Liên tiếp TNGT tại ngã tư "tử thần"
Thời gian qua, người dân phản ánh tình trạng tai nạn giao thông (TNGT) thường xuyên xảy ra tại một ngã tư trên tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn đầu cầu Ngọc Tháp, thuộc địa phận xã Hà Thạch, thị xã Phú Thọ.
Hình ảnh một số vụ tai nạn giao thông xảy ra từ ngày 18/2 đến 4/3 tại ngã tư đường Hồ Chí Minh đoạn đầu cầu Ngọc Tháp.
Anh Vũ Quang Đạo, người dân sinh sống ở gần khu vực ngã tư này thông tin: "Các vụ tai nạn xảy ra liên tục, nhất là khoảng từ cuối tháng 2 đến đầu tháng 3/2024. Chủ yếu là va chạm giữa các xe ô tô nhưng chưa gây thiệt hại về người. Tuy vậy, người dân chúng tôi rất bất an mỗi khi đi qua ngã tư này".
Còn ông Vũ Mạnh Cường, một người qua đường cho biết: "Tuần nào tôi cũng đi qua đây cả chục lần. Mỗi khi đi qua an toàn mới thở phào.
Kinh nghiệm khi qua ngã tư này là nên đi thật chậm và bóp còi liên tục để cảnh báo cho các phương tiện khác".
Trước đó, vào khoảng 11h ngày 2/3, xe đầu kéo BKS 19C-170.1X, kéo theo rơ-moóc BKS 24R-004.4X di chuyển theo hướng thị xã Phú Thọ đi xã Tiên Kiên, huyện Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ).
Khi đi qua ngã tư trên đã va chạm với xe tập lái BKS 19C-090.3X đang di chuyển theo hướng thị xã Phú Thọ qua cầu Ngọc Tháp. Cú va chạm khiến hai phương tiện hư hỏng, người ngồi ghế phụ xe tập lái bị thương được đưa đi cấp cứu.
Ngày 5/3, PV Báo Giao thông có mặt tại ngã tư "tử thần" mà người dân phản ánh. Ghi nhận, xung quanh ngã tư khá thông thoáng, không có tình trạng khuất tầm nhìn. Hệ thống biển cảnh báo, biển chỉ dẫn, sơn vạch kẻ đường đã được bố trí đảm bảo.
Theo tìm hiểu của PV, ngã tư này được hình thành sau khi hai tuyến đường nối từ đường Hồ Chí Minh đến đường tỉnh 320C (đường đi xã Đông Thành, huyện Thanh Ba) trị giá 410 tỷ đồng.
Đối diện là tuyến đường kết nối đường Hồ Chí Minh với đường tỉnh 325B đi huyện Lâm Thao (đang được cải tạo, nâng cấp với tổng mức đầu tư 300 tỷ đồng). Cả hai tuyến đường đều do UBND thị xã Phú Thọ làm chủ đầu tư.
Đề xuất lắp đèn tín hiệu đảm bảo ATGT
Theo các cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ, nguyên nhân xảy ra các vụ tai nạn do hệ thống giao thông chưa đồng bộ, mật độ phương tiện tham gia giao thông đông, trong khi người điều khiển phương tiện phóng nhanh, thiếu quan sát nên dễ xảy ra va chạm.
Trao đổi với PV Báo Giao thông, lãnh đạo Ban Quản lý dự án xây dựng thị xã Phú Thọ cho biết: "Hiện, tuyến đường hơn 400 tỷ đồng đã được bàn giao đưa vào sử dụng khoảng 2 tháng nay. Còn tuyến đường 300 tỷ đồng đang được cải tạo nâng cấp nên vừa thi công vừa đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông".
Chiều 5/3, kiểm tra thực tế tại hiện trường, lãnh đạo Công an tỉnh Phú Thọ và lãnh đạo Sở Giao thông vận tải đã yêu cầu thị xã Phú Thọ phối hợp Ban ATGT tỉnh, các cơ quan chức năng rà soát các bất cập để kịp thời có biện pháp khắc phục.
Trước mắt, cần nghiên cứu phương án lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu điều khiển giao thông. Đồng thời, tăng cường lực lượng CSGT tuần tra kiểm soát, tuyên truyền người dân nâng cao ý thức khi tham gia giao thông, đặc biệt là khi qua ngã tư này.
Trao đổi nhanh qua điện thoại, ông Trần Hoài Giang, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, kiêm Phó trưởng ban ATGT tỉnh Phú Thọ cho biết: "Đây (đường Hồ Chí Minh - PV) là dự án BOT trên địa bàn. Tuy nhiên, về trách nhiệm quản lý Nhà nước, chúng tôi đã phối hợp với các đơn vị liên quan, báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam và thống nhất cho lắp cụm đèn tín hiệu giao thông. Hiện đang trình Cục Đường bộ Việt Nam xét duyệt".
Dự án Đầu tư xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh đoạn từ quốc lộ 2 đến Hương Nộn và nâng cấp, mở rộng quốc lộ 32, đoạn từ Cổ Tiết đến Cầu Trung Hà (tỉnh Phú Thọ) được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương triển khai theo hình thức BOT tại Văn bản số 2071/VPCP-KTN, ngày 22/10/2014.
Trên cơ sở đó, Bộ GTVT đã phê duyệt Báo cáo Nghiên cứu khả thi tại Quyết định số 759/QĐ-BGTVT, ngày 6/3/2015 và ký kết Hợp đồng dự án số 24/HĐ.BOT-BGTVT ngày 23/9/2015 với nhà đầu tư (Liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư Hùng Thắng - Công ty Cổ phần Tasco).
Dự án đã hoàn thành, đưa vào khai thác từ tháng 1/2017, bắt đầu thu phí hoàn vốn từ tháng 3/2017.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận