Xe chạy nườm nượp suốt ngày đêm, phá nát đường
Trao đổi với PV, đại diện chủ đầu tư Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Hải Giang Quy Nhơn cho rằng, trách nhiệm để xe quá tải hoành hành thuộc thẩm quyền của các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ TTKS trên đường. Chủ đầu tư yêu cầu các phương tiện vận chuyển cát cam kết chở ít hơn tải trọng quy định của phương tiện và đề nghị Phòng CSGT thường xuyên cử cán bộ kiểm tra hoạt động của các phương tiện này. Còn việc đường trục khu kinh tế xuất hiện hư hỏng, đơn vị đã ký hợp đồng với Công ty CP Quản lý sửa chữa đường bộ Quy Nhơn khắc phục. Tuy nhiên, do hiện tại lượng phương tiện còn hoạt động nhiều nên chưa sửa chữa được.
Chiều 31/3, ghi nhận của PV tại điểm giao cắt giữa QL19B với tuyến đường bê tông về xã Nhơn Hải (TP Quy Nhơn, Bình Định), hàng loạt xe tải BKS: 77C-158.63; 81C-172.14; 77C-197.18; 37C-288.22; 77C-11183; 77C-163.10; 43C-134.32; 77C-120.35… ồ ạt “ăn no” cát từ Khu kinh tế Nhơn Hội (TP Quy Nhơn, Bình Định) rồi ì ạch “bò” ra đường trục phía trước, hướng về dự án nằm ở xã Nhơn Hải theo đường nội bộ. Chỉ trong 1 giờ, PV đếm được gần 30 lượt xe tải chở đất cát theo trục đường này vào dự án.
Hoạt động này diễn ra đều đặn suốt những ngày sau đó. Các xe này mang nhiều logo như: Đăng Khoa, HGB, An Phú Gia… và đều là những phương tiện thùng lớn. Nhiều trường hợp như xe BKS: 81C-082.45, 81C-141.78 có dấu hiệu cơi thùng rất rõ ràng. Bằng mắt thường, dễ dàng nhận thấy phần trên của thùng xe được lắp thêm một tấm kim loại cao đến gần nửa mét. Trong quá trình di chuyển, các xe này chở đất, cát “có ngọn”, rơi vãi đầy đường.
Do các xe hoạt động liên tục nên đường trục qua khu kinh tế, đoạn từ điểm cuối QL19B đến giao đường bê tông nội bộ xã Nhơn Hải gần như không còn đoạn nào giữ được nguyên trạng. Chỗ nhẹ thì lớp nhựa rỗ như tổ ong; Chỗ nặng mặt đường bong tróc hết, trơ đá cuội. Nhiều vị trí hằn vệt bánh xe kéo dài, lún tạo thành những hố sâu, gây nguy hiểm cho người và phương tiện mỗi khi lưu thông qua đây.
Tìm hiểu của PV, các phương tiện này chở vật liệu triển khai dự án khu du lịch nghỉ dưỡng Hải Giang Quy Nhơn. Dự án này vừa được tái khởi động trở lại nên các phương tiện ồ ạt chở vật liệu phục vụ dự án cho đúng tiến độ. Trong quá trình vận chuyển, các xe ben chạy nườm nượp cả 2 chiều. Nhiều tài xế cho xe chạy với tốc độ rất nhanh, khiến đất đá rơi vãi, bụi tung mịt mù khiến nhiều người đi xe máy phải chạy chậm lại hoặc dừng hẳn đợi bụi tan đi rồi mới dám tiếp tục lưu thông.
Ông N.T.V. (xã Nhơn Hải) ngán ngẩm: “Tuyến đường này rất hẹp, có nhiều đường nhánh nguy hiểm và độ dốc lớn, khi xe ben di chuyển sẽ chiếm hết cả mặt đường, ảnh hưởng đến việc đi lại của những phương tiện khác, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Chúng tôi mong các ngành chức năng có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm việc này”.
Ông T.T.N. (cùng địa phương) cũng bức xúc: “Các anh không tin cứ ra đường mà xem. Không đầy 5 phút là xe chạy ầm ầm. Chúng tôi đi làm ở thành phố về qua đoạn này rất lo vì đường đã hẹp mà loạt phương tiện này lại chạy nhanh, che khuất tầm nhìn. Bất kể ngày hay đêm, xe đều chạy cả, vì có lực lượng nào kiểm tra đâu?”.
Khó xử lý do dịch Covid-19?
Theo ông Lê Công Trình, Chủ tịch UBND xã Nhơn Hải, xã đã làm văn bản đề nghị UBND TP Quy Nhơn sớm làm việc với chủ đầu tư và đơn vị thi công để có phương án hạn chế bụi, vật liệu rơi vãi trên đường; đồng thời tuân thủ tốc độ trong quá trình vận chuyển, đảm bảo ATGT. Đối với đơn vị thi công vận chuyển cát, chủ đầu tư phải cam kết sau khi hoàn thành quá trình vận chuyển phục vụ dự án (đến hết ngày 30/7 - PV) phải hoàn trả lại mặt đường để người dân thuận tiện đi lại.
Thiếu tá Phan Đình Điểm, Đội trưởng Đội CSGT, Công an TP Quy Nhơn cho biết: “Chúng tôi vừa phối hợp với công an xã lập chốt kiểm tra, nhưng do tuyến đường ngắn, các xe này thấy chốt nên ngừng chạy. Việc xử lý triệt để các phương tiện này phải được tập trung từ đầu mỏ đi qua tuyến đường nối khu kinh tế về Nhơn Hải”.
Còn Trung tá Ngô Đức Hoài, Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Định cho biết, thời gian qua đơn vị đã cử các tổ công tác TTKS tại đây và cũng đã tiến hành lập biên bản xử phạt một số phương tiện qua khu vực này. Hiện nay, do tình hình dịch bệnh Covid-19, một nửa chiến sĩ của đơn vị được cử túc trực ở cơ quan nên lực lượng tuần tra trên đường mỏng hơn, khó tổ chức tuần tra, xử lý các phương tiện vi phạm trên tuyến đường này.
Xác nhận đường trục khu kinh tế hư hỏng do xe ben, ông Nguyễn Thanh Nguyên, Phó trưởng Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh bày tỏ: “Chúng tôi đã làm việc với chủ đầu tư về thực trạng trên và đơn vị này đã hứa sẽ thuê đơn vị sửa chữa trong thời gian sớm nhất”.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận