Xe "có ngọn" hoành hành QL1, dùng "đường lậu"
Ghi nhận PV, ngay khu vực ngã ba đầu tuyến tránh TP. Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi), mỗi ngày hàng trăm lượt xe ben chở đất san lấp hoạt động rầm rộ. Các xe đề logo 706 (Công ty CP Đầu tư 706) đánh lái vào QL1 cũ, rồi lập tức bẻ lái về hướng trái rẽ vào con đường đất đấu thẳng ra QL1 tại Km 1052+30 QL1 (trái tuyến), thuộc địa bàn P. Trương Quang Trọng (TP. Quảng Ngãi).
Ông Phan Mùa, Trưởng phòng Khoáng sản- Sở TN&MT Quảng Ngãi cho hay, mỏ đất công ty 706 hiện còn phép. Tuy nhiên, lực lượng chức năng sẽ kiểm tra làm rõ phạm vi, khối lượng khai thác và buộc đơn vị có biện pháp hoàn thổ theo quy định. Theo lãnh đạo phòng Khoáng sản, tình trạng khai thác khoáng sản trên địa bàn vẫn còn tồn tại, diễn biến phức tạp. Sở TN&MT Quảng Ngãi đang thành lập đoàn liên ngành để kiểm tra, xử lý các vấn đề tồn đọng.
Giờ cao điểm, mật độ phương tiện lưu thông tấp nập, phải ùn ứ cục bộ vì đoàn xe ben 706 nối đuôi ra vào khu san lấp. Các xe chở đất “có ngọn”, vượt quá thành thùng, rơi vãi trên đường, khiến bụi đất từ đường đấu nối và khu san lấp bay tấp vào khu dân cư, ảnh hưởng tầm nhìn người đi đường.
“Khoảng tháng nay, các xe ben này hoạt động tấp nập. Dân địa phương như mất ăn mất ngủ, ồn ào, ô nhiễm môi trường, lo nhất là nguy cơ mất ATGT do vị trí đấu nối nhỏ, khuất tầm nhìn và người đi đường bị ảnh hưởng bởi bụi…”, bà Mai, một người dân bán nước khu vực ngã ba đầu tuyến tránh phía Bắc thành phố Quảng Ngãi nói.
Theo các hộ dân, đoạn tuyến QL1 (cũ) chỉ có 2 làn xe cơ giới, nằm gần khu vực ngã ba (giữa tuyến tránh và QL1) nên tiềm ẩn nguy cơ xung đột giao thông rất lớn. Trong khi đó, đơn vị thi công san lấp lại không hề có biển cảnh bảo, hệ thống đảm bảo ATGT theo quy định.
Gần trưa 15/5, PV bám chân “tập đoàn xe ben 706” đi ngược lại QL1 ra phía Bắc, qua Khu công nghiệp VSIP, đến đoạn đèn xanh đỏ bẻ lái về hướng phải, trước khi lên khu vực mỏ đất xã Tịnh Châu (TP. Quảng Ngãi). Con đường liên xã nhỏ hẹp, thêm xuống cấp bởi đoàn xe “có ngọn” cày xới suốt đêm ngày.
Cả khu đồi đất rộng lớn bị đang bị băm nát, nham nhở. Các khối đất đỏ au, màu mỡ vốn được người dân trồng cấy cây công nghiệp, giờ theo máy múc lên các thùng xe chở sẵn.
Cánh lái xe cho biết: họ lái thuê cho Công ty 706, có chuyến có tiền nên mạnh ai nấy chạy. Trung bình mỗi xe chở 15-18 tấn đất (?). Tại điểm san lấp, có nhân viên phía công ty kiểm đếm số lượng xe chạy.
Quan sát của PV, khu vực mỏ Công ty 706 khai thác, có khá nhiều vị trí đồi đất bị múc sâu, nham nhở nhưng không được hoàn thổ. Nhiều hộ dân phản ánh, họ nhiều lần kiến nghị lên chính quyền địa phương về tình trạng tận thu khoáng sản, ô nhiễm môi trường… nhưng không được xử lý.
Chủ đầu tư phớt lờ quy định, tái diễn vi phạm
Qua tìm hiểu, khu vực “tập đoàn xe ben 706” san lấp ngã ba đường tránh và QL1, đoạn Km 1052+30 QL1 thuộc công trình của chủ đầu tư Công ty CP Thép Việt - Trung (địa chỉ đường Lê Văn Hiến, P. Khuê Mỹ, Q. Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng). Tuy nhiên, thay vì mở đường đấu nối ra QL1 đúng quy định, công ty này liên tục phớt lờ pháp luật, tái diễn vi phạm.
Trước đó, tháng 9/2018, Công ty CP Thép Việt - Trung hợp đồng thi công với Công ty TNHH Xây dựng Đồng Khánh (Quảng Ngãi) để san lấp nhưng mở đường đấu nối trái phép, thi công trên đất dành cho đường bộ chưa có giấy phép…
Lực lượng chức năng Cục QLĐB III (Tổng cục Đường bộ VN) kiểm tra, lập biên bản vi phạm, đình chỉ thi công. Đến ngày 24/9/2018, Phó cục trưởng Cục QLĐB III Nguyễn Thanh Bình ký quyết định xử phạt vi phạt 35 triệu đồng và buộc Công ty CP thép Việt - Trung trong vòng 10 ngày khôi phục lại tình trạng ban đầu khu vực thi công, mở đường đấu nối trái phép…
Tuy nhiên, thời gian qua, công ty CP Thép Việt-Trung thay đổi đối tác thi công sang Công ty 706 nhưng vẫn tái diễn vi phạm.
Ông Trần Thái Hòa, Phó chi cục QLĐB III.2 (Cục QLĐB III) cho biết: Hiện vị trí đấu nối này vẫn chưa được cấp phép theo quy định. Ngay đầu tuần tới, Cục QLĐB III trực tiếp kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm.
Chiều 17/5, trao đổi qua điện thoại, ông Đinh Duy Thiện - Giám đốc Công ty CP Thép Việt-Trung cho biết sẽ kiểm tra lại thông tin ở chi nhánh Quảng Ngãi và hồi âm cho PV, nhưng sau đó “im lặng”.
Việc thi công công trình trong phạm vi đất dành cho đường bộ, mở đường nhánh đấu nối trái phép vào đường chính không được cấp phép là trái với Nghị định 11/2010/NĐ-CP (ngày 24/2/2010) của Thủ tướng Chính phủ quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; Thông tư 50/TT-BGTVT (ngày 23/9/2015) của Bộ GTVT hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định 11.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận