Giấy phép một đằng, xe chạy một nẻo
Những ngày qua, bám theo những chiếc xe bồn xuất phát từ trạm trộn bê tông của Công ty Bê tông Thành Công (nằm trong Cụm công nghiệp (CCN) Tân An, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk), PV Báo Giao thông đã phát hiện nhiều bất thường từ lộ trình của những chiếc xe này.
Theo đó, từ cổng CCN Tân An, 2 chiếc xe bồn BKS 47C-153.94, 47C-122.03 đi ra tỉnh lộ 8 rồi lao vun vút về hướng trung tâm thành phố. Tại vòng xoay đường tránh phía Tây, tài xế chạy vào đường Hà Huy Tập, bất chấp biển cấm xe trên 10 tấn vào thành phố từ 6h - 22h được dựng lên ngay đầu đường.
Ngay sau đó, 2 chiếc xe tiến thẳng về đường Phan Chu Trinh rồi rẽ phải vào đường Trần Văn Thụ đến Nguyễn Khuyến, Nguyễn Thái Học và dừng lại tại một công trình xây dựng trên đường Tống Duy Tân.
Tại đây, đã có một chiếc xe bơm bê tông BKS 47C-104.31 đậu đợi sẵn, bịt kín cả con đường. Nhiều phương tiện có việc qua đây đều buộc phải quay đầu. Đúng như dự đoán, hai chiếc xe bồn lần lượt đổ bê tông lên xe bơm.
Trước đó, cũng tại cổng CCN Tân An, PV cũng đã phát hiện 3 xe bồn khác cũng của Công ty Bê tông Thành Công (BKS 47C-226.11, 47P-2485 và 47C-150.33) len lỏi trên khắp tuyến phố Buôn Ma Thuột để đến điểm “dừng chân” tại công trình nằm trên đường Lê Duẩn.
Ngoài xe của Thành Công, trong nhiều ngày thực tế, PV cũng phát hiện hàng loạt xe bồn khác của các DN khác như Đại Đồng, Phú Xuân xe bồn bê tông của Công ty TNHH Xây dựng Phú Xuân cũng tung hoành khắp TP Buôn Ma Thuột.
Sở GTVT Đắk Lắk sau đó xác nhận những chiếc xe này đều được cấp phép hoạt động trong TP Buôn Ma Thuột. Tuy nhiên, lộ trình trong giấy phép của những chiếc xe này lại chẳng liên quan gì đến tuyến đường mà xe đã đi qua. Hay nói cách khác, cấp phép một đằng, xe chạy một nẻo. Đáng lưu ý, một số xe có giấy phép hoạt động đã hết hạn tới 3 - 4 tháng vẫn vô tư hoạt động.
Cam kết xử nghiêm
Trao đổi với Báo Giao thông, ông Lê Công Du, Phó giám đốc Sở GTVT Đắk Lắk cho biết, để tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, Sở GTVT cấp giấy phép lưu thông đối với phương tiện là xe bồn chở bê tông tươi có tải trọng trên 10 tấn vào thành phố trong giờ cấm từ 6h - 22h.
Trên cơ sở đề xuất của doanh nghiệp, Sở GTVT căn cứ vào hợp đồng dự án, hợp đồng vận chuyển và giấy chứng nhận kiểm định phương tiện (còn hạn) sẽ cấp phép và việc cấp phép được chấp thận theo lộ trình nhất định. Đồng thời, trong quá trình hoạt động, Sở đề nghị các chủ phương tiện trong quá trình dừng đổ, bơm bê tông phải trang bị cảnh báo ATGT hai đầu và xung quanh để đảm bảo ATGT.
Tuy nhiên, theo thông tin từ Cục Đăng kiểm VN, tất cả các xe bồn trộn bê tông và xe bơm bê tông mà PV ghi nhận đều có tự trọng từ 11,6 - 25 tấn. Nếu chở khối lượng bê tông thì các xe có tải trọng lên đến trên 20 tấn.
“Chúng tôi sẽ chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để xử lý các xe cố tình chạy sai hành trình được cấp. Sở GTVT cũng mong muốn có sự phối hợp với lực lượng CSGT để có sự giám sát và xử lý nghiêm các phương tiện cố tình vi phạm gây mất ATGT”, ông Du nhấn mạnh.
Về vấn đề này, Thượng tá Nguyễn Văn Quy, Phó trưởng Công an TP Buôn Ma Thuột cam kết sẽ chỉ đạo lượng CSGT kiểm tra, rà soát xem lộ trình các xe bồn chở bê tông tươi, nếu hoạt động không đúng lộ trình được cấp phép, gây mất ATGT sẽ xử lý nghiêm.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận