Chiều 9/10, Sở GTVT tỉnh Quảng Nam cho biết, UBND tỉnh Quảng Nam vừa có văn bản gửi UBND TP. Đà Nẵng đề nghị tiếp tục duy trì các tuyến xe buýt liền kề Quảng Nam - Đà Nẵng và ngược lại được đi vào vùng trung tâm Đà Nẵng.
Trước đó, UBND TP. Đà Nẵng thực hiện cấm các tuyến xe buýt liền kề Quảng Nam - Đà Nẵng và ngược lại vào trung tâm thành phố Đà Nẵng từ ngày 1/10. Theo đó, hành khách, người dân muốn vào trung tâm thành phố sẽ đi lại bằng các phương tiện xe buýt "chất lượng cao" đang hoạt động tại bến xe phía Nam, trạm, bến xe buýt tại các khu vực giáp ranh Đà Nẵng-Quảng Nam.
Sở GTVT tỉnh Quảng Nam cho hay, ngay sau khi Đà Nẵng cấm xe buýt vào vùng nội đô, các đơn vị kinh doanh vận tải các tuyến xe buýt liền kề và người lao động đã gửi đơn thư kêu cứu đến UBND tỉnh Quảng Nam, Sở GTVT Quảng Nam và các cấp lãnh đạo Trung ương đề nghị lãnh đạo 2 địa phương xem xét, cho phép các tuyến buýt liền kề được tiếp tục vào nội thành Đà Nẵng, nhằm tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho nhân dân và cam kết đổi mới, nâng cao chất lượng phương tiện phục vụ.
Ông Lê Trí Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, những năm qua, địa bàn Quảng Nam và Đà Nẵng có 5 tuyến xe buýt liền kề có hành trình chạy xe từ các địa phương ở Quảng Nam vào nội thành Đà Nẵng, tạo được thói quen cho nhân dân đi lại bằng xe buýt, với lưu lượng bình quân vận chuyển gần 10.000 lượt khách/ngày.
Hoạt động của các tuyến buýt này cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân đến các cơ sở giáo dục, y tế, thương mại, sân bay, nhà ga, các khu dân cư tại Đà Nẵng. Cạnh đó, 5 tuyến xe buýt phục vụ đã giảm thiểu việc sử dụng phương tiện cá nhân, góp phần giảm ùn tắc giao thông, đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn của 2 địa phương.
Tuy nhiên, quá trình hoạt động còn một số tồn tại, hạn chế về chất lượng phương tiện và thái độ phục vụ chưa tốt, chưa đáp ứng được yêu cầu nên cần phải được cải thiện, nâng cao.
Ông Thanh nhìn nhận: Với đặc thù vị trí địa lý, điều kiện sinh hoạt của nhân dân Quảng Nam và Đà Nẵng, việc giao thương, đi lại của bà con nhân dân hằng ngày rất đông đúc. Nếu dừng, đỗ xe buýt ở vùng ngoại vi, sau đó phải sang xe khác, trung chuyển vào nội thành Đà Nẵng gây nhiều bất tiện, tăng thêm thời gian và chi phí đi lại của người dân; nhất là đối với các đối tượng sinh viên, học sinh đi học ở các trường đại học, cao đẳng, người dân đi khám chữa bệnh tại các bệnh viện ở thành phố.
Nếu không giải quyết kịp thời, thời gian tới sẽ có nhiều người dân lựa chọn sử dụng phương tiện cá nhân để di chuyển, nhất là các địa phương gần Đà Nẵng như: Điện Bàn, Duy Xuyên, Hội An, Đại Lộc… làm tăng nguy cơ tai nạn giao thông, không phù hợp với mục tiêu chung phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.
"Để tạo điều kiện cho việc đi lại của bà con và doanh nghiệp vận tải vừa bị thiệt hại nặng nề do Covid-19, hàng trăm lái xe và nhân viên phục vụ bị thất nghiệp, UBND tỉnh đề nghị UBND TP. Đà Nẵng nghiên cứu, xem xét chỉ đạo Sở GTVT Đà Nẵng tạm dừng thực hiện việc điều chỉnh hành trình chạy xe các tuyến xe buýt liền kề Quảng Nam - Đà Nẵng ra khỏi trung tâm thành phố và cho phép tạm thời hoạt động theo hành trình từ Quảng Nam vào Đà Nẵng đi theo ven nội đô thành phố, sau đó tập kết tại bến xe trung tâm thành phố cho đến hết quý I năm 2021", ông Thanh thông tin.
UBND tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu Sở GTVT tỉnh Quảng Nam chỉ đạo các đơn vị vận tải đổi mới, nâng cao chất lượng phương tiện, phục vụ của các tuyến xe buýt liền kề, để đáp ứng yêu cầu phát triển đô thị văn minh, hiện đại và nâng cao chất lượng phục vụ hành khách đi lại.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận