Cháy xe, nổ lốp trên cao tốc tiềm ẩn nguy cơ TNGT để lại hậu quả lớn
Phát biểu kết luận Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) quý I và triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thắng thay mặt Ủy ban ATGT Quốc gia biểu dương các bộ, ngành và các tổ chức chính trị xã hội, các cơ quan báo chí truyền thông đã chỉ đạo và triển khai một cách quyết liệt, hiệu quả các giải pháp bảo đảm TTATGT trong thời gian vừa qua.
Bộ trưởng cũng ghi nhận và biểu dương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) trong quý I/2024.
Song, tình hình TTATGT vẫn còn diễn biến phức tạp, còn tình trạng phụ huynh giao xe cho con em mình khi chưa đủ tuổi, chưa có GPLX điều khiển dẫn tới các TNGT để lại hậu quả thương tâm, một số vụ việc tiềm ẩn nguy cơ cao gây TNGT như cháy xe vẫn xảy ra.
"Hội nghị đã được lắng nghe nhiều ý kiến của các địa phương, tôi đề nghị Ban ATGT các tỉnh, thành phố chủ động nghiên cứu cách làm hay, giải pháp tốt, hiệu quả để áp dụng trong công tác đảm bảo tình hình TTATGT, kéo giảm TNGT một cách phù hợp", Bộ trưởng nhấn mạnh.
Bộ trưởng cho biết, quý II/2024, Quốc hội dự kiến sẽ xem xét và thông qua Luật Đường bộ và Luật TTATGT Đường bộ, là hai dự án luật quan trọng nhất trong bảo đảm TTATGT, các cơ quan của Bộ GTVT theo chức năng nhiệm vụ sẽ phối hợp chặt chẽ và hiệu quả nhất với Bộ Công an và các bộ, ngành để hoàn thiện Luật Đường bộ và phối hợp với Bộ Công an để hoàn thiện dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, đảm bảo khi triển khai được toàn diện.
Trong công tác quản lý vận tải, Bộ trưởng cho biết, Chính phủ vừa ban hành Nghị định 41/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô, dịch vụ đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe và sẽ có hiệu lực từ 1/6/2024.
Trong đó, đã sửa đổi, bổ sung một số nội dung liên quan tới hoạt động của xe kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, du lịch nhằm khắc phục bất cập, Bộ trưởng đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương quyết tâm thực hiện thật tốt Nghị định 41 để tạo sự chuyển biến mới trong quản lý hoạt động vận tải đường bộ.
Về tổ chức giao thông trên cao tốc, theo Bộ trưởng, vừa qua ngành GTVT đã có thêm nhiều bài học và kinh nghiệm trong xây dựng phát triển cao tốc. Bộ GTVT hiện đang chỉ đạo quyết liệt, chỉ trong vài ngày tới, các trạm dừng nghỉ tạm trên các tuyến cao tốc phân kỳ, sẽ đi vào hoạt động, đáp ứng nhu cầu của người dân về nơi dừng xe, nghỉ ngơi, đi vệ sinh.
Đồng thời, tích cực đẩy mạnh các gói thầu để xây dựng các trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Từ đó, Bộ trưởng đề nghị các lãnh đạo địa phương đặc biệt quan tâm, ưu tiên tốt nhất và thực chất nhất để các trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc sớm được đưa vào hoạt động.
Với những tuyến hiện hữu, kể cả các tuyến quốc lộ trọng yếu, cần khẩn trương rà soát, đánh giá hiện trạng giao thông để kịp thời khắc phục các bất hợp lý về tổ chức giao thông, xây dựng phương án tổ chức lại giao thông phù hợp tình hình thực tiễn.
Bên cạnh đó, vừa qua có một loạt các vụ cháy xe, nổ lốp trên cao tốc, nhấn mạnh đây là những vụ việc tiềm ẩn nguy cơ cao gây TNGT và có thể gây hậu quả lớn, Bộ trưởng đề nghị cơ quan chức năng sớm xác định nguyên nhân, chia sẻ thông tin đến nhân dân, các chủ xe kinh doanh vận tải, từ đó chủ động có các biện pháp phòng tránh, chủ động trong công tác khắc phục khi sự cố xảy ra.
Vi phạm của người đi xe máy còn quá nhiều
Bộ trưởng cho biết, thời gian vừa qua các hoạt động tuần tra kiểm soát vi phạm theo chuyên đề đặc biệt là vi phạm quy định nồng độ cồn, quá tải, ma túy... đã góp phần rất lớn trong kéo giảm TNGT, được dư luận nhân dân đồng tình ủng hộ.
Hiện nay xử phạt nguội ô tô đã làm rất tốt nhưng vi phạm của xe máy xảy ra rất nhiều, Bộ trưởng đề nghị cần tăng cường kiểm soát, có hình thức xử phạt nguội đối với phương tiện này. Bởi hiện nay xe máy vẫn là phương thức đi lại chủ yếu của người dân, chiếm tới 80-90% lưu lượng giao thông trên đường, việc cải thiện hành vi của người đi xe máy chắc chắn sẽ giúp kéo giảm TNGT hơn nữa trong thời gian tới.
Điểm lại một số vụ TNGT hết sức đau xót liên quan đến trẻ em trong 3 tháng đầu năm 2024, Bộ trưởng nhấn mạnh, nâng cao ATGT cho trẻ em là nhiệm vụ vô cùng quan trọng để bảo vệ tính mạng, sức khỏe cho các em và những người xung quanh.
Trên cơ sở tham mưu của Bộ Công an, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 31 về đảm bảo tình hình TTATGT liên quan đến lứa tuổi học sinh trong tình hình mới, các cơ quan tổ chức được giao nhiệm vụ đều có trách nhiệm để thực hiện tốt nhất.
"Trong đó, tôi muốn nhấn mạnh tới thông điệp trong truyền thông, đó là nêu cao tinh thần trách nhiệm của cha mẹ, các bậc phụ huynh trong việc làm hình mẫu cho thế hệ trẻ trong việc chấp hành pháp luật về ATGT.
Ngoài ra, các phụ huynh phải dành thời gian để dạy dỗ rèn luyện cho con em đủ kiến thức và kỹ năng trước khi giao xe; Cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm với hành vi giao xe cho trẻ chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe; Phối hợp với nhà trường để có hình thức xử lý phù hợp với hành vi vi phạm TTATGT của học sinh", Bộ trưởng nhấn mạnh.
Dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 sắp đến, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành công điện đảm bảo TTATGT dịp 30/4, 1/5 và cao điểm du lịch hè, Bộ trưởng đề nghị các địa phương khẩn trương chuẩn bị và triển khai ngay các giải pháp theo chức năng nhiệm vụ, đặc biệt có giải pháp cho các vấn đề thường xảy ra có tính điển hình lặp đi lặp lại trong các dịp nghỉ lễ, như: Chở quá số người, lái xe ban đêm, lái xe quá thời gian quy định, vi phạm tốc độ...
"Vụ TNGT vừa cách đây vài hôm trên sông Tiền Giang giữa tàu du lịch và phà cho thấy chúng ta không thể lơ là. Chỉ cần buông lỏng và chủ quan một chút là TNGT có thể xảy ra", Bộ trưởng nhấn mạnh.
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm TTATGT quý I và triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024.
Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia chủ trì hội nghị cho biết, nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tình hình đảm bảo TTATGT đạt nhiều kết quả tích cực, số người chết do TNGT giảm so với cùng kỳ năm ngoái.
Tại Hội nghị, các bộ, ngành, địa phương đã phân tích các vấn đề nổi cộm trong đảm bảo TTATGT quý I/2024, phân tích nguyên nhân, khó khăn vướng mắc, đồng thời, đề xuất nhiều giải pháp góp phần kéo giảm TNGT, thực hiện mục tiêu đảm bảo tình hình TTATGT trong năm 2024.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận