Bãi xe container đấu nối không phép
Đầu tháng 3, PV Báo Giao thông tiếp nhận phản ánh của người dân về việc tại nút giao thông Mai Đăng Chơn - Nam Kỳ Khởi Nghĩa (phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) xuất hiện một bãi tập kết container "khủng". Tại đây, xe đầu kéo chở container ra vào thường xuyên, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Khu đất công ở phường Hòa Quý bị biến thành bãi tập kết xe đầu kéo và thùng container.
Khoảng 14h30 chiều 7/3, xe đầu kéo BKS 98H-021.19 kéo theo rơmóoc 98R-023.03 từ hướng quốc lộ 1A chạy vào đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa.
Đến nút giao đường Mai Đăng Chơn, chiếc xe này quay đầu qua làn ngược lại của đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa trước khi rẽ vào bãi tập kết xe đầu kéo, container cạnh ngã tư.
Theo luật sư Nguyễn Sương, Công ty Luật FDVN, Đoàn Luật sư TP Đà Nẵng, hiện nay, pháp luật về đất đai chưa có bất kỳ chính sách nào về việc cho doanh nghiệp mượn đất.
Việc sử dụng đất phải được Nhà nước giao, cho thuê, công nhận quyền sử dụng đất hoặc nhận chuyển quyền sử dụng đất theo đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục luật định.
Do đó, việc phường tự ý cho doanh nghiệp mượn đất là không phù hợp, vi phạm quy định về quản lý, sử dụng đất đai.
Một lúc sau, xe BKS 43C-183.43 kéo rơ-moóc BKS 43R-021.61 từ đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa rẽ vào con đường không tên bên cạnh bãi tập kết.
Cách nút giao này chừng 100m, bãi tập kết mở ra một cổng đấu nối trực tiếp vào đường không tên.
Chiếc xe đầu kéo mở cua hết cỡ, thân xe chiếm hết bề rộng con đường rồi rẽ phải vào bãi.
Theo quan sát, khu đất tập kết container này rộng chừng 4.000m2. Chiều 7/3, bên trong bãi đang có hơn 20 xe đầu kéo cùng hàng chục rơ-moóc.
Phần đất nằm phía đường Mai Đăng Chơn, thùng container xếp dãy, nhẩm đếm có hơn 100 thùng được tập kết. Trên các thùng container phần lớn được in chữ "Container Hoa Lâm".
Chưa đầy 2 giờ, PV ghi nhận có gần 10 xe đầu kéo chạy vào bãi tập kết. Trong khi đó, nút giao thông Mai Đăng Chơn - Nam Kỳ Khởi Nghĩa là ngã tư có đèn tín hiệu giao thông. Những thời điểm các xe đầu kéo kèm rơ-moóc quay đầu, nhiều ô tô, xe máy phải dừng lại, tránh xa.
Hướng về phía đông nút giao Mai Đăng Chơn - Nam Kỳ Khởi Nghĩa, một khu đất rộng hàng nghìn m2 cũng trở thành nơi đậu đỗ và tập kết thùng container.
Bãi tập kết này tuy quy mô nhỏ hơn nhiều so với bãi bên cạnh nhưng cũng mở đường đấu nối thẳng ra tuyến Nam Kỳ Khởi Nghĩa.
Sâu vào bên trong khu dân cư Bá Tùng 2B (phường Hòa Quý), đoạn đường Nguyễn Quý Cảnh, Lê Trọng Thứ cũng đang tồn tại một bãi tập kết xe container khá lớn. Để tiện việc đậu đỗ, phía sử dụng khu đất dùng xà bần san lại nền đất bằng phẳng.
Lãnh đạo Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an quận Ngũ Hành Sơn cho hay, đơn vị có nhận phản ánh của người dân về việc xe container chạy vào các tuyến đường nhỏ cạnh đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa.
Tuy nhiên, chưa thể xử phạt vì hiện các tuyến này không cấm xe container. Đơn vị đã đề xuất cấp có thẩm quyền nghiên cứu, cấm xe đầu kéo container để đảm bảo ATGT, sau đó mới có cơ sở xử phạt.
Trả lại đất trong 10 ngày
Theo tìm hiểu, những khu đất nêu trên do Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Đà Nẵng quản lý. Do các lô đất trống thường bị đổ trộm xà bần nên UBND phường Hòa Quý cho ông T.Q.N, ông L.T.K và bà L.T.H mượn làm chỗ đỗ xe.
Bãi tập kết container không phép tự ý đấu nối vào đường dân sinh, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.
Trao đổi với báo chí, ông T.Q.N cho biết, ông mượn khu đất tại nút giao Mai Đăng Chơn - Nam Kỳ Khởi Nghĩa theo từng năm.
"Vừa qua Trung tâm phát triển quỹ đất có làm việc và yêu cầu di dời, trả lại đất nhưng tôi xin duy trì đến tháng 6/2025 sẽ trả lại", ông N trần tình.
Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, mới đây, lãnh đạo Đà Nẵng kiểm tra các lô đất trống trên địa bàn phường Hòa Quý, phát hiện các bãi xe, tập kết container này. Lãnh đạo Đà Nẵng yêu cầu xử lý, bàn giao lại đất cho Trung tâm Phát triển quỹ đất quản lý.
Ông Ngô Thanh Trà, Chủ tịch UBND phường Hòa Quý xác nhận việc phường cho mượn các lô đất trống làm chỗ đậu đỗ xe tạm: "Khi cho mượn đất, phường cũng yêu cầu họ đảm bảo vệ sinh môi trường, ATGT.
Vừa qua, chúng tôi thống nhất cho các đơn vị tạm dừng và làm thủ tục đấu giá để làm bãi tập kết, bãi đỗ xe theo quy định.
Hiện nay, thành phố cũng ban hành quyết định về quản lý tạm thời các lô đất trống. Theo đó, các lô đất sẽ tiến hành đấu giá theo quy định của thành phố", ông Trà nói.
Ông Trà cho biết thêm, phường đã mời các hộ mượn đất lên làm việc và yêu cầu trong vòng 10 ngày (từ 10-20/3) phải di dời toàn bộ xe đầu kéo, thùng container, bàn giao lại mặt bằng nguyên trạng.
Theo khảo sát, tại phường Hòa Quý hiện nay giá cho thuê đất làm kho bãi, kinh doanh dịch vụ khá cao, đặc biệt là các lô đất có vị trí đẹp.
Đơn cử, một lô đất rộng 330m2 tại đường Hằng Phương Nữ Sĩ (mặt đường rộng 7,5m) đã có giá thuê 9 triệu đồng/ tháng. Hay như một khu đất rộng 200m2 mặt tiền ở Khu đô thị Bá Tùng 3 đang được rao cho thuê với giá 6,5 triệu đồng/tháng.
Trong khi đó, khu đất đang được phường Hòa Quý cho mượn để tập kết container có 4 mặt tiền. Trong đó, mặt tiền lớn nhất đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, là đường đôi, có dải phân cách giữa.
Đối chiếu với mức giá đang được rao cho thuê trên thị trường, khu đất rộng hàng nghìn m2 đang tập kết container sẽ có giá thuê rất lớn.
Với việc khu đất được cho mượn, không qua đấu giá từ tháng 8/2023 đến nay, có thể thấy ngân sách bị thất thu một khoản tiền không nhỏ.
Ông Huỳnh Tấn Quang, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất TP Đà Nẵng cho hay, trong chiều 11/3 đã giao lực lượng đi kiểm tra thực tế các khu đất như phản ánh của Báo Giao thông. Sau khi có kết quả kiểm tra sẽ có báo cáo và trao đổi lại thông tin cụ thể.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận