Vị trí giao giữa tuyến tránh TP. Hà Tĩnh với đường liên xã Cẩm Thành, Cẩm Vịnh hay xảy ra tai nạn
Đường hướng Tây tuyến tránh đi vào xã Cẩm Thành, hướng Đông vào trung tâm hành chính xã Cẩm Vịnh (huyện Cẩm Xuyên) nên thường xuyên xảy ra xung đột và TNGT. Trong năm 2020 tại nút giao này đã xảy ra 3 vụ TNGT làm 1 người chết, 1 người bị thương, hư hỏng 2 phương tiện.
Vụ thứ nhất xảy ra khoảng 11h5 ngày 21/1/2020. Thời điểm đó, mô tô BKS 38X1-143.71 khi chuyển hướng đã không chú ý quan sát gây tai nạn với mô tô BKS 21E1-325.99. Vụ tai nạn tuy chỉ làm 2 người điều khiển mô tô chấn thương và xây xước nhẹ nhưng xe mô tô BKS 38X1-143.71 hư hỏng nặng.
Một ngày sau, cũng tại nút giao này xảy ra vụ tai nạn giữa ô tô BKS 38C-119.20 và mô tô BKS 38P1-371.44 làm người điều khiển mô tô bị thương nghiêm trọng, chiếc xe hư hỏng nặng. Khi điều tra nguyên nhân vụ tai nạn, Công an huyện Cẩm Xuyên xác định do người điều khiển mô tô chuyển hướng không nhường đường cho ô tô đang đi trên đường ưu tiên (tuyến tránh QL1).
Gần đây nhất là vụ tai nạn xảy ra lúc 17h30 ngày 30/8/2020. Vào thời điểm này, xe đầu kéo BKS 12C-064.93 đang di chuyển trên tuyến tránh QL1 thì xảy ra tai nạn với mô tô đi từ đường liên xã ra.
Hậu quả, người điều khiển mô tô tử vong tại chỗ, chiếc xe bị hư hỏng hoàn toàn. Quá trình điều tra nguyên nhân vụ tai nạn, Công an huyện Cẩm Xuyên một lần nữa xác định nguyên nhân do người đi mô tô từ đường nhánh ra không chú ý quan sát, không nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên.
Ngoài yếu tố từ người tham gia giao thông, cơ quan chức năng huyện Cẩm Xuyên cũng xác định có một phần nguyên nhân từ bất cập trong công tác tổ chức giao thông. Khi kiểm tra hiện trường vị trí nút giao, ông Phạm Hoàng Anh, Phó chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên thừa nhận, nút giao ngã tư lệch với đường liên xã đi Cẩm Vịnh và Cẩm Thành có mật độ phương tiện giao thông rất lớn.
Dọc hai bên tuyến đường, các hộ dân kinh doanh buôn bán rất đông, trong khi các dòng phương tiện lưu thông phức tạp, hệ thống ATGT chưa đầy đủ, chưa có điện chiếu sáng về ban đêm. Để giảm thiểu các nguy cơ TNGT, cần sớm cải tạo, xử lý.
Ông Trần Thế Thành, Phó chi cục trưởng Chi cục QLĐB II.3 cho biết, sau khi phối hợp với chính quyền địa phương, công an huyện và đơn vị quản lý tuyến đã tổ chức kiểm tra đánh giá hiện trường và thống nhất đây là điểm đen TNGT (theo Điều 4 Thông tư 26/2012 của Bộ GTVT).
Phương án khắc phục điểm đen được các bên thống nhất đề xuất cho lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu điều khiển giao thông (đèn xanh, đèn đỏ) tại nút giao. Đồng thời, bổ sung hệ thống ATGT, bổ sung đèn chiếu sáng vào ban đêm. Hiện tại hồ sơ đã được trình lên Cục để đưa vào kế hoạch xử lý, cải tạo năm 2021 và trình Tổng cục Đường bộ VN.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận