Nhiều điểm đen ùn tắc được “khơi thông”, giao thông tại Đà Nẵng được cải thiện đáng kể sau khi thành phố đồng loạt tiến hành cải tạo các nút giao song song với việc tổ chức lại giao thông, đầu tư thêm bãi đỗ.
Khơi thông điểm nghẽn, “hạ nhiệt” ùn tắc giờ cao điểm
Những ngày qua, ghi nhận của PV Báo Giao thông tại nút giao thông phía Bắc cầu Hòa Xuân, cứ đến giờ tan tầm 17h30 chiều, dòng phương tiện các hướng đổ dồn về đây. Tuy nhiên, chỉ sau một chu kỳ đèn, phương tiện nhanh chóng thoát khỏi nút giao.
Theo quan sát, hiện trạng nút giao thông phía Bắc cầu Hòa Xuân đang được khẩn trương thi công, hoàn thiện các công đoạn cuối cùng. Vỉa hè nút Cách Mạng Tháng 8 - Lê Thanh Nghị và nút cầu Hòa Xuân - Thăng Long được cải tạo thu hẹp, mặt đường thênh thang.
Anh Ngô Quang Việt (trú quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng) thường xuyên đi qua nút giao thông này chia sẻ: Trước đây, nút giao thông này là nỗi ám ảnh ùn tắc trong giờ cao điểm. Xe cộ tứ phía đổ về gây ùn tắc kéo dài. Nút giao này sau cải tạo đưa vào khai thác chắc chắn hạn chế được việc mất 2 chu kỳ đèn mới qua được nút giao.
Theo Sở GTVT TP Đà Nẵng, công trình cải tạo, điều chỉnh tổ chức giao thông tại cụm nút giao thông phía Bắc cầu Hòa Xuân có tổng kinh phí đầu tư gần 7,5 tỷ đồng. Theo đó, nút giao đường Cách Mạng Tháng 8 - Lê Thanh Nghị sẽ phá dỡ, thu hẹp một phần dải phân cách giữa đường Cách Mạng Tháng 8 theo 2 hướng vào nút để mở rộng mặt đường, tạo làn riêng cho phương tiện rẽ trái; đồng thời kéo dài dải phân cách đường Cách Mạng Tháng 8 hướng vào nút để giảm hành trình xe qua nút. Cải tạo, thu hẹp vỉa hè cả 2 bên đường nối từ Thăng Long đến Cách Mạng Tháng 8 để mở rộng mặt đường mỗi bên 3m...
Tương tự, nút giao thông phía Tây cầu Rồng cũng đang vào những công đoạn cuối cùng trước khi đưa vào vận hành. Hiện tại, đơn vị thi công đã cơ bản hoàn thiện việc thu hẹp dải phân cách đường Nguyễn Văn Linh hướng về nút giao từ 3m xuống còn 1m. Từ 21/1 sắp tới, Đà Nẵng sẽ tổ chức lưu thông 1 chiều đường Trưng Nữ Vương (từ nút giao Tây cầu Rồng đến đường Nguyễn Thiện Thuật) để tăng khả năng thông hành.
Tiếp tục đầu tư cải tạo các nút giao thông trọng điểm
Theo lãnh đạo Sở GTVT TP Đà Nẵng, trong năm 2019, ngành GTVT đã kiểm tra, rà soát, kịp thời xử lý các bất cập 79 điểm tiềm ẩn TNGT, cải tạo hàng loạt nút giao thông thường xuyên ùn tắc như nút giao thông cầu Hòa Xuân, nút giao thông Tây cầu Rồng, cải tạo và điều chỉnh tạo làn rẽ trái tại các nút giao: Cách Mạng Tháng 8 - Nguyễn Nhàn, Cách Mạng Tháng 8 - Ông Ích Đường, Cách Mạng Tháng 8 - Trần Huấn...
Đồng bộ với cải tạo hạ tầng giao thông, Đà Nẵng triển khai các biện pháp chống ùn tắc đô thị như: Đầu tư xây dựng bãi đỗ xe công cộng, cấm đỗ xe theo ngày chẵn - lẻ, phân luồng xe khách trên 30 chỗ vào trung tâm thành phố, cấm đỗ xe 24/24h nhiều tuyến đường có mật độ phương tiện lưu thông cao...
“Các tuyến đường khu vực trung tâm thông thoáng hơn, mức độ ùn tắc trên một số nút giao, tuyến đường chính giờ cao điểm như: Trần Phú, Nguyễn Văn Linh, Võ Nguyên Giáp... đã giảm, trong điều kiện phương tiện cá nhân vẫn tăng lên từng ngày”, lãnh đạo Sở GTVT TP Đà Nẵng cho biết.
Ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng cho biết, năm 2020, thành phố tiếp tục triển khai các nút giao trọng điểm như: Khởi công nút giao khác mức phía Tây cầu Trần Thị Lý, hoàn thành điều chỉnh cải tạo nút Tây cầu Rồng, Tây cầu Tiên Sơn, nút Hồ Xuân Hương - Võ Nguyên Giáp. Triển khai cải tạo một số nút dọc tuyến Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn; các nút giao dọc tuyến ven biển như: Võ Nguyên Giáp - Nguyễn Văn Thoại, Võ Nguyên Giáp - Phạm Văn Đồng, Võ Nguyên Giáp - Phan Tứ, Võ Nguyên Giáp - Đỗ Bá.
Ông Trung cho biết thêm, năm tới thành phố tiếp tục xúc tiến, triển khai các dự án giao thông động lực, trọng điểm như: Cảng Liên Chiểu, di dời Ga đường sắt, điều chỉnh quy hoạch chung thành phố, xây dựng Nhà ga T3 CHK Quốc tế Đà Nẵng, Dự án Cải thiện hạ tầng giao thông vay vốn Quỹ OFID, đường vành đai phía Tây 2, trục I Tây Bắc, đường gom dọc hai bên đường tránh Nam Hải Vân, nâng cấp tuyến đường ĐT601...
“Ngoài ra, nghiên cứu xúc tiến, triển khai tuyến đường sắt đô thị kết nối Đà Nẵng với TP Hội An (tỉnh Quảng Nam). Tiếp tục đầu tư phát triển vận tải công cộng, tương thích giữa các loại hình vận tải trong đô thị”, ông Trung cho hay.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận