Chiều 29/10, Công an tỉnh Đắk Lắk phối hợp tổ chức buổi tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ cho nhân dân và cung cấp thông tin về trật tự, an toàn giao thông (ATGT) giữa cơ quan thông tấn, báo chí, truyền thông với lực lượng CSGT Công an tỉnh Đắk Lắk.
Theo thượng tá Bùi Trọng Tuấn, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Lắk, thời gian qua, lực lượng CSGT tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT nhằm nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông.
Cụ thể, ngành chức năng tuyên truyền hơn 570 buổi tại các cơ quan, xí nghiệp, trường học, khu dân cư trên địa bàn, thu hút hơn 219.000 lượt người tham gia; Tổ chức cho các đơn vị vận tải, cơ sở giáo dục ký hơn 210.000 bản cam kết chấp hành nghiêm Luật giao thông đường bộ khi tham gia giao thông; tổ chức cho hơn 16.000 chủ phương tiện lắp đèn, dán phản quang cho xe máy cày.
Tuy nhiên, tình hình TNGT vẫn còn diễn biến phức tạp, vẫn còn tiềm ẩn tai nạn. Trong 10 tháng đầu năm 2024, trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra 351 vụ tai nạn, làm 230 người chết và 241 người bị thương, hư hỏng 506 phương tiên. So với cùng kỳ năm 2023, giảm 28 vụ, giảm 1 người chết, giảm 2 người bị thương.
Tại một số địa bàn, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT chưa thường xuyên liên tục, chưa nhận được nhiều sự quan tâm của chính quyền địa phương.
Tham luận tại hội nghị, đại diện các Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk, Sở Tư pháp, Sở Thông và truyền thông tỉnh Đắk Lắk đã cùng nhau nêu giải pháp, Công an tỉnh cần rà soát các vị trí tiềm ẩn TNGT, điểm đen, điểm bất cập về giao tông; thực hiện tốt nhiệm vụ đảm bảo ATGT tăng cường quản lý, kiểm soát tải trọng ngày từ bến bãi; xử lý nghiêm các lái xe sử dụng chất kích thích; xử lý xe 7 chỗ, 5 chỗ hoạt động kinh doanh "chui", trốn thuế; Xử lý học sinh chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện đến trường.
Theo ông Đỗ Đức Hà, Phó giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Đắk Lắk, người từ đủ 16 đến dưới 18 tuổi, năng lực hành vi dân sự là chưa đầy đủ, trên thực tế chưa được đi học kĩ năng lái xe, nhận thức đạo đức nhưng thực tế khi sử dụng xe phương tiện mô tô và xe gắn máy không khác nhau quá lớn, điều khiển xe trên tuyến đường tương tự nhau. Vì vậy, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn rất lớn.
Ông Hà kiến nghị trong thời gian tới, lực lượng CSGT cần rà soát xử lý nhóm đối tượng này, phải làm sao quyết liệt hơn nhằm giảm thiểu tối đa, tình trạng vi phạm pháp luật giao thông từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi.
Đại tá Trần Bình Hưng, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết: Thời gian qua, tình hình TNGT trên địa bàn được kéo giảm nhưng không bền vững, số vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng vẫn còn xảy ra. Qua phân tích các vụ tai nạn xảy ra, phương tiện gây ra tai nạn chủ yếu là mô tô, ô tô là chủ yếu. Trong đó, nguyên nhân xảy ra mang tính chủ quan là chủ yếu. Lực lượng CSGT đã tổ chức nhiều kế hoạch, nhiều biện pháp để đảm bảo, kéo giảm nhưng còn hạn chế.
Do đó, Công an tỉnh với mong muốn tìm ra cách tuyên truyền nhanh nhất, sớm nhất, hiệu quả nhất chính xác, để người dân "thấm" được, để chấp hành các quy định của pháp luật tốt hơn.
"Sự quan tâm của các cấp, các ngành chưa nhiều, đặc biệt hình thức tuyên truyền vẫn theo "lối mòn", chưa đổi mới và sức lan tỏa chưa được tốt.Trong thời gian tới, Công an tỉnh tập trung tuyên truyền trực quan, tại buổi tuyên truyền CSGT sẽ trình chiếu video cho các cháu chứng kiến tình huống vi phạm, cán bộ công an giảng giải tình huống vi phạm và mức phạt để người dân nắm bắt, chấp hành", đại tá Hưng nhấn mạnh
Theo thống kê, hiện nay Đắk Lắk có gần 2,2 triệu người nhưng có khoảng 102 nghìn phương tiện ô tô, trung bình 20 người có 1 ô tô. Đắk Lắk, là địa phương có tỷ lệ người có ô tô cao, đứng thứ 4 toàn quốc.
Ngoài ra, có 1,6 triệu xe máy, tính trung bình 1,5 người có 1 xe máy. Ngoài ra, là địa phương chủ yếu sản xuất nông nghiệp nên có gần 80.000 phương tiện xe máy kéo. Do đó, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao nên tiềm ẩn tai nạn cao.
Tại hội nghị, Công an tỉnh cùng đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí, truyền thông trên địa bàn tỉnh đã tiến hành ký biên bản thống nhất cơ chế phối hợp cung cấp thông tin liên quan đến công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, nhằm góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông, kiềm giảm tai nạn giao thông trên địa bàn; đồng thời, hướng tới xây dựng môi trường thông tin, tin tức giao thông chính xác, lành mạnh, kịp thời, cập nhật.
Trả lời các góp ý của cơ quan báo chí, đại tá Trần Bình Hưng chia sẻ: "Thời gian qua, sự phối hợp trao đổi thông tin giữa cơ quan báo chí còn chậm, chưa được phối hợp thường xuyên, còn có ai ngại, chậm… trong thời gian tới chúng tôi sẽ khắc phục, thông tin phải nhanh nhất, sớm nhất, kịp thời và hiệu quả nhất. Qua đó, góp phần cùng cơ quan thông tấn, báo chí thông tin kịp thời, đảm bảo trật ATGT trên địa bàn trong tuyên truyền cũng như xử lý các trường hợp vi phạm trật tự ATGT".
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận