Trước thực trạng nhiều xe tải trên địa bàn có dấu hiệu cơi thùng, chở quá tải tái bùng phát, lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk đã lập chuyên đề theo tuần, bố trí lực lượng kiểm tra, xử lý khép kín từ đường liên xã tới các mỏ vật liệu. Những trường hợp cố tình đối phó đều bị “bóc mẽ” và xử phạt.
Tài xế “câu giờ”, gọi điện “báo chốt”
Ngày 9/4, PV Báo Giao thông theo chân tổ công tác Đội CSGT Công an TP Buôn Ma Thuột thực hiện nhiệm vụ xử lý phương tiện chở hàng quá khổ, quá tải bằng cân xách tay trên các tuyến đường kết nối Trung tâm thành phố với các mỏ vật liệu xây dựng (VLXD).
Khoảng 9h, tại tuyến đường liên xã Hòa Phú (TP Buôn Ma Thuột) đi xã Đray Sáp (huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk), tổ công tác phát hiện xe ben BKS 47C - 223.52 lưu thông từ khu vực mỏ đá ra, có dấu hiệu quá tải nên ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra. Theo hiệu lệnh của CSGT, tài xế giảm tốc độ, từ từ cho xe tấp vào lề đường nhưng không xuống xe và liên tục gọi điện thoại. Ngồi trên cabin khoảng 10 phút, sau nhiều lần đề nghị của CSGT, tài xế mới xuống xe.
Tổ công tác yêu cầu xuất trình giấy tờ và chấp hành kiểm tra tải trọng nhưng tài xế đóng cửa xe, bỏ vào quán nước ngồi và tiếp tục gọi điện thoại. Gần 1 giờ đồng hồ sau, tổ công tác đã vận động, giải thích với tài xế, nếu không chấp hành sẽ lập biên bản và niêm phong, cẩu xe về. Trước thái độ cương quyết của tổ công tác, tài xế buộc phải quay lại xe khai tên Nguyễn Văn Thành (43 tuổi, ngụ phường Khánh Xuân, TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk), xuất trình giấy tờ và cho xe lên bàn cân. Qua kiểm tra, chiếc xe chở vượt tải trọng 39,16%. Với lỗi trên, cả chủ xe và tài xế bị phạt 18 triệu đồng, riêng tài xế bị tước GPLX 3 tháng.
Tiếp đó, tổ công tác di chuyển về hướng các mỏ đá. Qua quan sát, nhiều xe ben chở đất, đá tắt máy, khóa cửa đậu bên đường một cách bất thường. Thậm chí, một số xe sau khi phát hiện lực lượng CSGT đang xử lý xe BKS 47C - 223.52 đã cho xe quay đầu trốn.
Trước đó, PV theo chân tổ công tác của lực lượng TTGT (Sở GTVT Đắk Lắk) kiểm tra, xử lý phương tiện chở quá tải hoạt động trên các tuyến QL27, 26, đường Hồ Chí Minh. Tại đây, lực lượng TTGT phát hiện xe BKS 47C - 129.69 chở cát có dấu hiệu quá tải nên ra hiệu lệnh dừng xe. Qua kiểm tra tải trọng cho thấy, chiếc xe chở quá tải ở mức 1 (từ 10 - 30%), tổ công tác lập biên bản vi phạm với mức xử phạt 3,9 triệu đồng.
Tại đường Hồ Chí Minh, tổ công tác phát hiện xe đầu kéo BKS 82C - 039.55 kéo theo rơ-moóc 82R - 002.72 do tài xế Nguyễn Huy Cường (40 tuổi, ngụ TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum) điều khiển có dấu hiệu quá tải, sau đó kiểm tra và phát hiện xe này chở hàng quá tải trọng cho phép tham gia giao thông 85,9%, vượt quá tải trọng cho phép của đường 59,8%.
Càng tránh né, càng làm mạnh
Theo Đội CSGT Công an TP Buôn Ma Thuột, thời gian qua, tình trạng xe chở hàng quá khổ, vượt kích thước thùng hàng trên địa bàn đã giảm. Tuy nhiên, nhận thấy tình trạng xe quá tải có dấu hiệu bùng phát trở lại, Công an TP Buôn Ma Thuột thường xuyên lập kế hoạch, tăng cường kiểm tra, xử lý. Theo Đội CSGT Công an TP Buôn Ma Thuột, từ đầu năm đến nay đã phát hiện và lập biên bản 49 trường hợp vi phạm các lỗi: Chở hàng quá tải trọng cho phép, tự ý thay đổi kích thước thành, thùng xe… ra quyết định xử phạt và nộp kho bạc hơn 200 triệu đồng.
Thượng tá Nguyễn Văn Quy, Phó trưởng Công an TP Buôn Ma Thuột cho biết: “Hàng tuần, Đội CSGT TP Buôn Ma Thuột đều lập chuyên đề, bố trí nhiều tổ công tác tuần tra khép kín trên các tuyến tỉnh lộ, đường liên xã, đường tập trung các mỏ vật liệu xây dựng để xử lý triệt để xe vi phạm”.
Cũng theo Thượng tá Quy, thời gian tới, lực lượng CSGT tiếp tục tăng cường công tác nắm tình hình, tăng cường tuần tra, xử lý các trường hợp cố tình vi phạm. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền, ký cam kết tại các mỏ vật liệu, yêu cầu chấp hành nghiêm việc bốc xếp hàng, xóa sổ từ gốc xe quá tải.
Ông Trần Thủ, Chánh TTGT (Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk) cho biết, trong năm 2019, TTGT đã lập 13 kế hoạch, tổ chức 780 cuộc thanh tra, kiểm tra tải trọng bằng cân xách tay trên 14 tuyến đường được giao quản lý. Qua đó, phát hiện và lập biên bản 586 trường hợp vi phạm với các lỗi: Chở hàng quá tải trọng cho phép, tự ý thay đổi kích thước thành thùng xe… TTGT đã lập biên bản, ra quyết định xử phạt và nộp kho bạc gần 5 tỷ đồng, tước GPLX 235 trường hợp.
“Thường ngày, các xe chở hàng quá tải bố trí người theo dõi và nắm được lịch tuần tra của lực lượng TTGT, gây khó khăn cho công tác kiểm tra, xử lý. Hoặc các lái xe chờ lúc vắng lực lượng chức năng, lợi dụng đêm tối để hoạt động nên việc phát hiện và xử lý chưa triệt để. Thời gian tới, lực lượng TTGT tiếp tục lập kế hoạch, kiểm tra bất ngờ, liên tục để kịp thời phát hiện, xử lý các xe cố tình vi phạm”, ông Trần Thủ cho hay.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận