TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra chủ yếu trên quốc lộ
Tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) quý I và triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024, Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung, Cục trưởng Cục CSGT cho biết, quý I/2024, số người chết giảm 484 người, giảm hơn 15% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đặc biệt, trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán, lực lượng CSGT toàn quốc tổ chức trực và làm nhiệm vụ 100% quân số, thực hiện tuần tra kiểm soát, xử nghiêm các hành vi vi phạm giao thông 24/24h, xuyên đêm, xuyên Tết, nhờ đó TNGT giảm sâu về số người chết, giảm 24,38% so với Tết 2023.
Phân tích các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trong 3 tháng đầu năm 2024, Thiếu tướng Trung cho biết, toàn quốc xảy ra 6 vụ TNGT, làm chết 22 người, bị thương 4 người.
Trong đó có 3 vụ do người điều khiển phương tiện đi không đúng làn đường, phần đường, chiều đường quy định; 2 vụ do người điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về tốc độ và vượt xe không đúng quy định, 1 vụ do người điều khiển mô tô đi vào đường cao tốc.
Tuyến đường xảy ra tai nạn nhiều nhất là đường quốc lộ (chiếm 50%), tai nạn xảy ra nhiều nhất trong khung giờ 12-18h (chiếm 50%), người điều kiển phương tiện trong các vụ TNGT chiếm nhiều nhất là nam giới có độ tuổi từ 28-55 (chiếm 66,67%).
Về phương tiện liên quan đến TNGT, mô tô xe máy chiếm 41,18%, các phương tiện khác như: xe container, ô tô con, xe khách, xe tải chiếm tỷ lệ thấp hơn.
Để kéo giảm TNGT, trong 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng CSGT toàn quốc đã quyết liệt xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân gây tai nạn, trong đó, tập trung kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn, kéo giảm TNGT, tiến tới hình thành thói quen, văn hóa "đã uống rượu, bia không lái xe" trong nhân dân.
Theo thống kê, CSGT toàn quốc xử lý hơn 1 triệu trường hợp vi phạm TTATGT đường bộ, đường sắt và đường thuỷ nội địa, phạt tổng số tiền hơn 2.000 tỷ đồng. Hơn 206.000 tài xế bị tước giấy phép lái xe và chứng chỉ chuyên môn, tạm giữ 373.545 phương tiện các loại.
So với cùng kỳ năm 2023, số trường hợp bị xử lý tăng 285.135 trường hợp (tăng 38,01%), số tiền phạt tăng hơn 675 tỷ đồng (tăng 49,44%).
Trong đó, có 275.165 trường hợp vi phạm nồng độ cồn (chiếm 22,23%); 1.587 trường hợp lái xe dương tính với chất ma túy (chiếm 0,13%); 245.707 trường hợp chạy quá tốc độ cho phép (chiếm 19,85%); 15.219 trường hợp chở hàng quá tải (chiếm 1,23%); 6.521 trường hợp chở quá vạch dấu mớn nước an toàn (chiếm 0,53%); 776 trường hợp vi phạm quy định về đóng mới, hoán cải, sửa chữa phương tiện (chiếm 0,06%).
Nhấn mạnh thực trạng học sinh vi phạm pháp luật giao thông diễn ra phổ biến, nhất là học sinh cấp 2, cấp 3 đi học bằng xe máy điện, xe máy, xe mô tô không đội mũ bảo hiểm, dàn hàng ngang, lạng lách đánh võng, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, kéo đẩy xe khác, sử dụng điện thoại, điều khiển phương tiện khi chưa có GPLX, Thiếu tướng Trung cho biết, những hành vi trên là nguy cơ cao gây tai nạn giao thông không chỉ cho bản thân các em học sinh mà còn cho những người tham gia giao thông khác.
Sẽ xử nghiêm vi phạm xe khách, mô tô đi phượt dịp nghỉ lễ 30/4
Tại Hội nghị, Cục trưởng Cục CSGT đề nghị Bộ GTVT khẩn trương khắc phục các điểm bất hợp lý trong tổ chức giao thông, xử lý các điểm đen TNGT nhằm góp phần làm giảm TNGT, xoá ùn tắc giao thông.
Các địa phương thực hiện nghiêm Chỉ thị 31 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác đảm bảo TTATGT cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới, tăng cường chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể phối hợp quản lý chặt chẽ để đảm bảo ATGT cho học sinh trong dịp hè 2024, không để các em điều khiển xe mô tô, xe phân khối lớn tham gia giao thông.
Dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 sắp tới, Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung cho biết, Cục CSGT sẽ tham mưu Bộ Công an huy động 100% lực lượng đảm bảo TTATGT trong cao điểm này; tập trung kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ xe kinh doanh vận tải hành khách, xe container, xe du lịch, xe ô tô, mô tô đi phượt nhất là tại các địa phương có các điểm du lịch lớn. Gắn trách nhiệm cụ thể của từng đơn vị, cá nhân phụ trách địa bàn nếu để xảy ra tình hình TTATGT phức tạp trên địa bàn quản lý.
Bên cạnh đó, tiếp tục tăng cường khảo sát bất cập, điểm đen TNGT, phát hiện những tồn tại bất cập trong tổ chức giao thông để kiến nghị các biện pháp khắc phục.
"Trường hợp kiến nghị nhưng không có giải pháp khắc phục nếu để xảy ra TNGT sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan xác định trách nhiệm liên đới của các cơ quan, cá nhân theo quy định pháp luật", Thiếu tướng Trung nói.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận