường suối Tà Rua.
Về lâu dài chính quyền địa phương đề nghị cấp có thẩm quyền sớm xây dựng cầu Tà Rua để việc đi lại giữa hai huyện thuận lợi hơn.
Một xe ô tô bị cuốn trôi vào tháng 9/2020
Theo Ban QLDA huyện Xuân Lộc, huyện đã có kế hoạch xây dựng cầu Tà Rua bằng nguồn ngân sách của địa phương.
Theo thiết kế, cầu Tà Rua có chiều dài 24,54m, rộng 8m, kết cấu bê tông cốt thép vĩnh cửu, tổng kinh phí đầu tư hơn 6,1 tỷ đồng.
Trao đổi với Báo Giao thông, ông Bùi Văn Tuấn, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Đồng Nai xác nhận, đã xảy ra nhiều vụ nước lũ cuốn trôi ô tô tại đập tràn suối Tà Rua.
Trước thực trạng này, chính quyền địa phương đã lắp đặt lan can chắn dọc theo hai bên đường, lắp đặt biển cảnh báo nguy hiểm khi qua suối vào mùa mưa lũ. Tuy nhiên đó cũng chỉ là giải pháp tạm thời.
“Hiện UBND huyện Xuân Lộc đã lập dự án để xây cầu băng qua suối, khi cầu hoàn thành đưa vào sử dụng, việc tham gia giao thông sẽ an toàn hơn”, ông Tuấn nói.
Bà Nguyễn Thị Cát Tiên, Chủ tịch UBND huyện Xuân Lộc cho biết, huyện đã có kế hoạch xây dựng cầu Tà Rua bắc qua suối để người dân hai huyện đi lại thuận lợi hơn.
Đến nay cầu chưa được xây dựng do phải thực hiện đầy đủ các quy trình thủ tục dự án đấu thầu, công tác này cũng bị ảnh hưởng do dịch Covid-19.
Theo kế hoạch, cầu sẽ được khởi công cuối năm nay hoặc đầu năm 2022 để hoàn thành trước mùa mưa, đảm bảo an toàn cho phương tiện qua lại và thông thương hàng hóa qua hai huyện.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận