• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Giao thông 24h

Dân nhậu biết sợ, tai nạn giảm sâu

07/02/2024, 13:34

Nếu mỗi người đều tham gia giao thông với tinh thần thượng tôn pháp luật sẽ hạn chế thấp nhất vi phạm và chắc chắn, tai nạn sẽ giảm.

Dịch vụ đưa người say về nhà đắt khách

Những ngày cuối năm, hàng quán ăn uống tại Hà Nội vẫn tấp nập mỗi tối, song không còn tình trạng xe cộ xếp tràn lan ngoài vỉa hè trước quán.

Dân nhậu biết sợ, tai nạn giảm sâu- Ảnh 1.

Dịch vụ lái xe đưa người say về nhà hút khách dịp cuối năm, người dân hình thành thói quen đã uống rượu, bia không lái xe. Ả̉nh: Yến Chi.

Nhân viên bảo vệ tại quán nhậu Tự Do (đường Lê Đức Thọ) cho biết, từ nhiều tháng nay, công việc của họ đỡ vất vả hơn vì khách đã chủ động đi xe ôm, taxi đến quán thay vì xe cá nhân.

Chủ nhiều quán nhậu khác ở nội thành Hà Nội cũng cho biết, nhiều tháng qua, thực khách rất ít đi xe cá nhân đến quán mà thường gọi taxi, xe ôm công nghệ hoặc thuê dịch vụ lái xe hộ, nhất là ô tô.

Bởi vậy đến nay, dịch vụ lái xe đưa người say về nhà hút khách hơn trước đây rất nhiều. Anh Nguyễn Công Anh, một tài xế chạy dịch vụ này cho biết, mỗi ngày anh thực hiện từ 5 - 7 chuyến. Mức giá tối thiểu cho một chuyến ban ngày là 300.000 đồng và 500.000 đồng vào buổi tối. Đây là mức phí cho tài xế cả đi và về.

Tương tự, tài xế Phạm Thắng cho biết, do lực lượng chức năng ra quân quyết liệt kiểm tra vi phạm nồng độ cồn, ý thức người dân đã được nâng cao, công việc đắt khách hơn nên thu nhập mỗi ngày rất khá.

Là khách hàng thường xuyên sử dụng dịch vụ lái xe hộ vì đặc thù công việc, anh Hoàng Hải (trú tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, thông qua app trên điện thoại, sau mỗi cuộc nhậu, anh dễ dàng tìm được tài xế lái xe hộ.

"Họ kiểm tra, giao nhận xe rất chu đáo, lái xe cẩn thận, thân thiện nên tôi cũng tin tưởng, không chỉ giúp về nhà an toàn mà còn tránh được mức phạt hàng chục triệu đồng nếu lỡ bị CSGT kiểm tra", anh Hải chia sẻ.

"Ma men" đã biết sợ

Theo tìm hiểu, tại Việt Nam hiện có một số đơn vị kinh doanh dịch vụ lái xe hộ nổi bật như GOCHEAP, FAST GO, Bạn nhậu tôi lái…

Ông Phạm Việt Tiệp, Giám đốc Marketing của GOCHEAP cho biết, đơn vị này đã hoạt động khoảng 5 năm với đội ngũ lái xe dày dạn kinh nghiệm, phân bổ đều khắp địa bàn, đảm bảo có thể phục vụ khách 24/24h. Đến nay, app GOCHEAP đã có 5.000 người sử dụng, lượt khách ghé thăm web lên đến 1.000 người mỗi ngày, tài xế tại Hà Nội có 100 người.

Để kéo giảm TNGT, đảm bảo an toàn trên mỗi cung đường, cần chú trọng tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân bằng các hình thức đa dạng, từ pano, khẩu hiệu đến những hình ảnh thực tế của các vụ TNGT, những số liệu xử lý vi phạm nồng độ cồn, mức xử phạt.

Cùng với đó, không có cách nào khác ngoài việc lực lượng CSGT toàn quốc thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ Công an duy trì xử lý chuyên đề về nồng độ cồn liên tục, không có ngày nghỉ và không có vùng cấm, không có ngoại lệ.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia

"Thông qua app, khách hàng chỉ cần chọn điểm đón, điểm đến, loại xe, thời gian đón, hệ thống sẽ gửi thông tin đến tài xế ở gần nhất theo định vị, nhờ đó tiết kiệm thời gian di chuyển, tiết kiệm chi phí, tối ưu hóa quy trình đón, trả khách", ông Tiệp nói và cho biết, mức cước ban ngày là 300.000 đồng, thay vì 500.000 đồng/chuyến như trước. Nếu khách đặt xe vào buổi tối mà quãng đường chỉ khoảng 5km ở trung tâm, mức phí có thể áp dụng như ban ngày.

Để đáp ứng nhu cầu của nhiều tệp khách hàng, đơn vị này cũng triển khai dịch vụ lái xe máy hộ ở Hà Nội với mức phí thấp nhất 199.000 đồng cho lộ trình 5km và 300.000 không giới hạn số kilomet.

Thiếu tá Phạm Quang Chinh, Phó Đội trưởng Đội CSGT số 9, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, thực tế cho thấy, đến nay, ý thức người dân đã được nâng lên rất nhiều từ khi lực lượng CSGT quyết liệt xử lý vi phạm nồng độ cồn. Có thời điểm, lực lượng 141 kiểm tra nhanh 400 xe trong 1 buổi tối nhưng chỉ có 1 trường hợp vi phạm.

Thượng tá Phạm Việt Công, Phó Chánh văn phòng Ủy ban ATGT nhìn nhận, việc người dân tìm kiếm lái xe hộ sau mỗi cuộc nhậu đã thể hiện ý thức chấp hành pháp luật về ATGT và bảo đảm an toàn cho bản thân, góp phần quan trọng giúp hạn chế các vụ TNGT.

Càng không du di, hiệu ứng càng lan tỏa

Cục CSGT, Bộ Công an cho biết, trong đợt ra quân xử lý vi phạm về nồng độ cồn và tổng kiểm soát xe khách, xe container từ ngày 30/8 - 15/10, lực lượng chức năng đã triển khai ở 58 địa phương.

Dân nhậu biết sợ, tai nạn giảm sâu- Ảnh 2.

Nhờ ra quân quyết liệt xử lý vi phạm nồng độ cồn, không có vùng cấm, không ngoại lệ, TNGT do sử dụng rượu, bia giảm rõ rệt. Ảnh: Tạ Hải.

Qua kiểm soát 197.932 phương tiện, lực lượng chức năng đã phát hiện và bàn giao cho địa phương xử lý 6.391 trường hợp vi phạm.

Với sự quyết liệt, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, trong khoảng thời gian trên, TNGT với nguyên nhân do người điều khiển phương tiện có sử dụng rượu bia đã giảm rõ rệt cả ba tiêu chí.

Cụ thể, TNGT nguyên nhân do sử dụng rượu bia xảy ra 50 vụ, làm chết 19 người, bị thương 48 người. So với cùng kỳ giảm 30 vụ (-37,5%), giảm 21 người chết (-52,5%), giảm 16 người bị thương (-25%). So với thời gian trước liền kề giảm 28 vụ (-35,90%), giảm 17 người chết (-47,22%), giảm 1 người bị thương (-2,04%).

Đáng chú ý, TNGT gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng không xảy ra. Ngoài ra, trong đợt ra quân, các tổ công tác của Cục CSGT đã phát hiện 6.119 tài xế vi phạm về nồng độ cồn; 46 tài xế không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn.

Xác minh các trường hợp vi phạm, CSGT ghi nhận 232 cá nhân là cán bộ, công chức, nhà báo, ngoài xử lý theo quy định, Cục CSGT còn gửi thông báo về cơ quan, đơn vị công tác để xử lý nghiêm theo quy định của Đảng, của cơ quan.

Đánh giá về số liệu này, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, đây là tín hiệu rất tích cực. Việc quyết tâm xử lý, không có vùng cấm, không du di bất kỳ trường hợp nào của lực lượng CSGT, phạt càng nhiều sẽ càng tạo ra hiệu ứng lan tỏa tốt, từ đó dần hình thành thói quen đã uống rượu bia không lái xe và tai nạn chắc chắn sẽ giảm.

"Rõ ràng, đến nay, nhận thức chung của toàn xã hội về vi phạm nồng độ cồn đã được nâng cao, việc lực lượng CSGT ra quân quyết liệt xử lý vi phạm nồng độ cồn nhận được sự quan tâm, đồng tình từ người dân", ông Hùng chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Việt Nga (ĐBQH đoàn Hải Dương) cho biết, TNGT vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Đánh giá cao việc lực lượng CSGT xác minh các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, gửi thông báo về cơ quan, đơn vị, bà Nga cho rằng, đây là hành động cụ thể nhằm thực hiện Chỉ thị 23 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác đảm bảo trật tự ATGT.

"Nâng cao ý thức khi tham gia giao thông cần bắt đầu từ đội ngũ cán bộ, đảng viên, cần công khai danh tính, công khai hình thức xử lý vi phạm của bộ phận này để vừa răn đe, vừa nâng cao ý thức trong nhân dân", bà Nga nói.

Đồng quan điểm, chuyên gia giao thông, TS Nguyễn Minh Hiếu cho rằng, việc xử lý quyết liệt của lực lượng CSGT đã góp phần hạn chế sử dụng rượu bia, làm giảm tai nạn. Nếu người dân nào tham gia giao thông cũng có ý thức thượng tôn pháp luật, TNGT chắc chắn sẽ giảm sâu hơn nữa.



Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.